Nobel Vật lý 2018 vinh danh các nhà khoa học Mỹ, Pháp, Canada

TTXVN| 03/10/2018 08:09

Chiều 2/10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2018 thuộc về 3 nhà khoa học Arthur Ashkin (Mỹ),Gerard Mourou (Pháp) và Donna Strickland (Canada) vì những phát minh mang tính đột phá về lĩnh vực vật lý laser.

ADQuảng cáo

Các nhà khoa học giành Giải thưởng Nobel Vật lý 2018. Ảnh: phys.org

Đây là giải thưởng thứ hai của mùa giải Nobel năm nay được công bố và là giải Nobel Vật lý thứ 112 được trao kể từ năm 1901 và đến nay mới chỉ có 3 phụ nữ nhận giải Nobel Vật lý.

Arthur Ashkin, nhà vật lý học người Mỹ, được trao một nửa giải thưởng nhờ phát minh nhíp quang học, một loại bẫy ánh sáng cho phép ánh sáng điều khiển những hạt nhỏ. Nhíp quang học của Ashkin giữ chặt các hạt, nguyên tử và phân tử bằng ngón tay laser. Thiết bị có thể kiểm tra và điều khiển virus, vi khuẩn và tế bào sống khác mà không gây tổn thương, tạo cơ hội quan sát và kiểm soát các tổ chức sống.

Hai nhà vật lý Gérard Mourou (người Pháp) và Donna Strickland (người Canada) nhận nửa giải thưởng còn lại cho phương pháp tạo ra những xung quang học siêu ngắn với cường độ mạnh. Kỹ thuật này có tên Khuếch đại xung laser cực ngắn hay CPA. Chùm laser sắc bén có thể cắt hoặc khoan lỗ qua nhiều vật liệu khác nhau với độ chính xác cực cao, ngay cả với vật chất sống. Kỹ thuật giúp thực hiện những ca phẫu thuật mắt cho hàng triệu người mỗi năm. 

ADQuảng cáo

Phát minh đoạt giải Nobel năm nay đã cách mạng hóa ngành vật lý laser, giúp giới nghiên cứu khám phá các đồ vật cực nhỏ và quá trình diễn ra siêu nhanh. Những thiết bị cực chính xác này giúp mở ra lĩnh vực nghiên cứu mới, có nhiều ứng dụng trong công nghiệp và y học. 

Năm ngoái, giải Nobel Vật lý 2017 đã được trao cho 3 nhà khoa học Rainer Weiss, Barry C. Barish và Kip S. Thorne với công trình khám phá sóng hấp dẫn.

Chủ nhân của các giải Nobel trong năm nay sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng phần thưởng tiền mặt. Lễ trao các giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Kinh tế sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12 tới tại Stockholm.

Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ được Uỷ ban Nobel của Na Uy công bố và trao thưởng tại thủ đô Oslo.

Trong năm nay, giải Nobel Văn học sẽ không được công bố và hoãn tới mùa Nobel 2019.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nobel Vật lý 2018 vinh danh các nhà khoa học Mỹ, Pháp, Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO