Đón xem bão sao băng tại Việt Nam vào cuối tháng

Nguồn TTXVN| 15/05/2014 08:29

Đêm 23, rạng sáng ngày 24/5 (theo giờ Việt Nam), một trận bão sao băng hoàn toàn mới với số lượng sao băng từ vài trăm tới 1.000 vệt/giờ nhiều khả năng sẽ xảy ra và đây sẽ là sự kiện thiên văn vô cùng kỳ thú đối với người yêu thích ngắm bầu trời.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Đức Phường, một cán bộ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, theo tính toán của các nhà thiên văn học, tâm điểm của trận bão sao băng này nằm trong khu vực chòm sao Hươu cao cổ (Camelopardalis) ở phía Bắc.

Mưa sao băng. (Ảnh: independent.co.uk)

Đây không phải là trận mưa sao băng theo thông lệ hằng năm mà nguyên nhân dẫn tới trận bão sao băng này bởi Trái Đất đi vào đám mây bụi với mật độ tương đối lớn - vốn là tàn dư của sao chổi 209P/LINEAR. Và nếu các mô hình tính toán là chính xác thì đó sẽ là trận mưa sao băng lớn nhất trong hơn một thập kỉ trở lại đây.

Vẫn theo vị chuyên gia này, mặc dù với tần suất xuất hiện sao băng lớn và được xếp vào cấp bão sao băng nhưng có thể khẳng định rằng, trận bão sao băng này không ảnh hưởng gì đến Trái Đất.

Thực chất mưa sao băng xảy ra do Trái Đất đi vào vùng bụi vốn là tàn dư của những sao chổi. Những hạt bụi có kích thước nhỏ khác nhau lao vào bầu khí quyển với vận tốc rất lớn (từ 30 - 50 km/ giây) tạo ra các sóng xung kích. Sóng xung kích nén các phần tử không khí phía trước làm cho nhiệt độ cao đến hàng nghìn độ C và bốc cháy, tạo ra những vệt sáng ở độ cao 60 - 100km (tính từ mặt đất lên). Hầu như các mảnh tàn dư của sao chổi này đều bị bốc cháy hết trên bầu khí quyển nên không thể gây bất cứ một mối nguy hại nào.

ADQuảng cáo

Ông Phường cũng cho biết thêm địa điểm lý tưởng nhất để quan sát bão sao băng này là ở khu vực Bắc Mỹ và Canada.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, người yêu thiên văn hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng được trận bão sao băng này với mật độ sao băng rất lớn, song ở miền Bắc sẽ thuận lợi hơn ở miền Nam.

Cụ thể, vào thời điểm khoảng 1 đến 4 giờ sáng ngày 24/5 là thời điểm lý tưởng để quan sát trận bão sao băng này, khi chúng ta hướng mắt về phía khu vực chòm sao này ở hướng Bắc, khá gần với sao Bắc cực ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Tiểu hùng tinh.

Điều kiện quan sát bão sao băng là bầu trời quang đãng, không mây. Người quan sát nên chọn nơi có tầm nhìn thoáng đãng, xa ánh đèn thành phố và quan sát bằng mắt thường là tốt nhất.

Đây cũng là thời điểm cuối tháng âm lịch nên ánh trăng không ảnh hưởng nhiều tới việc quan sát.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón xem bão sao băng tại Việt Nam vào cuối tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO