Chile xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới

Nguồn Vnexpress| 24/06/2014 08:17

Chile mới đây san phẳng và di dời đất đá trên một đỉnh núi để bắt đầu xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới.

ADQuảng cáo

Kính viễn vọng lớn nhất thế giới có tên E-ELT, được xây dựng trên đỉnh núi Armazones, thuộc sa mạc Atacama, miền bắc Chile. Núi Armazones có độ cao khoảng 3.000 m, được coi là điều kiện lý tưởng để xây dựng đài quan sát lớn nhất thế giới.

elt-2944960b-4121-1403315259.jpg

Mô phỏng kính viễn vọng E-ELT. Ảnh: Telegraph

ADQuảng cáo

Để xây dựng kính viễn vọng thế giới, các nhà nghiên cứu đã cho nổ tung đỉnh núi, di dời đất đá và san phẳng bề mặt. Theo nhóm nghiên cứu thuộc Đài quan sát Nam Âu (ESO), quá trình xây dựng và lắp đặt kéo dài khoảng 10 năm, kính viễn vọng E-ELT sẽ hoạt động chính thức hai năm sau đó.

Tấm gương chính của kính viễn vọng có chiều rộng 39 m, cấu thành từ 798 gương hình lục giác có kích thước nhỏ hơn, mỗi tấm rộng 1,4 m và dày chưa đến 50 mm. Theo BBC, cấu tạo này cho phép E-ELT hấp thu ánh sáng nhiều hơn gấp 15 lần so với bất kỳ loại kính viễn vọng quang học khác, đồng thời tạo ra các hình ảnh sắc nét hơn gấp 16 lần so với kính viễn vọng không gian Hubble.

ESO có ba đài quan sát thiên văn ở Chile, gồm đài quan sát Paranal, kính thiên văn cực lớn Telescope và đài quan sát La Silla.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chile xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO