Giải mã thành công gene cây cà phê vối

Nguồn Dantri| 11/09/2014 08:37

Trình tự gene của cây cà phê vối (robusta) vừa được một nhóm các nhà khoa học quốc tế giải mã thành công, hứa hẹn tiềm năng con người có thể hiểu được tiến trình phát triển của loại cây tạo nên một trong những đồ uống được yêu thích nhất trên thế giới.

Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu phát triển Pháp cùng với các nhà nghiên cứu từ các tổ chức chính phủ và tư nhân ở Mỹ, Italia, Canada, Đức, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Indonesia, Brazil, Australia và Ấn Độ đã chung sức giải mã bộ gen của giống cà phê vối (robusta), vốn chiếm khoảng 30% sản lượng cà phê thế giới.

Cà phê robusta.

Cà phê robusta

Được biết, cà phê vối (robusta) là một trong hai giống cà phê thương mại quan trọng nhất cùng với cà phê Arabica, rất được ưa chuộng do hương vị của chúng ít chua nhờ mức độ caffein thấp hơn. So với một số loài thực vật khác bao gồm cả nho và cà chua, cà phê có nhiều gien giúp sản sinh ra các hợp chất alkaloid và flavonoid góp phần tạo nên hương thơm cà phê và vị đắng của hạt cà phê. Cà phê cũng có nhiều enzim N-methyltransferases, các enzim tạo nên caffein. Và các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các enzim này có liên quan chặt chẽ hơn với các gien khác trong cây cà phê hơn những enzim cùng loại ở cây chè.

Theo suy đoán của các nhà khoa học, cây cà phê đã phát triển một cơ chế sản xuất caffeine để thu hút côn trùng thụ phấn, cũng như khiến con người nghiện cà phê. Chất caffeine, chất có thể gây độc hại, được cho rằng có tác dụng bảo vệ chống lại sâu ăn lá. Tuy nhiên, trong nghiên cứu trên, điều gây ngạc nhiên nhất cho các nhà khoa học là họ phát hiện ra được những gen tổng hợp caffeine có trong cây cà phê.

Với những phát hiện trên, các nhà khoa học kỳ vọng rằng họ có thể làm cho cây cà phê chống chịu được với biến đổi khí hậu và loại bỏ caffeine trong cà phê, tạo nên loại cà phê có vị ngon hơn đối với những người chỉ uống cà phê đã loại bỏ caffeine.

Được biết, mỗi ngày có 2,5 tỉ cốc cà phê được tiêu thụ, khiến cà phê là một trong những cây trồng nông nghiệp phổ biến nhất ở nhiều nước nhiệt đới. Còn theo ước tính của Tổ chức Cà phê quốc tế, hơn 8,7 triệu tấn cà phê đã được sản xuất vào năm 2013, doanh thu xuất khẩu cà phê lên đến 15,4 tỷ USD trong giai đoạn 2009- 2010 và tạo nên gần 26 triệu việc làm ở hơn 50 quốc gia trong năm 2010.

Giải mã thành công gene cây cà phê vối