Khai mạc Hội nghị vật lý về hạt, chuỗi và vũ trụ học tại Quy Nhơn

Nguồn SGGP| 12/07/2016 09:07

Ngày 11/7, Hội nghị PAACOS (hạt, chuỗi và vũ trụ học) do Hội Gặp gỡ Việt Nam tổ chức tại Trung tâm quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành (TP Quy Nhơn, Bình Định).

ADQuảng cáo

Đây là hội nghị nằm trong Chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12 năm 2016, do GS Phạm Quang Hưng (giảng viên Trường ĐH Virginia, Hoa Kỳ) và GS Trần Thanh Vân (Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam) đồng tổ chức với sự tham dự của khoảng 200 nhà khoa học quốc tế và trong nước. Sau lễ khai mạc, GS David Jonathan Gross (người Mỹ, Nobel vật lý năm 2004) và GS Takaaki Kajita (người Nhật Bản, Nobel vật lý năm 2015) lần lượt trình bày tham luận tại hội nghị.

Các nhà khoa học tham dự Hội nghị PAACOS tại TP Quy Nhơn

ADQuảng cáo

Theo GS Phạm Quang Hưng, Hội nghị PAACOS được tổ chức mỗi năm một lần nhằm mục đích tổng kết và thảo luận về các kết quả đã đạt được gần đây trong lĩnh vực vật lý hạt, lý thuyết dây và vũ trụ học. Với sự khám phá về hạt Higgs (một hạt chủ chốt trong mô hình chuẩn các hạt cơ bản) vào tháng 7/2012 và sự khởi động gần đây của máy gia tốc hạt (LHC) Run 2, việc tập hợp các nhà vật lý lý thuyết và thực nghiệm là khẩn cấp để thảo luận về những kết quả thu thập được và đề xuất những ý tưởng mới, với mục đích làm sáng tỏ những bí ẩn của mô hình chuẩn cho đến nay vẫn không được đại đa số coi là câu trả lời cuối cùng. Vì vậy, những tham luận được trình bày, đem ra thảo luận tại hội nghị là những công trình tiêu biểu của những khám phá mới nhất trong ngành vật lý hạt cơ bản.

“Hội Gặp gỡ Việt Nam mong muốn cho những nhà khoa học trẻ, những người mới nghiên cứu khoa học có cơ hội được phát biểu ý kiến của mình, để được góp ý, nhận xét rồi tự tìm ra hướng đi đúng. Vì vậy, Hội nghị PAACOS lần này, ngoài các tham luận của những nhà khoa học đã thành danh, còn có khá nhiều phát biểu của những người trẻ, nghiên cứu sinh... trong đó có sinh viên Việt Nam”, GS Phạm Quang Hưng cho biết.

Hội nghị sẽ bế mạc vào chiều 16/7.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị vật lý về hạt, chuỗi và vũ trụ học tại Quy Nhơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO