Khai mạc Hội nghị Khoa học quốc tế về Vật lý tại Bình Định

Nguồn TTXVN| 29/07/2014 08:24

Ngày 28/7, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam đã khai mạc Hội nghị Khoa học quốc tế về vật lý với chủ đề “Vật lý hương vị.”

ADQuảng cáo

Tham dự hội nghị có gần 80 nhà khoa học và nhà nghiên cứu về Vật lý hạt hàng đầu của Việt Nam và thế giới.

Hội nghị Khoa học về Vật lý quốc tế tại Bình Định năm 2013 (Nguồn: TTXVN)

Hội nghị Khoa học Quốc tế về Vật lý lần này là diễn đàn để các nhà khoa học gặp gỡ, trao đổi, công bố về những kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực vật lý.

Đây cũng là dịp đẩy mạnh giao lưu, hợp tác trong nghiên cứu giữa các nhà khoa học Việt Nam với các nước phát triển.

Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam cho biết chủ đề Hội nghị Khoa học lần này là “Vật lý hương vị,” một lĩnh vực mới để các nhà khoa học tập trung nghiên cứu sâu về tính chất của hạt Quarks, một trong những lĩnh vực đang được Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) quan tâm.

ADQuảng cáo

Quark là một hạt cơ bản sơ cấp và là một thành phần cơ bản của vật chất. Các Quark kết hợp với nhau tạo lên các hạt tổ hợp , còn gọi là các hadron, với những hạt ổn định nhất là proton và neutron - những hạt thành phần của hạt nhân nguyên tử.

Theo tiến sỹ Trần Minh Tâm, giảng viên trường Đại học Bách Khoa Thụy Sỹ (ETH Zürich), các nghiên cứu tại hội nghị tập trung sâu vào Vi phạm đối xứng CP giữa các Hạt và Phản hạt. Điều này rất quan trọng, giúp chúng ta hiểu được sự hình thành của vật chất vũ trụ như hôm nay.

Các khảo cứu về Vật lý hạt có thể ứng dụng trong lĩnh vực điện hạt nhân và cả trong y học. Cụ thể là phương pháp phát hiện và chữa trị ung thư, dùng các máy gia tốc bắn tia proton vào các tế bào ung thư để tiêu diệt chúng.

Sau hội nghị này, tiến sỹ Trần Minh Tâm hy vọng lĩnh vực vật lý hạt sẽ được nhà nước chú ý quan tâm nhiều hơn để có thể phát triển và ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới trong thời gian tới.

Hội nghị sẽ diễn ra trong ba ngày, từ ngày 28 đến 30/7.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị Khoa học quốc tế về Vật lý tại Bình Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO