Tôn vinh nhà khoa học xuất sắc ở lĩnh vực nghiên cứu cơ bản

Nguồn TTXVN| 18/05/2014 08:49

Ngày 17/5, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu 2013 dành cho nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên, gồm các lĩnh vực: Toán, Khoa học máy tính và thông tin, Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất và môi trường, Sinh học và Khoa học tự nhiên khác.

ADQuảng cáo

Đây là năm đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức xét trao tặng giải thưởng này.

Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân trao giải thường cho các nhà khoa học. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Nghiên cứu cơ bản có vai trò đặc biệt quan trọng, không những tạo ra kiến thức nền tảng cho sự phát triển mà còn có vai trò quan trọng duy trì môi trường nghiên cứu, đào tạo đỉnh cao. Đây cũng là yếu tố sống còn để đào tạo lực lượng những nhà nghiên cứu, chuyên gia xuất sắc cho nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ, phục vụ quá trình phát triển kinh tế, xã hội.

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, những năm qua có nhiều giải thưởng về khoa học nhằm động viên các nhà khoa học đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, hiện nay chưa có giải thưởng dành cho nhà khoa học Việt Nam có những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản. Và, đó cũng là lý do giải thưởng Tạ Quang Bửu được xác lập.

Giải thưởng sẽ được trao hằng năm, mỗi năm bên cạnh một đến ba giải chính sẽ có một giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ dưới 30 tuổi và một giải thưởng dành cho nhà khoa học có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam.

Năm 2013, Giải thưởng nhận được 54 hồ sơ tham gia. Sau khi xem xét, Hội đồng giải thưởng quyết định trao giải cho Giáo sư Nguyễn Hữu Việt Hưng, lĩnh vực Toán (khoa Toán, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) với công trình “Các đồng cấu giữa các đại số Dickson-Mùi xem như các Moodun trên đại số Steenrod” và Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Bá Ân, lĩnh vực Vật lý (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) với công trình “Đồng viễn tạo trạng thái lượng tử thông qua các trạng thái W và kiểu W.”

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh nhà khoa học xuất sắc ở lĩnh vực nghiên cứu cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO