Nobel Hóa học 2018 vinh danh các nhà khoa học Mỹ và Anh

TTXVN/VOV| 04/10/2018 10:06

Theo thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm chiều 3/10 (giờ Việt Nam), giải Nobel Hóa học 2018 đã thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ là Frances H.Arnold, George P.Smith và nhà khoa học người Anh Gregory P.Winter với công trình nghiên cứu enzyme theo phương pháp tiến hóa có định hướng và thể thực khuẩn của sự kết hợp hai hay nhiều axit amin tạo thành chuỗi và kháng thể.

ADQuảng cáo

Đây là giải thưởng thứ ba của mùa giải Nobel năm nay.

Chân dung 3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học 2018. Ảnh: NobelPrize

Nhà khoa học Arnold được hưởng một nửa số tiền thưởng còn Smith và Winter chia nhau nửa số tiền thưởng còn lại.

ADQuảng cáo

Nhà khoa học nữ Arnold đến từ Viện Công nghệ California (Mỹ) nghiên cứu về “sự tiến hóa trực tiếp của các enzyme”. Các enzyme được tạo ra thông qua tiến hóa trực tiếp này được sử dụng để sản xuất mọi thứ từ nhiên liệu sinh học tới dược phẩm.

Trong khi đó, các nhà khoa học Smith (Đại học Missouri, Columbia, Mỹ) và Winter (Phòng Thí nghiệm Sinh học Phân tử Cambridge, Anh) hợp tác nghiên cứu về “hiển thị thể thực khuẩn đối với các peptide và kháng thể”. Các kháng thể tiến hóa từ phương pháp này có thể dùng để chống lại các bệnh tự miễn nhiễm và trong một số trường hợp có thể trị được ung thư di căn.

Năm ngoái, giải Nobel Hóa học 2017 đã được trao cho 3 nhà khoa học Jacques Dubochet người Thụy Sĩ, Joachim Frank người Mỹ và Richard Henderson người Anh nhờ phát triển kính hiển vi điện tử nghiệm lạnh (cryo-electron microscopy) để xác định cấu trúc phân tử có độ phân giải cao trong dung dịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nobel Hóa học 2018 vinh danh các nhà khoa học Mỹ và Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO