Kết nối đổi mới sáng tạo Việt Nam-Hoa Kỳ về khoa học công nghệ

Nguồn TTXVN| 07/03/2016 20:25

Ngày 7/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức sự kiện kết nối đổi mới sáng tạo Việt Nam-Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

ADQuảng cáo

Ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh tinh thần đổi mới sáng tạo - điều thiết yếu đối với tương lai Hoa Kỳ và Việt Nam. Vì vậy, từ kinh nghiệm của Hoa Kỳ, sự kiện này sẽ "thổi bùng" lên ngọn lửa đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, đồng thời nuôi dưỡng và khuyến khích sự lớn mạnh vượt bậc của cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết năm 2016, việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ giữa Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam.

Trong bối cảnh hội nhập, Việt Nam cần lực lượng doanh nghiệp mạnh, được hỗ trợ phát triển trong một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thuận lợi. Nhận thức rõ thách thức của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã nỗ lực hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam, khuyến khích tư nhân thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm... nhằm tạo môi trường pháp lý và tài chính thuận lợi thúc đẩy phát triển các vườn ươm công nghệ, vườn ươm doanh nghiệp, đào tạo khởi nghiệp và tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp hình thành các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tăng trưởng cao.

Với tinh thần đổi mới sáng tạo và phong trào khởi nghiệp, Việt Nam sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước với mục đích kết nối các nguồn lực hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và ươm mầm khởi nghiệp để bắt kịp xu hướng công nghệ hiện đại trên thế giới.

ADQuảng cáo

Hoa Kỳ là nơi có hàng ngàn tập đoàn công nghệ đứng đầu thế giới và là một trong những cường quốc khởi nghiệp, do đó thông qua sự kiện kết nối đổi mới sáng tạo Việt Nam-Hoa Kỳ, Việt Nam hy vọng sẽ tạo môi trường để kết nối các doanh nghiệp của Hoa Kỳ, các quỹ đầu tư mạo hiểm với các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam cũng như các cá nhân quan tâm đến đổi mới sáng tạo, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói.

Cố vấn cao cấp Ngoại trưởng Mỹ, David Thorne cho biết tại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp thành lập dưới 5 năm đóng góp gần như toàn bộ cho sự tăng trưởng việc làm mới trong khu vực tư nhân trong 25 năm qua. Vì vậy, thương hiệu đổi mới sáng tạo của Hoa Kỳ đã tạo ra tiếng vang khắp khu vực và trên thế giới.

Khởi nghiệp không chỉ là việc trao quyền tự chủ cho cá nhân, mà còn là động cơ thúc đẩy tăng trưởng việc làm và sự thịnh vượng quốc gia, do đó cần chính sách thông thoáng và cởi mở để doanh nghiệp mới phát triển, đồng thời đẩy mạng bảo hộ sở hữu trí tuệ và tăng cường chuyển giao kết quả nghiên cứu từ trường, viện ra doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển để doanh nghiệp có thể cạnh tranh trong môi trường quốc tế.

Với kinh nghiệm trong đổi mới sáng tạo, Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam cũng có những lợi ích to lớn nhờ sự phát triển tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Hoa Kỳ cho rằng, chương trình Thung lũng Silicon Việt Nam và sự ra đời của các tổ chức ươm tạo tại các trường đại học là một hướng đi đúng đắn.

Năm 2016, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức sân chơi Tech Fest lần thứ 2 cho các tổ chức, cá nhân đam mê công nghệ, đồng thời xây dựng hành lang pháp lý về đầu tư mạo hiểm và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp triển khai đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp doanh nghiệp mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong tương lai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối đổi mới sáng tạo Việt Nam-Hoa Kỳ về khoa học công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO