Sáng tạo góp phần bảo đảm an toàn giao thông

Đặng Hiền| 05/01/2018 08:58

An toàn giao thông luôn là vấn đề nhức nhối, đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Với tình yêu khoa học, sự sáng tạo, nhiều bạn trẻ đã chủ động triển khai các ý tưởng, sáng tạo những mô hình, thiết bị hữu ích để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

ADQuảng cáo

Chế tạo “phanh điện từ” cho xe ô tô

Nguyễn Việt Trinh (SN 1999), trú tại thôn Giang Cách, xã Đắk D’rô (Krông Nô) là một cô gái trẻ yêu thích khoa học, thích mày mò nghiên cứu công nghệ. Khi đang học lớp 11, Trường THPT Krông Nô, Trinh chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông, trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do mất phanh. Vì vậy, Trinh ấp ủ ý tưởng tạo ra “Phanh điện từ” để hạn chế rủi ro trên đường. Nghĩ là làm, Trinh đã lên ý tưởng, thực hiện nghiên cứu, lắp ráp hoàn thiện sản phẩm.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải cho Nguyễn Việt Trinh tại Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Nông lần thứ II. Ảnh: Vũ Trang

Sau 2 tháng mày mò, sản phẩm “Phanh điện từ” của Trinh đã hoàn thành. Điểm nhấn trong thiết kế của Trinh là đĩa nhôm nguyên chất, có tác dụng tạo ra lực hãm, làm giảm chuyển động của động cơ, đồng thời giải quyết nhược điểm là không gây ma sát tỏa nhiệt dẫn đến cháy nổ, bảo đảm an toàn trên đường. Sản phẩm “Phanh điện từ” được tạo ra nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông do nguyên nhân mất phanh, nhất là đối với những loại xe trọng tải lớn.

Từ tính đột phá, thiết thực, đề tài của Trinh đã được đánh giá cao trong các cuộc thi về sáng tạo. "Phanh điện từ" đã giúp Trinh đạt giải ba cấp tỉnh và giải ba cấp quốc gia Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ XII, năm 2016. Vinh dự hơn cả, Nguyễn Việt Trinh đã trở thành gương mặt trẻ tuổi nhất được vinh danh trong Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ 9 năm 2016, nhờ đề tài “Phanh điện từ”.

Thiết bị báo tin tai nạn qua điện thoại

ADQuảng cáo

Khi tai nạn giao thông xảy ra, có không ít vụ rất khó khăn để xác định danh tính của người bị nạn. Nhiều trường hợp, người thân không biết hoặc rất lâu mới biết người nhà của mình bị tai nạn nên khó khăn trong việc cứu chữa. Trước thực tế đó, 2 bạn trẻ Tô Ngọc Duy, Cao Văn Thương, cùng là học sinh lớp 12, Trường THPT Trường Chinh (Đắk R’lấp) đã nghiên cứu, triển khai đề tài “Thiết bị tự động gọi, gửi thông báo, xác định vị trí khi xe gặp sự cố tai nạn”.

"Thiết bị tự động gọi, gửi thông báo, xác định vị trí khi xe gặp sự cố tai nạn” của nhóm bạn trẻ Tô Ngọc Duy, Cao Văn Thương, Trường THPT Trường Chinh (Đắk R’lấp) đạt giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ XIII, năm 2017. Ảnh: Đức Diệu

Sau gần nửa năm nghiên cứu, Duy và Thương đã cho ra đời thiết bị báo tin nhắn tai nạn qua điện thoại, với việc áp dụng những kiến thức vật lý, tin học, lập trình. Theo đó, thiết bị được gắn trên xe máy của người dùng, khi xe gặp sự cố hoặc bị nghiêng đổ mà không được dựng lên thì hệ thống (đã được gắn sẵn một mạch sim) sẽ tự động gọi đến những số điện thoại người thân đã được lưu sẵn.

Khi xác định được có người bắt máy, hệ thống sẽ gửi tin nhắn báo xe gặp sự cố, đồng thời gửi đường link xác định tọa độ của xe trên Google Maps. Trong trường hợp xe không bị tai nạn mà bị lấy trộm, chủ phương tiện cũng có thể biết được vị trí xe của mình đang ở đâu thông qua việc gửi tin nhắn đến thiết bị này.

Nhờ khả năng ứng dụng thực tiễn cao, sáng chế của nhóm bạn trẻ Tô Ngọc Duy, Cao Văn Thương đã được giải Nhì (không có giải Nhất) tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2016-2017; giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ XIII, năm 2017 được tổ chức vào ngày 25/10 vừa qua.

Theo Tỉnh đoàn Đắk Nông, thời gian qua, phong trào “Sáng tạo trẻ” được triển khai sâu rộng đã phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong nghiên cứu khoa học. Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức các cuộc thi về nghiên cứu khoa học, thu hút đông đảo tuổi trẻ toàn tỉnh tham gia. Từ đây, các bạn trẻ đã tạo ra những sáng chế, phát minh, góp phần giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống, nhất là những sáng chế về bảo đảm an toàn giao thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo góp phần bảo đảm an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO