Tây Nguyên lai tạo giống cà phê mới để phát triển bền vững

Nguồn TTXVN| 16/05/2014 08:17

Viện Khoa học kỹ thuật nông-lâm nghiệp Tây Nguyên đã tập trung nghiên cứu, lai tạo thành công các giống cà phê mới đáp ứng yêu cầu phát triển ngành cà phê của cả nước theo hướng bền vững.

ADQuảng cáo

Viện Khoa học kỹ thuật nông-lâm nghiệp Tây Nguyên đã lai tạo, tuyển chọn được 21 giống cà phê mới và nghiên cứu, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật nhằm giúp cho các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất cà phê hiệu quả hơn.

Thu hoạch cà phê. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

Viện Khoa học kỹ thuật nông-lâm nghiệp Tây Nguyên đã nghiên cứu, lai tạo thành công thêm các giống cà phê vối mới và đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận.

Các giống cà phê vối này có tiềm năng năng suất rất cao, đạt từ 4,5-7,3 tấn cà phê nhân/ha, đặc biệt kích cỡ hạt đã được cải thiện đáng kể, trọng lượng 100 hạt đạt từ 17 đến 23 gram so với trọng lượng 100 hạt bình quân trong sản xuất hiện nay chỉ đạt 13-4 gram. Đây cũng là các giống cà phê có khả năng kháng bệnh gỉ sắt cao.

Cùng với đó, Viện cũng đã chọn lọc, lai tạo thành công được 10 giống cà phê chè mới, trong đó, hai giống TN1, TN2 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho phép khu vực hóa. Đây cũng là các giống cà phê cho năng suất cao, chống chịu được sâu bệnh, nhất là bệnh gỉ sắt.

ADQuảng cáo

Cùng với việc lai tạo giống mới, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên cũng đã xây dựng, chuyển giao các quy trình chăm sóc cà phê vối, cà phê chè đạt hiệu quả kinh tế cao với việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật đến các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê như việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật bón phân theo độ phì đất và năng suất cây trồng.

Cụ thể, Viện đã chuyển giao quy trình ghép thay đổi giống cà phê với tỷ lệ thành công trên 90%. Đây là một trong những tiến bộ kỹ thuật được nhiều nông hộ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê áp dụng có hiệu quả kinh tế cao trong việc thay đổi các giống cà phê năng suất thấp, già cỗi kém hiệu quả kinh tế bằng việc ghép các giống mới cà phê vối chọn lọc có.

Theo Viện Khoa học kỹ thuật nông-lâm nghiệp Tây Nguyên, chi phí ghép thay thế thấp hơn gấp nhiều lần so với trồng mới và chỉ sau 3 năm cây cà phê ghép đã cho năng suất ổn định 20-25kg quả/cây, cao hơn các giống cà phê cũ từ 10 đến 15kg quả/cây.

Viện cũng đã tập trung nghiên cứu, đưa ra các giải pháp kỹ thuật trong tái canh cà phê vối, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật trong việc đa dạng hoá cây trồng trong vườn cà phê bằng cách trồng xen các loại cây hàng hoá lâu năm như trồng xen bơ, sầu riêng, hồ tiêu…

Ngoài ra, Viện Khoa học kỹ thuật nông-lâm nghiệp Tây Nguyên cũng đã nghiên cứu, chuyển giao cho các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất cà phê quy trình phòng trừ có hiệu quả trên một số đối tượng sâu bệnh hại chính trên cây cà phê như rệp sáp, mọt đục quả, mọt đục cành, bệnh gỉ sắt, khô cành, nấm hồng... góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, hạn chế những tác động tiêu cực của hoá chất bảo vệ thực vật đến môi trường cũng như sức khoẻ các nông hộ trong sản xuất cà phê…

Hiện nay, cả nước có gần 622.000ha cà phê, trong đó, có trên 90% diện tích tập trung ở các tỉnh Tây Nguyên. Cũng theo Viện Khoa học kỹ thuật nông-lâm nghiệp Tây Nguyên, nhờ ứng dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật vào trong sản xuất nên năng suất cà phê của Việt Nam hiện đang ở mức cao nhất trong các nước sản xuất cà phê (đạt từ 23,5 tạ cà phê nhân/ha) và gấp 2,3 đến 3 lần so với năng suất bình quân của thế giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên lai tạo giống cà phê mới để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO