Khai mạc Hội nghị khoa học quốc tế về Vật lý tại Việt Nam

Nguồn TTXVN| 12/08/2014 14:24

Ngày 11/8, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), Hội Gặp gỡ Việt Nam đã khai mạc Hội nghị khoa học quốc tế về Vật lý với chủ đề “Vật lý hóa máy va chạm Hadron lớn và xa hơn” lần thứ tư năm 2014.

ADQuảng cáo

Tham dự hội nghị có 120 giáo sư, tiến sỹ và các nhà nghiên cứu khoa học đến từ 25 nước trên thế giới. Đặc biệt, hội nghị lần này còn có sự tham dự của giáo sư Englert, quốc tịch Bỉ - người đã đạt giải thưởng Nobel quốc tế năm 2013.

Sau khai mạc, các nhà khoa học trình bày tham luận đánh giá về tầm quan trọng của việc nghiên cứu “Vật lý hóa máy va chạm Hadron lớn và xa hơn."

Nói về mục đích nghiên cứu cơ bản, giáo sư Englert chia sẻ năm 1964, các nhà khoa học đã tiên đoán sự tồn tại của các hạt boson vô hướng hay còn gọi là hạt boson Brout-Englert-Higgs (BEH). Các hạt này có vô số trong vũ trụ và nhờ chúng mà các hạt cơ bản khác có khối lượng thông qua tương tác với các hạt vô hướng này. Điều này có nghĩa là các hạt boson BEH có thể chuyển đổi tương tác tầm xa thành tương tác tầm gần. Đây là cơ chế BEH để giải thích gốc khối lượng của các hạt cơ bản. Gần đây, Trung tâm nghiên cứu CERN ở châu Âu đã tìm ra một hạt vô hướng giống hạt BEH. Qua đó càng chứng minh tính đúng đắn của tiên đoán lý thuyết trên.

ADQuảng cáo

Giáo sư-viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, nguyên Viện trưởng Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, cho biết đứng về phương diện thế giới, đây là một hội nghị quan trọng và là sự kiện vật lý lớn nhất, cung cấp những kiến thức cơ bản nhất, xây dựng thế giới vật chất. Việt Nam cần tổ chức nhiều hội nghị như thế này để tranh thủ sự chia sẻ của những nhà khoa học hỗ trợ Việt Nam trong việc nghiên cứu và phát triển vật liệu mới. Đây là lĩnh vực phục vụ phát triển các ngành công nghiệp đóng tàu, vũ khí, công nghệ thông tin… của Việt Nam.

Cũng trong chương trình hội nghị, Hội Gặp gỡ Việt Nam, Trường Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về phát triển khoa học-công nghệ-giáo dục và Dự án xây dựng công viên khoa học tại phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lê Hữu Lộc chỉ đạo các ngành thành lập Ban quản lý dự án để đến tháng 8/2015 khởi công xây dựng.

Hội nghị diễn ra đến 17/8.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị khoa học quốc tế về Vật lý tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO