Doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Lê Dung| 06/05/2019 08:59

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự đột phá của internet và trí tuệ nhân tạo đã và đang tác động mạnh mẽ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. “Bắt nhịp” công nghệ số này sẽ rộng mở cơ hội cho các doanh nghiệp bứt phá phát triển.

ADQuảng cáo

Số hóa mọi công việc

Là một trong những đơn vị có nhiều lợi thế về hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin, VNPT Đắk Nông đang là đơn vị tiên phong trong việc triển khai số hóa mọi quy trình xử lý công việc.

Hiện nay, hầu hết các văn bản điều hành như: Công văn đến - đi - xử lý - giao việc… đều được đơn vị điện tử hóa. Tất cả các báo cáo sản xuất, kinh doanh tại đơn vị cũng được online thường xuyên và có phần mềm thống kê, đánh giá khá chi tiết. Việc quản lý xe cộ, phương tiện đi lại thông qua GPRS đã giúp doanh nghiệp theo dõi, quản lý chặt chẽ lịch trình đi- đến, biến động xe, tránh lạm dụng xe công phục vụ cho công việc riêng.

Đặc biệt, thời gian qua, doanh nghiệp đã áp dụng thẻ điểm cân bằng BSC vào hoạt động quản lý con người và công việc. Từ đó giúp doanh nghiệp đánh giá đúng khả năng và hiệu quả công việc từ các bộ phận. Đây là phương pháp quản trị hiện đại, mới, có mục tiêu, định hướng rõ ràng. Cán bộ, người lao động sẽ được trả lương theo hệ thống các chức danh, vị trí công tác và hiệu quả công việc, chứ không phải thực hiện trả lương theo hệ số hành chính. Bên cạnh đó, VNPT Đắk Nông tự động hóa công tác vận hành hệ thống trạm thu, phát sóng, quản lý vận hành 390 vị trí, với 619 thiết bị nhà trạm. Tại đây, toàn bộ hệ thống cảnh báo, tự động phun nước khi có sự cố cháy nổ… đã sớm được doanh nghiệp trang bị, sử dụng.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Phòng Nhân sự - Tổng hợp (VNPT Đắk Nông) thì cùng với việc thực hiện số hóa mọi quy trình xử lý công việc tại đơn vị, VNPT Đắk Nông hiện cũng đang phối hợp với các ngành liên quan trong việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục và Chính phủ điện tử… Qua đó, đơn vị sẽ là nòng cốt trong việc chuyển dịch vụ viễn thông truyền thống sang dịch vụ số, góp phần xây dựng nền kinh tế tri thức cho địa phương.

Lợi thế mạng xã hội

ADQuảng cáo

Phát huy lợi thế của mạng xã hội, thời gian qua, Truyền tải điện Đắk Nông đã tận dụng công cụ Zalo để truyền tải và xử lý các thông tin liên quan tới công tác quản lý vận hành đường dây cao thế.

Công nhân Truyền tải điện Đắk Nông sử dụng tính năng của mạng xã hội Zalo để truyền tải thông tin tại hiện trường về đơn vị

Được biết, sau khi tìm hiểu và thử nghiệm tính năng của phần mềm Zalo, đơn vị nhận thấy, mạng xã hội này vừa có dung lượng truyền tập tin cao, giao diện lại đơn giản, gọn nhẹ, sinh động. Vì vậy, đơn vị đã quyết định triển khai áp dụng những tính năng có sẵn của mạng xã hội Zalo vào công tác quản lý vận hành.

Theo đó, đơn vị đã tạo nhóm Zalo để tiện cho việc liên lạc, cập nhật thông tin giữa người lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên quản lý vận hành. Với dung lượng tối đa 1GB cho 1 lần truyền tập tin đã được người lao động sử dụng cho chức năng chia sẻ dữ liệu trên điện thoại thông minh hoặc máy tính khi gửi tập tin, hình ảnh, dữ liệu… Nhờ đó, việc trao đổi thông tin được diễn ra rất nhanh chóng, thuận tiện.

Ngoài ra, đơn vị còn tận dụng chức năng livestream trong việc kiểm tra giao lưới, kiểm tra đặt tiếp địa đường dây khi thi công cắt điện… Thông qua chức năng này, người lao động có thể trực tiếp báo cáo tình hình bất thường hành lang tuyến cho Đội trưởng để đưa ra hướng xử lý hiệu quả và kịp thời nhất. Chức năng chia sẻ vị trí của Zalo cũng được các cán bộ, người lao động áp dụng thường xuyên trong việc quản lý đường dây theo nhóm. Qua đó, Đội trưởng đã có cái nhìn bao quát trực quan về hành lang tuyến bằng hình ảnh do anh em công nhân gửi về kèm theo vị trí tọa độ (định vị bằng GPS).

Việc giám sát công tác kiểm tra định kỳ ngày, đêm vì thế được đơn giản và hiệu quả hơn. Ở chức năng bình chọn cũng được cán bộ, người lao động tại Truyền tải điện Đắk Nông sử dụng khá linh hoạt. Cụ thể, khi cần lấy ý kiến hoặc bình chọn của CBCNV thì người chủ nhóm sẽ đăng tin trong Group và mọi người sẽ lựa chọn ý kiến và tích vào. Việc này đã giúp giảm thiểu thời gian hội họp khi cần sự bình chọn, biểu quyết của cán bộ, công nhân viên...

Có thể nói, trước Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, dù hoạt động ở quy mô lớn hay nhỏ, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đã nhanh chóng tiếp cận và tận dụng lợi thế có sẵn để phát huy hiệu quả cho công việc sản xuất, kinh doanh của mình. Qua đó vừa góp phần nâng cao nâng suất lao động, tiến độ công việc, vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn, thuận tiện cho doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO