Ứng dụng đa phương tiện trong lĩnh vực báo chí, truyền thông

Hoài An| 21/06/2016 09:32

Ứng dụng công nghệ trong các hoạt động báo chí, truyền thông là một xu thế tất yếu và chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng ở các cơ quan báo chí hiện đại. Tất cả đều có xu hướng vận dụng các thế mạnh của công nghệ.

ADQuảng cáo

Hiện nay, bên cạnh tờ báo giấy, nhiều cơ quan báo chí thường kèm theo sản phẩm báo điện tử. Không chỉ có thế, các cơ quan truyền thông khác nhau đều có mong muốn hướng tới một mô hình tổng hợp bao gồm hầu hết các sản phẩm từ ấn phẩm in giấy, sản phẩm điện tử, phát thanh, truyền hình. Thuật ngữ multimedia – truyền thông đa phương tiện ra đời để chỉ hiện tượng đó.

Ảnh minh họa

Với sự trợ giúp của công nghệ, một người hoàn toàn có thể thích ứng với nhiều vị trí công việc khác nhau trong cùng một đơn vị. Tại các cơ quan báo chí, báo điện tử, nhà xuất bản một người có thể sẵn sàng làm quản lý, biên tập, xây dựng các nội dung báo chí, ấn phẩm, bìa sách…

Tại các hãng truyền hình, hãng sản xuất phim, một người có thể là quản lý, biên tập, xây dựng các chương trình truyền hình, phim điện ảnh, xử lý âm thanh, hình ảnh trước khi phát sóng, thiết kế các nội dung truyền hình, hay làm các kỹ xảo điện ảnh…

ADQuảng cáo

Cũng theo cách thức trên đây, những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí, truyền thông phát triển những khả năng nghề nghiệp của mình như một sự thích ứng phù hợp với sự mở rộng không giới hạn của công nghệ.

Ngày nay yêu cầu đa chức năng đối với nhà báo hiện đại đã trở thành đòi hỏi bình thường. Nhà báo trong thời đại này được gọi là multimedia journalist. Chẳng có gì lạ nếu người ta hình dung về một nhà báo hiện đại là người vừa sử dụng máy tính bảng, trong lúc dùng điện thoại di động có định vị vệ tinh, bên người sẵn sàng một máy ảnh và một camera quay phim… Cách thức mà các nhà hoạt động báo chí và truyền thông nhập cuộc và thực hiện sự tương tác với cộng đồng đã thay đổi căn bản.

Truyền thông đa phương tiện là một phương thức hoạt động báo chí mới, và nhiều phần chắc chắn sẽ là chủ đạo trong tương lai rất gần. Không chỉ ở các nước phát triển, cuộc cạnh tranh để vươn lên trong nghề nghiệp đối với các nhà báo ở mọi khu vực hiện nay và tới đây sẽ rất gay gắt. Bản thân những người hoạt động báo chí, truyền thông thời đa phương tiện là người có những kỹ năng tổng hợp trên cơ sở việc ứng dụng sáng tạo các thành tựu công nghệ thông tin.

Sự phát triển của kỹ thuật, công nghệ ngày nay đang làm cho hoạt động báo chí, truyền thông có thêm nhiều lợi thế. Thời đại truyền thông đa phương tiện giúp cho những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí, truyền thông mở rộng và phát triển khả năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của công chúng, của xã hội.

Tuy nhiên, kỹ thuật chỉ là kỹ thuật, dù nó tỏ ra “thông minh” đến đâu đi nữa. Sự phát triển những kỹ năng tổng hợp nhờ các phương tiện kỹ thuật, bên cạnh những mặt tích cực dễ nhận thấy cũng không phải không còn có những hệ lụy nếu như thay vì làm chủ kỹ thuật và công nghệ thì chúng ta lại trở nên lệ thuộc vào nó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng đa phương tiện trong lĩnh vực báo chí, truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO