Việt Nam-Nam Phi hợp tác bảo tồn đa dạng sinh học

Nguồn TTXVN| 30/03/2014 09:49

Trong các ngày 21-29/3, Đoàn công tác liên ngành Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Bùi Cách Tuyến làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm làm việc tại Nam Phi nhằm nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm trong việc quản lý bảo tồn đa dạng sinh học, đồng thời tìm biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác với Nam Phi trong lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Nước và Các vấn đề môi trường Nam Phi Rejoice Mabudafhasi ngày 24/3, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cảm ơn phía Nam Phi đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị và tạo điều kiện để chuyến thăm làm việc của đoàn đạt hiệu quả.

ADQuảng cáo

Ký kết hợp tác bảo vệ Đa dạng sinh học giữa Việt Nam và Nam PHi (Nguồn: TTXVN)

Ký kết hợp tác bảo vệ Đa dạng sinh học giữa Việt Nam và Nam PHi (Nguồn: TTXVN)

Thứ trưởng cũng khẳng định mong muốn của Chính phủ Việt Nam tăng cường hợp tác với các quốc gia và các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, thể hiện qua việc phê duyệt Chiến lược quốc gia về bảo tồn đa dạng sinh học, ban hành một khuôn khổ pháp lý tương đối đầy đủ liên quan đến bảo tồn đa dạng sinh học, đồng thời phê chuẩn một số hiệp định quốc tế về bảo tồn đa dạng sinh học, như Công ước về Đa dạng sinh học (CBD), Công ước về buôn bán các loài động thực vật hoang dã (CITES), Công ước về đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế (RAMSAR).

Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Nam Phi, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, bởi cũng như Việt Nam, Nam Phi có hệ sinh thái đa dạng bậc nhất thế giới và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Mabudafhasi đã hoan nghênh chuyến thăm làm việc của Đoàn Việt Nam, cho rằng đây là một nỗ lực tiếp theo của Chính phủ và nhân dân hai nước nhằm thúc đẩy và đưa quan hệ hợp tác song phương đi vào chiều sâu. Bà Mabudafhasi nhắc lại những ấn tượng sâu sắc mà bà được trải nghiệm trong chuyến thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp và mến khách trước đây.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Nam Phi, bà Mabudafhasi nói: "Chuyến thăm của Đoàn Việt Nam lần này có ý nghĩa quan trọng. Đây là một bước tiếp theo trong tiến trình hiện thực hóa những thỏa thuận đạt được giữa hai nước trong Biên bản ghi nhớ được ký kết vào tháng 12/2012 tại Hà Nội và Kế hoạch hành động được ký vào tháng 5/2013 tại Pretoria, theo đó hai nước đã đề ra những bước đi cần thiết cho đến năm 2017. Tôi hy vọng rằng với những nỗ lực của cả hai nước, các hệ sinh thái của chúng ta có thể được bảo tồn hiệu quả."

Trong thời gian ở thăm, đoàn đã làm việc với các cơ quan thuộc Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nam Phi, Cơ quan Công tố Nam Phi, Cơ quan Cảnh sát Nam Phi, Quỹ bảo vệ động vật hoang dã Nam Phi... và đi thăm một số cơ sở bảo tồn thiên nhiên của Nam Phi, trong đó có Công viên Quốc gia nổi tiếng Kruger Park.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Nam Phi hợp tác bảo tồn đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO