Thử nghiệm phương pháp điều trị ung thư phổi bằng tế bào gốc

Nguồn TTXVN| 09/03/2015 14:43

Các nhà khoa học Anh đang tiên phong thử nghiệm phương pháp điều trị ung thư phổi bằng tế bào gốc, mở ra hy vọng mới cho các bệnh nhân không may mắc phải một trong những dạng ung thư nguy hiểm nhất này.

ADQuảng cáo

(Ảnh minh họa: medscape.com)

Trong phương pháp điều trị mới, các nhà nghiên cứu sử dụng tế bào gốc từ tủy xương đã được biến đổi gen để tìm và diệt các tế bào ung thư.

Ưu điểm của phương pháp này là các tế bào không cần phải tương thích chặt chẽ với kiểu tế bào và hồ sơ di truyền của người bệnh. Các nhà bác học chỉ cần lấy chúng từ nguồn tủy xương hiến tặng sẵn có.

Các tế bào gốc sau đó được biến đổi để kích hoạt một gen chống ung thư có tên gọi là "Trail" thường hoạt động trong các tế bào miễn dịch. Các tế bào đã được biến đổi này có tính thu hút mạnh đối với các khối u ung thư và khi "tìm" được khối u, chúng sẽ tạo ra một "đường mòn tự sát" trong các tế bào ung thư.

ADQuảng cáo

Thí nghiệm trên chuột cho thấy phương pháp điều trị này đã loại bỏ hoàn toàn hoặc làm giảm đáng kể khối u của chuột.

Thử nghiệm mới điều trị ung thư phổi bằng tế bào gốc sẽ được tiến hành với 56 bệnh nhân từ đầu năm tới. Tất cả các bệnh nhân này sẽ đều được chẩn đoán mắc ung thư phổi di căn và các biện pháp điều trị thông thường dự kiến chỉ kéo dài cuộc sống của bệnh nhân thêm vài tháng.

Cuộc thử nghiệm do Hội đồng Nghiên cứu Y học tài trợ trong bối cảnh ngày càng có nhiều phương pháp điều trị dựa trên tế bào được nghiên cứu nhằm nâng cao tỷ lệ đẩy lùi căn bệnh và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân.

Tại Mỹ và Anh, việc thử nghiệm điều trị bệnh bạch cầu bằng tế bào miễn dịch đã được biến đổi gien cũng đã cho kết quả khả quan.

Giáo sư Sam Janes, người đứng đầu nghiên cứu trên tại bệnh viện của Đại học College London (UCL), cho biết việc điều trị ung thư đang cần đến những phương pháp mới bên cạnh phương pháp hóa trị vốn cho hiệu quả thấp và chỉ trong thời gian ngắn. Đây sẽ là thử nghiệm đầu tiên trên thế giới sử dụng tế bào gốc để điều trị ung thư phổi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thử nghiệm phương pháp điều trị ung thư phổi bằng tế bào gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO