Cử nhân sư phạm thành chủ doanh nghiệp sản xuất tinh dầu sả

Đức Hùng| 08/03/2021 08:58

Tốt nghiệp đại học sư phạm, nhưng chị Thái Thị Hằng (SN 1992), xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) lại chọn con đường sản xuất, kinh doanh tinh dầu sả để khởi nghiệp. Dù có lựa chọn trái với chuyên môn, nhưng chị vẫn gặt hái được thành công lớn.

ADQuảng cáo

Thành công nhờ đam mê sáng tạo

Khi còn ở Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, chị Thái Thị Hằng đã có đam mê tìm hiểu các chất trong những sản phẩm sử dụng hằng ngày. Đầu tiên, chị tìm hiểu về việc các chất có trong son môi, nước hoa được chiết xuất như thế nào và mày mò tìm công thức, tỉ lệ pha chế.

Chị Hằng đã và đang phát triển vùng nguyên liệu sả Java để phục vụ chế biến các sản phẩm từ sả

Do không có nhiều hiểu biết về hóa học, nên để tìm hiểu được các chất, chị Hằng phải tự học và nhờ cô bạn học chuyên hóa ở cùng ký túc xá bổ túc thêm kiến thức. Chị vừa học, vừa mày mò pha chế một số chất chủ yếu phục vụ sở thích và trí tò mò của bản thân.

Năm 2014, chị Hằng tốt nghiệp đại học và ở lại giảng dạy tại TP Hồ Chí Minh. Năm 2015, chị quyết định về quê lập nghiệp. Trong thời gian chờ xin việc, chị phụ giúp gia đình làm kinh tế và dành nhiều thời gian để thực hiện đam mê chiết xuất các chất từ cây sả.

Chị Hằng cho biết, qua tìm hiểu cho thấy, cây sả có rất nhiều công dụng, tốt cho sức khỏe và có thể chiết xuất được lượng tinh dầu lớn. Từ đó, chị bắt đầu nghiên cứu về cây sả và tìm cách chiết xuất sản phẩm tinh dầu sả.

Để có nguồn sả nguyên liệu thử nghiệm chiết xuất tinh dầu, chị tận dụng 3.000m2 đất của gia đình và mua giống sả Java từ Đắk Lắk về trồng. "Ưu điểm của sả Java cho hàm lượng tinh dầu nhiều hơn những loại sả khác", chị Hằng cho biết.

Tuy nhiên, việc chiết xuất tinh dầu sả không đơn giản và chị đã nhiều lần thất bại. Chị bỏ nhiều công sức, có khi ngủ quên bên bàn pha chế, nhưng cũng rất khó khăn để tìm ra tinh dầu sả ứng ý.

Sau khi tiến hành thử nghiệm hàng trăm công thức, thành quả cuối cùng cũng đến. Những giọt tinh dầu sả đạt chuẩn được chị Hằng chưng cất thành công. Chị đưa sản phẩm nhờ bạn bè, người thân dùng thử và nhận được phản hồi tích cực. Từ dó, chị đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm tinh dầu sả có quy mô hơn.

Chị Hằng tâm sự: "Sau khi nhận được phản hồi tích cực về chất lượng, tôi đã mày mò tìm cách thiết kế logo, nhãn hiệu, cách tạo mẫu mã hàng hóa và bắt tay đầu tư sản xuất tinh dầu sả quy mô lớn. Sản phẩm tinh dầu sả của tôi bắt đầu xâm nhập vào thị trường phục vụ người tiêu dùng".

ADQuảng cáo

Chị Hằng mang sản phẩm tinh dầu sả tham gia cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo - Kết nối thành công năm 2020, do HLHPN Việt Nam tỉnh Đắk Nông tổ chức. Sản phẩm của chị xuất sắc giành giải nhất.

Sau thành công đó, chị Hằng được tạo điều kiện trưng bày sản phẩm tại gian hàng sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông. Đây được coi là cơ hội để chị đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Các sản phẩm từ tinh dầu sả sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng

Xâm nhập thị trường

Lấy động lực từ kết quả đáng tự hào từ cuộc thi khởi nghiệp, cùng với sự ủng hộ và tin tưởng của người thân, bạn bè, đầu năm 2020, chị Hằng thành lập Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Thái Hằng. Công ty đã đầu tư máy móc hiện đại để chưng cất, pha chế, đóng gói sản phẩm tinh dầu sả.

Hiện nay, 2 sản phẩm chủ lực của công ty là tinh dầu sả và nước lau nhà hương sả đã đến tay nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh. Ngoài khách hàng mua lẻ, công ty đã liên kết với các nhà hàng trên địa bàn huyện để bán sản phẩm và liên kết với 5 đại lý trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm.

Dù thành lập chưa lâu, nhưng mỗi tháng, công ty tiêu thụ khoảng 2.000 chai nước lau sàn hương sả và tinh dầu sả Java. Công ty đang tiếp tục đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá trên trang mạng xã hội để mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng.

Có được sản phẩm chủ lực, chị Hằng vừa sản xuất, vừa thử nghiệm các sản phẩm khác từ tinh dầu sả như xà bông tắm, dầu gội đầu... Theo chị, ưu điểm của các dòng sản phẩm này là sạch, thơm, có khả năng đuổi ruồi, muỗi, giá cả phải chăng.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, chị Hằng đang học thêm ngành dược nhằm tăng kiến thức để điều chế ra nhiều sản phẩm từ thiên nhiên chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng.

Để phát triển mở rộng sản xuất, chị đang liên kết với người dân phát triển vùng nguyên liệu trồng sả Java lên 5 ha. Chị Hằng đang sản xuất thử nghiệm khoảng 10 sản phẩm như dầu gội, xịt dưỡng tóc, xà phòng, dầu tắm từ hương liệu sả. Mẫu mã, kiểu dáng chai, lọ đựng tinh dầu đang từng bước được chị cải tiến để tiện cho người sử dụng...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử nhân sư phạm thành chủ doanh nghiệp sản xuất tinh dầu sả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO