Phát hiện dấu tích người tiền sử tại Cao nguyên đá Đồng Văn

Nguồn TTXVN| 21/10/2013 15:16

Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện dấu tích người tiền sử thuộc thời kỳ đồ đá cũ ở tỉnh Hà Giang.

ADQuảng cáo

Đầu tháng 10, Viện Khảo cổ học Việt Nam cùng Bảo tàng tỉnh Hà Giang khai quật khảo cổ di chỉ Sủa Cán Tỷ (xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, Hà Giang) và tìm ra dấu tích trên. Di chỉ Sủa Cán Tỷ nằm ngay cạnh Quốc lộ 4C, thuộc khu vực Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Các di vật công cụ lao động bằng đá khai quật được từ di chỉ Sủa Cán Tỷ. (Ảnh: Minh Tâm/TTXVN)
Các di vật công cụ lao động bằng đá khai quật được từ di chỉ Sủa Cán Tỷ. (Ảnh: TTXVN)

Khai quật ba hố với tổng diện tích 100 m2, độ sâu 1,1 m và khảo sát khu vực xung quanh, nhóm khảo cổ tìm thấy dấu tích của người tiền sử, thu được gần 200 di vật, chủ yếu là công cụ lao động bằng đá như công cụ rìa ngang, rìa dọc; công cụ hình móng ngựa; công cụ rìa ở hai đầu... được găm cạnh đường đi và các nương đá. 

ADQuảng cáo

Theo tiến sĩ Nguyễn Trường Đông (Viện Khảo cổ học Việt Nam), hình thái và loại hình học của các công cụ cho thấy đây là nét đặc trưng của công cụ văn hóa Sơn Vi - văn hóa khảo cổ học thuộc hậu kỳ thời đại đồ đá cũ ở Việt Nam.

Qua nghiên cứu tổng thể các di vật khảo cổ, chuyên gia Viện Khảo cổ học Việt Nam đã cho rằng, di chỉ Sủa Cán Tỷ là một địa điểm cư trú của người tiền sử.

Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn là vùng đất cổ, có lịch sử phát triển lâu đời với nhiều di tích và di vật đánh dấu những giai đoạn phát triển chính của lịch sử như các di tích thời đồ đá cũ, sơ kỳ đồ đá mới, hậu kỳ đồ đá mới, sơ kỳ đồ kim khí, và tiêu biểu nhất là những trống đồng thuộc thời kỳ đồ sắt sớm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện dấu tích người tiền sử tại Cao nguyên đá Đồng Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO