Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu An Phong chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Bảo Anh| 18/05/2017 09:56

Theo ông Nguyễn Nho Lý, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu An Phong (Đắk Song), từ năm 2005 đến nay, doanh nghiệp luôn không ngừng tìm tòi và ứng dụng các máy móc, thiết bị tiên tiến vào trong quá trình sản xuất cà phê, hồ tiêu phục vụ xuất khẩu.

ADQuảng cáo

Trong đó, ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động, đơn vị đã chủ động đầu tư máy tách màu do Brazil và Anh sản xuất vào trong quá trình chế biến cà phê nhân xuất khẩu, với công suất 5 tấn/giờ. Thiết bị này có thể tách các hạt cà phê kém phẩm chất như hạt nâu, đen và thay thế cho gần 300 nhân công.

Nhiều máy móc, thiết bị tiên tiến được doanh nghiệp nghiên cứu, đưa vào sử dụng, giúp tăng giá trị cho sản phẩm trên thị trường

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, doanh nghiệp nhận thấy thiết bị cũ phải sử dụng rất nhiều nước và tạo ra lượng nước thải lớn, ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình chế biến. Vì vậy, doanh nghiệp đã phối hợp với Công ty Cơ khí Hoàng Phương (Đắk Lắk) nghiên cứu cải tiến dây chuyền đánh bóng khô, thêm chức năng đánh bóng ướt, giúp nâng cao chất lượng và hạ giá thành cho sản phẩm.

ADQuảng cáo

Hệ thống này cũng đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) hỗ trợ một phần kinh phí để thực hiện. Nhờ đó, hiện nay đơn vị vẫn có thể sử dụng cả 2 hình thức đánh bóng tùy thuộc vào nhu cầu của sản phẩm.

Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất, Công ty An Phong tích cực nghiên cứu, sắp xếp các thiết bị chế biến rời rạc, tạo thành hệ thống dây chuyền đồng bộ, giúp tiết kiệm rất lớn sức lao động, giảm chi phí sản xuất, đem lại hiệu quả cao trong chế biến…

Ngoài ra, năm 2014, đơn vị đã bắt đầu nghiên cứu vấn đề chế biến hồ tiêu và hiện đang cùng với một số doanh nghiệp cơ khí ở Đắk Lắk và TP. Hồ Chí Minh tạo ra mô hình chế biến tiêu trắng theo phương pháp mới. Với phương pháp này, sản phẩm tiêu sẽ hoàn toàn giữ được hương vị tự nhiên, mà không phải sử dụng bất cứ chất tẩy nào và nhất là không gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất. Hiện nay, sản phẩm của doanh nghiệp đang trong quá trình hoàn thiện mô hình. Phấn đấu trong năm 2017, công ty sẽ hoàn chỉnh công nghệ cũng như sản phẩm để cho ra mắt thị trường trong thời gian sớm nhất.

Hiện tại, doanh nghiệp cũng đang tích cực nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ trong chế biến hồ tiêu nhằm tạo ra hai sản phẩm mới là tinh dầu và Piperine. Hai sản phẩm mới được chế biến từ sự tích hợp và từ nguồn phế liệu trong quá trình sản xuất tiêu trắng. Đây được xem là khâu đột phá lớn trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện tại, đơn vị đã phối hợp với Viện Công nghệ Hóa học và các công ty chế tạo máy trong nước để tạo ra một quy trình sản xuất sản phẩm mới hoàn chỉnh. Vừa qua, doanh nghiệp cũng đã được Sở Khoa học & Công nghệ hỗ trợ thực hiện mô hình này dưới dạng dự án khoa học. Dự kiến, đến năm 2018, dự án này sẽ có kết quả công bố quy trình và các sản phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu An Phong chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO