Phát hiện loài cây ăn kim loại cực hiếm

Nguồn Vietnamnet| 16/05/2014 08:58

Giới nghiên cứu vừa phát hiện một loài cây hấp thu niken từ đất cực hiếm ở đảo Luzon của Philippines. Loài thực vật ăn kim loại này có thể giúp dọn sạch ô nhiễm và thậm chí khai thác các khoáng chất trong đất trồng.

ADQuảng cáo

Loài cây mới phát hiện có tên khoa học là Rinorea niccolifera. Cây tích lũy niken ở các lá với mức độ từ 7.000 - 18.400 phần triệu. Với chiều cao tối đa khoảng 8 mét, loài thực vật này sinh trưởng tự nhiên trên đất giàu niken, bao phủ diện tích gần 500km2 của đảo Luzon, Philippines.

cây ăn kim loại, cực hiếm, siêu hấp thụ

Niken và các khoáng chất khác cũng thu hút những người khai thác mỏ kéo tới Luzon. Do hoạt động khai khoáng đe dọa tới loài cây phân mảnh nhỏ bé, nên các chuyên gia sinh vật học xếp Rinorea niccolifera vào mục đang bị đe dọa theo hệ thống phân loại Danh sách Đỏ của Hiệp hội các nhà khoa học quốc tế.

ADQuảng cáo

Các nhà sinh vật học do một số chuyên gia nghiên cứu thuộc Đại học Philippines dẫn đầu, đã có báo cáo mô tả cây Rinorea niccolifera trên tạp chí PhytoKeys. Loài cây bụi ưa chuộng niken này được xác định thuộc nhóm thực vật "siêu hấp thụ" (hyperaccumulator). So với đa phần các loài thực vật khác, các cây siêu hấp thụ "ngốn ngấu" lượng kim loại nặng lớn hơn từ đất trồng.

Như chúng ta đã biết, việc tiếp xúc dài hạn và với lượng lớn kim loại nặng, chẳng hạn như niken, catmi và kẽm, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe ở người. Bộ Nông nghiệp Mỹ cảnh báo, cây trồng có thể hấp thu kim loại từ đất ô nhiễm và lưu trữ chất độc hại ở những bộ phận có thể ăn được.

Trong khi đó, việc thanh tẩy đất trồng trọt nhiễm kim loại rất tốn kém. Và dù lĩnh vực công nghiệp và thương mại có nhu cầu cao về các khoáng chất, việc khai thác truyền thống từ đất vẫn tỏ ra kém hiệu quả.

Vì vậy, cây trồng siêu hấp thụ có thể là một cách tiết kiệm chi phí để cải tạo môi trường, loại bỏ kim loại nặng khỏi đất trồng trọt nhờ một quá trình gọi là phytoremediation. Sau khi thu hoạch, các nhà hóa học có thể chiết xuất kim loại từ lá và rễ cây.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện loài cây ăn kim loại cực hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO