Công bố hai loài cóc đốm mới ở Việt Nam

Nguồn Vnexpress| 26/06/2014 08:33

Các nhà khoa học Nga vừa công bố hai loài cóc có đốm mới phát hiện ở Khánh Hòa và Lâm Đồng.

ADQuảng cáo

Cóc đốm tre có tên khoa học Kalophrynus cryptophonus. Tên loài được theo tiếng Hy Lạp, trong đó "cryptos" nghĩa là "ẩn", "bí ẩn" và “phonus" tức là "tiếng kêu".

óc đốm tre Kalophrynus cryptophonus Ảnh: Eduard Galoyan

Cóc đốm tre Kalophrynus cryptophonus. Ảnh: Eduard Galoyan

Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát hiện loài mới trong đợt nghiên cứu ở Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Trong quá trình khảo sát, các nhà khoa học nghe thấy tiếng kêu lạ của một loài ếch. Khi xác định vị trí tiếng kêu, nhóm phải mất hai tuần sau mới tìm thấy loài này trong một chiếc ống tre ở độ cao 800 m so với mực nước biển.

ADQuảng cáo

Loài cóc đốm trên có kích cỡ nhỏ, vùng da ở hàm của con đực có gai nhọn; màng bơi của chúng phát triển trung bình, theo website Sinh vật rừng Việt Nam.

Loài cóc thứ hai vừa được Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga công bố là cóc đốm Hòn Bà với tên khoa học Kalophrynus honbaensis. Tên loài được đặt theo địa danh của khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, tỉnh Khánh Hoà. Loài này được phát hiện ở các khu rừng thường xanh ở cao 1500 m so với mực nước biển.

Cóc đốm hòn bà - Kalophrynus honbaensis. Ảnh: Vitaly Trounov.

Cóc đốm hòn bà - Kalophrynus honbaensis. Ảnh: Vitaly Trounov

Theo nhận định của các chuyên gia, việc phát hiện ra hai loài cóc đốm mới ở Việt Nam đã làm ra tăng số lượng loài thuộc giống  Kalophrynus lên ba loài, và chứng tỏ Việt Nam là một quốc gia có đa dạng sinh học cao trong khu vực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố hai loài cóc đốm mới ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO