Chàng nông dân trẻ lập nghiệp từ trồng hoa hồng

Tuệ An| 17/03/2021 09:29

Từng là kỹ sư xây dựng, anh Đào Xuân Anh (SN 1991) ở tổ dân phố Tân Tiến, phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) đã quyết định chuyển sang gây dựng sự nghiệp bằng nghề trồng hoa hồng-loài hoa vừa lãng mạn lại vừa có giá trị kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Đi để học hỏi, trải nghiệm

Hẹn gặp anh nông dân trẻ ngay tại vườn hoa hồng vào buổi sáng mùa xuân trời nắng đẹp, đập vào mắt chúng tôi là vườn hồng hơn 4.000m2 đang đua nhau khoe sắc, với hơn 20 loại hoa hồng khác nhau. Anh Đào Xuân Anh vui vẻ cho biết: “Mấy anh chị vào ngày hôm qua còn rực rỡ và nhiều bông hơn hôm nay vì mình mới cắt tỉa, nhập hoa cho công ty chiều qua”.

Chàng nông dân trẻ Đào Xuân Anh

Vừa tỉa cành vừa chia sẻ về quá trình chuyển hướng lập nghiệp của mình, Xuân Anh hồ hởi: “Tuổi trẻ mà, xách balo đi học hỏi, trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân và thực hành những điều được học trên ghế giảng đường. Đầu tiên, tôi sang Nhật làm kỹ sư xây dựng theo đúng nghề đã học, nhưng cuộc sống xa nhà khá buồn tẻ, cộng với suy nghĩ tại sao không lập nghiệp tại quê hương nên tôi đã quyết định trở về.”

Quyết tâm khởi nghiệp

Nói là làm, sau khi về lại Việt Nam, Xuân Anh đến TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) nơi có người bà con đang phát triển kinh tế từ trồng hoa hồng để bắt đầu học hỏi cách trồng, chăm sóc cây hoa hồng. Từ đây, sau một thời gian học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, Xuân Anh đưa giống hoa hồng về Gia Nghĩa trồng với quy mô lớn, bắt tay vào việc khởi nghiệp bằng một nghề mới.

Vườn hoa hồng được trang bị hệ thống tưới phun sương tự động và nhỏ giọt

Xuân Anh cho biết, nhờ cách canh tác hoa hồng trong nhà kính, giúp anh kiểm soát được các yếu tố tác động đến cây như thời tiết, sâu bệnh. Việc cung cấp nước tưới, chế độ dinh dưỡng cho hoa cũng chủ động, thuận lợi hơn. Điều quan trọng nhất là chất lượng bông từ màu sắc, kích thước đến độ bền không thua kém gì hoa Đà Lạt.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, anh đã trồng đa dạng giống hồng, từ hồng thuần chủng trong nước, đến các giống có nguồn gốc từ nước ngoài, đang rất được thị trường ưa chuộng như Ohara 2 màu hồng-đỏ, Gulia, cam London, Juliet, đỏ Pháp…để giải quyết bài toán tiêu thụ sản lượng hoa lớn. Cách làm này giúp anh có thể tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng từ trung bình đến cao cấp, tiêu thụ từ thị trường bán lẻ, đến nhập cho các chợ, hoặc các cửa hàng kinh doanh hoa tươi.

Hoa hồng ngoại có giá cao trên thị trường

Hoa hồng thường đang được anh Đào Xuân Anh cắt bán tại vườn với giá từ 3.000 đồng - 5.000 đồng/bông; hồng giống ngoại có giá cao hơn, khoảng 6.000 đồng - 9.000 đồng/bông tùy thời điểm. Vào những dịp lễ như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vừa qua, mỗi ngày vườn hoa cung cấp ra thị trường khoảng 5.000 bông. Còn các ngày thường thì duy trì đều đặn trên 1.000 bông tại các thị trường ở Gia Nghĩa và TP. Hồ Chí Minh…

Mơ ước xây dựng vườn hoa du lịch

Hỏi về lý do tại sao không ở lại Đà Lạt – xứ sở ngàn hoa và là thủ phủ của hoa hồng để lập nghiệp, Xuân Anh cười hiền: “Nhà là nơi để trở về, mình muốn về với gia đình vì ba mẹ đã lớn tuổi rồi, nên mình muốn phụ giúp phần nào đó. Về nhà thì mới chung tay xây dựng quê hương được chứ”.

Vườn hoa hồng của Xuân Anh chủ yếu cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và Gia Nghĩa

Chính thức trở về Gia Nghĩa, khởi nghiệp bằng nghề trồng hoa hồng từ những tháng cuối năm 2019, tuy thời gian chưa dài nhưng Xuân Anh đã gặt hái được những kết quả ban đầu. Xòe đôi bàn tay chai sần như minh chứng cho quyết tâm, ý chí của mình, Xuân Anh chia sẻ: “Không biết bao nhiêu tâm huyết của mình đã đổ lên mảnh đất này mới có được ngày hôm nay. Nghề trồng hoa chỉ mong mưa thuận gió hòa, mọi việc đều thuận lợi, cây phát triển tốt, cho bông đẹp, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng là tốt lắm rồi.”

Trưa muộn, chia tay chàng thanh niên có nước da ngăm đen, ánh mắt rắn rỏi với quyết tâm lập nghiệp tại quê nhà, Xuân Anh còn bộc bạch về mơ ước sẽ xây dựng một vườn hoa phục vụ du lịch, tạo thêm dịch vụ tham quan, chụp ảnh cho du khách khi đến thăm Đắk Nông. Chúng tôi chỉ thầm chúc chàng nông dân trẻ với niềm đam mê hoa hồng sẽ thành công hơn nữa trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng nông dân trẻ lập nghiệp từ trồng hoa hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO