Cô gái “bén duyên” với nghề làm bánh

Bài, ảnh: Vũ Trang| 31/10/2018 10:31

Với đam mê, cùng sự táo bạo của tuổi trẻ, bạn Võ Thị Thu Hạnh ở phường Nghĩa Tân (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đã mạnh dạn từ bỏ công việc văn phòng theo đuổi con đường khởi nghiệp từ việc sản xuất, kinh doanh bánh.

ADQuảng cáo

Từ đam mê làm bánh

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, cũng như nhiều bạn trẻ cùng trang lứa, Hạnh cảm thấy bản thân vô cùng may mắn khi được khoát lên mình bộ đồ công sở, làm một nhân viên văn phòng, công việc được xem là ổn định, nhẹ nhàng. Trong suốt khoảng thời gian đó, Hạnh vẫn dành thời gian rảnh để theo đuổi đam mê làm bánh của mình.

Bánh mỳ hoa cúc của Hạnh được khách hàng yêu thích

Hạnh cho biết: “Những năm gần đây, phong trào tự học làm bánh nở rộ và phát triển mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nhiều trang mạng hay các nhóm ra đời với mục đích chia sẻ kinh nghiệm và kết nối những người có cùng chung sở thích. Mình cũng thường xuyên tìm hiểu, học hỏi các công thức làm bánh tại đây. Bao nhiêu lần mình phải “dở khóc, dở cười” khi nhìn những sản phẩm làm ra không được như mong đợi, lúc thì bánh bị xẹp, cắt ra bên trong không chín, quá nhạt hoặc bị cháy sém… Thất bại nhiều lần như vậy nhưng cuối cùng mình cũng đã có được một công thức bánh của riêng như bây giờ”.

Cũng theo Hạnh thì lúc đầu, những chiếc bánh làm ra chỉ để gia đình ăn hoặc tặng bạn bè, người thân. Dần dần, một vài người biết đến và đặt làm, lượng khách cứ ngày một đông hơn. Hạnh chia sẻ: “Ban ngày đi làm cơ quan, hết giờ làm mình lại chạy đi mua nguyên liệu về rồi bận rộn với việc làm bánh. Vừa trả lời điện thoại, tin nhắn của khách, vừa làm bánh rồi tự đi giao bánh, nhiều lúc mọi việc cứ rối tung do chưa biết sắp xếp thời gian hợp lý. Mặc dù vậy, mình vẫn rất vui vì được làm công việc yêu thích, lại có thêm thu nhập”.

Đến quyết tâm theo đuổi nghề

Do công việc ngày càng bận rộn nên Hạnh đã nhiều lần phải trăn trở, suy nghĩ và cuối cùng quyết định xin nghỉ việc để theo đuổi đam mê, bắt đầu hành trình khởi nghiệp của bản thân. Theo Hạnh, lúc đầu chưa có nhiều vốn, kinh nghiệm nên chỉ kinh doanh online trên mạng. Việc kinh doanh online cũng có khá nhiều ưu điểm, đó là có thể tự mình lên ý tưởng và vận hành mọi hoạt động kinh doanh, đăng sản phẩm, tư vấn cho khách hàng, làm bánh, giao hàng, cũng như tiếp nhận những ý kiến phản hồi của khách hàng. Đặc biệt, việc bán hàng online cũng giúp Hạnh tiết kiệm chi phí thuê nhân viên, vừa dễ dàng quản lý vừa hạn chế nhiều rủi ro trong kinh doanh.

Từ những chiếc bánh đơn giản, Hạnh đã mở rộng ra nhiều loại bánh khác nhau như bánh mỳ Âu, pizza, bánh Cookie... Đặc biệt là bánh mỳ hoa cúc - một loại bánh có xuất xứ từ Pháp, được nhập về bán với giá khá đắt. Hiện nay, bánh mỳ hoa cúc của Hạnh được bán với giá 90.000 đồng và nhận được sự ủng hộ rất lớn của khách hàng. Không chỉ bán ở thị xã Gia Nghĩa, những chiếc bánh do Hạnh làm còn được bán cho các cửa hàng ở một số địa phương khác như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh…

ADQuảng cáo

Hạnh cho biết: “Là một tiệm bánh “tại gia” chứ không phải là một cửa hàng lớn, nên để có được lòng tin của khách hàng, mình đã không ngừng nỗ lực. Mình luôn mong muốn bánh do mình làm ra có mùi vị đặc trưng riêng, không lẫn với những chiếc bánh cùng loại khác”.

Hạnh luôn cố gắng học hỏi và cập nhật các xu hướng làm bánh mới

Mở rộng sản xuất, kinh doanh

Từ năm 2017, Hạnh quyết định làm thêm các loại bánh theo thời vụ, nhất là bánh Trung thu để bán trong dịp rằm tháng 8. Mùa Trung thu đầu tiên, Hạnh bán được hơn 8.000 chiếc bánh, lãi hơn 300 triệu đồng. Tiền lãi từ việc kinh doanh bánh ngọt, Hạnh tích góp để đầu tư mua sắm các loại máy móc hiện đại, học hỏi và cập nhật các xu hướng làm bánh mới.

Theo Hạnh, nghề làm bánh là cả một quá trình học hỏi không ngừng và tích lũy kiến thức, kỹ năng và cái tâm nghề nghiệp. Vì vậy, Hạnh luôn cố gắng học hỏi thêm công thức nhiều loại bánh khác nhau, đồng thời đổi mới nguyên liệu, mẫu mã để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Hạnh cho biết: “Khó có thể diễn tả hết được cái cảm giác thành công khi thực hiện những công thức làm bánh mới, được tự tay mình làm ra những chiếc bánh thơm ngon, từ khâu chọn nguyên liệu, phối trộn, tạo hình rồi nhìn chúng chín trong lò nướng, nhất là cảm giác vui mừng khi nhận được những lời khen của khách hàng. Quan trọng hơn hết là từ niềm đam mê đó, mình có thêm nguồn thu nhập ổn định, hoàn toàn tự tin, chủ động với nguồn thu từ công sức mình bỏ ra”.

Hiện nay, khối lượng công việc khá nhiều nên Hạnh phải thuê thêm nhân viên để bảo đảm hoàn thành đúng số lượng bánh cho các đơn hàng. Ngoài ra, Hạnh cũng làm thêm các loại rau củ, trái cây sấy để làm nước detox phục vụ nhu cầu làm đẹp của các bạn trẻ.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Hạnh cho biết: “Mình đã đọc ở đâu đó rằng, mọi công việc thành công đều nhờ sự kiên trì và say mê. Chẳng có công việc nào trải thảm hoa hồng mà không có chông gai nhưng với bản lĩnh, đam mê, nhiệt huyết cùng tinh thần, thái độ làm việc chuyên nghiệp sẽ đem lại thành công cho bạn. Có lẽ, đây cũng chính là lý do để mình tiếp tục nỗ lực vì mục tiêu và đam mê đã chọn, quyết tâm biến tiệm bánh “tại gia” thành một cửa hàng bánh ngọt được mọi người yêu thích, tin tưởng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái “bén duyên” với nghề làm bánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO