Phát hiện ra loại kháng thể có thể vô hiệu hóa virus HIV

Nguồn TTXVN| 06/03/2014 08:39

Trung tâm nghiên cứu AIDS tại Nam Phi (CAPRISA) vừa công bố phát hiện về loại kháng thể có khả năng vô hiệu hóa và ngăn chặn quá trình phát triển của virus HIV.

ADQuảng cáo

Đây được xem là một phát hiện mang tính đột phá trong quá trình nghiên cứu các phương pháp điều trị HIV/AIDS.

Theo các nhà khoa học, khi bị nhiễm virus HIV, cơ thể người bệnh đều sản sinh ra kháng thể chống loại virus này nhưng trong hầu hết các trường hợp, các kháng thể không thể ngăn chặn được sự phát triển của virus HIV trên diện rộng.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp hiếm hoi, cơ thể một số bệnh nhân tự sản sinh ra kháng thể có khả năng vô hiệu hóa đa số các biến thể của HIV.

Nghiên cứu quy trình cơ thể tự sản sinh kháng thể có khả năng vô hiệu hóa đa số các biến thể HIV trong cơ thể của một nữ bệnh nhân Nam Phi, các nhà khoa học đã xác định được loại kháng thể trên trong máu của bệnh nhân và sau đó nhân bản các kháng thể này trong phòng thí nghiệm.

ADQuảng cáo

Sau đó, các kháng thể nhân bản được sử dụng trong một loạt cuộc thử nghiệm khoa học để tìm ra cách thức mà hệ miễn dịch của nữ bệnh nhân trên tạo ra loại kháng thể này.

Giáo sư Lynn Morris của Phòng thí nghiệm y tế quốc gia thuộc Viện nghiên cứu bệnh lý Wits cho biết kết quả nghiên cứu có thể sẽ dẫn đến các chương trình sản xuất loại vắcxin HIV mới có khả năng kích thích sự phát triển của các tiền tố là tiền thân của loại kháng thể nói trên.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi Aaron Motsoaledi đánh giá cao công trình nghiên cứu kháng thể ngăn chặn HIV nói trên, cũng như sự tham gia tích cực của các bệnh nhân HIV vào các hoạt động khoa học này.

Ông Motsoaledi cho biết công trình nghiên cứu sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho ngành y tế Nam Phi vì số bệnh nhân điều trị HIV tại quốc gia này chiếm đến 30% trong tổng số bệnh nhân điều trị trên toàn thế giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện ra loại kháng thể có thể vô hiệu hóa virus HIV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO