Nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

TTXVN| 01/10/2019 15:14

Nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt nam (Vmap) cùng hệ thống thông tin nhân đạo iNhandao do người Việt Nam xây dựng đã chính thức khai trương và đi vào vận hành thử nghiệm từ ngày 1/10/2019.

ADQuảng cáo

Nền tảng Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo iNhandao chính thức hoạt động vào đúng 10 giờ 10 phút ngày 1/10/2019. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+

Sáng 1/10 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ ra mắt nền tảng Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo iNhandao trong khuôn khổ Đề án Chính phủ "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa".

Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa" được chính thức triển khai từ năm 2018 với mục tiêu phát triển nền tảng dữ liệu, tri thức trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, đề án đã bước đầu hình thành hệ thống nền tảng với các chức năng và công cụ cho phép thu thập, xử lý và chia sẻ các dữ liệu dùng chung trong một số lĩnh vực. Trong đó, Vmap và iNhandao là hai dự án tiên phong của đề án và đã đạt được một số kết quả quan trọng trong giai đoạn đầu để giới thiệu với công chúng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Tôi rất vui mừng vì những hạt mầm, hạt giống chia sẻ tri thức, kết nối cộng đồng, đổi mới sáng tạo đã tâm huyết gieo cách đây hơn một năm đã cho kết quả. Mặc dù mới giai đoạn 1 nhưng đã được cộng đồng đón nhận và ứng dụng vào thực tiễn".

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh, cây bắt đầu nảy mầm thì cần tiếp tục được chăm bón, quá trình chăm bón đấy để đơm hoa, kết trái còn rất dài. Đây chính là mong muốn thực hiện của đề án này, chúng tôi mong muốn những bàn tay cùng góp sức vào để chăm sóc cho bản đồ Vmap, hệ thống iNhandao nói riêng và hệ tri thức việt nói chung.

ADQuảng cáo

Vmap là bản đồ số dành cho người Việt với hơn 23,4 triệu dữ liệu địa chỉ trên cả nước ở thời điểm hiện tại. Vmap không chỉ xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu bản đồ nền (lớp bản đồ về biên giới, hành chính, giao thông, sông ngòi...); cơ sở dữ liệu chứa các thông tin về tọa độ, thông tin đi kèm của các đối tượng (địa danh, trường học, bệnh viện, khách sạn...), địa chỉ nhà dân mà còn xây dựng các ứng dụng đi kèm bản đồ.

Điển hình như Bản đồ địa chỉ nhân đạo điện tử nhằm hỗ trợ việc triển khai các hoạt động nhân đạo. Bên cạnh tính năng cơ bản như: tìm kiếm địa chỉ, chỉ đường thì Vmap còn hiển thị địa chỉ chi tiết tới từng số nhà, dù ở thành thị hay miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Hệ thống iNhandao do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Tập đoàn FPT phát triển nhằm kết nối, hỗ trợ người cần cứu trợ với những nhà thiện nguyện một cách chủ động, tức thời.

Trong giai đoạn đầu, iNhandao triển khai xây dựng dữ liệu địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những thông tin phong phú và chính xác. Từ đó, các hoạt động của nhà tài trợ được bảo đảm đến tay đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiện, trên tinh thần minh bạch, rõ ràng. Bên cạnh đó, nhà tài trợ cũng có thể quản lý các hoạt động tài trợ của mình trên hệ thống một cách dễ dàng, minh bạch.

Từ khi triển khai hệ thống, các cấp Hội Chữ thập đỏ 63 tỉnh, thành đã khảo sát được gần 60.000 địa chỉ nhân đạo và đã xử lý, cập nhật lên hệ thống iNhandao 17.000 địa chỉ.

Nền tảng Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo iNhandao chính thức hoạt động vào đúng 10 giờ 10 phút ngày 1/10/2019.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam chính thức đi vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO