Thêm 20 nghìn loại hạt giống được bảo quản mãi mãi

Nguồn TTXVN| 06/03/2014 08:37

Kho dự trữ hạt giống toàn cầu Svalbard vừa được bổ sung thêm 20.000 loại thảo mộc của 100 quốc gia trên toàn thế giới.

ADQuảng cáo

Các loại hạt giống này sẽ không bị mất đi bởi bất kỳ thảm họa thiên nhiên nào, kể cả các vụ nổ hạt nhân bởi chúng được cất giữ trong kho chứa trên đảo Spitsbergen thuộc quần đảo vùng Bắc Cực Svalbard của Na Uy.

Các hộp hạt giống bảo quản tại kho Svalbard. (Nguồn: News Corp Australia)

Trong số các hạt giống gần đây nhất mà nhân loại sợ mất đi có hạt miso, loại hạt để làm gia vị cho món canh nổi tiếng của Nhật Bản, hạt dẻ Brazil và các loài cà chua quý hiếm.

Những hạt giống cây này hiện đã được lưu trữ trong kho Svalbard. Tại đây, các loại hạt giống sẽ được bảo quản mãi mãi trong nhiệt độ lạnh, nhưng vẫn được thông gió chống ẩm, kiểm tra sức nảy mầm, thay hạt mới, và luôn luôn nằm trong hạng mục lưu trữ.

ADQuảng cáo

Kho hạt giống được xây dựng ở độ cao 130m so với mực nước biển, cách Bắc Cực khoảng 1.100km, nơi chỉ có đá và băng vĩnh cửu. Các bức tường bêtông có độ dày hàng mét. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là nhiệt độ bên trong luôn luôn ở khoảng -18 độ C.

Hạt giống của các loài cây khác nhau có giới hạn nảy mầm khác nhau, nhưng nhiệt độ thấp và độ ẩm liên tục có thể kéo dài tuổi thọ của mầm lên hàng nghìn lần.

Kho Svalbard là nơi dự trữ các loại gen di truyền cho những trường hợp khẩn cấp như thảm họa vũ trụ, chiến tranh hạt nhân, lũ lụt, để sau này có thể cung cấp cho con người thực phẩm, quần áo, thuốc men có nguồn gốc thực vật.

Ngày nay, hầu hết các nước trên thế giới đều có ngân hàng hạt giống của mình và các ngân hàng lớn nhất nằm ở Mỹ, Trung Quốc và Nga.

Trong kho dự trữ hạt giống toàn cầu Svalbard đang lưu trữ hạt giống của hơn 820.000 loại cây trồng và nó có thể lưu trữ tổng cộng khoảng 4,5 triệu loại hạt giống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 20 nghìn loại hạt giống được bảo quản mãi mãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO