Động lực cho các doanh nghiệp

Bài, ảnh: Lê Phước| 31/12/2018 08:52

Thời gian qua, ngành Công thương đã có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ một cách hiệu quả, thiết thực cho các doanh nghiệp trẻ khu vực nông thôn. Điều này đã và đang giúp các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

ADQuảng cáo

Tập trung hỗ trợ máy móc, thiết bị

Vào đầu tháng 12 vừa qua, hộ kinh doanh Nguyễn Bá Hải, ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đầu tư một dàn máy đan lưới B40 Model HNG 2400 với tổng kinh phí 415 triệu đồng. Trong đó, anh Hải được hỗ trợ 195 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương.

Nhờ được hỗ trợ kinh phí khuyến công, hộ kinh doanh Nguyễn Bá Hải, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đã mua sắm được hệ thống máy móc tiên tiến trong chế biến lưới B40

Theo anh Hải, hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh thời gian qua tăng trưởng mạnh đã kéo theo nhu cầu cao về các loại vật liệu, trong đó có lưới B40. Trước khi mua máy móc, anh chủ yếu nhập hàng về rồi kinh doanh nên lợi nhuận chẳng đáng kể. Hiện tại, dàn máy này có thể giúp cho gia đình anh sản xuất lưới mạ kẽm B40 (ô 7,5cm) với công suất bình quân từ 80 - 120m2/giờ; tạo ra những sản phẩm lưới B40 với các khổ khác nhau (cao từ 1,2 - 2m), phục vụ nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Trước đó khoảng 1 tháng, Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông cũng nhận hỗ trợ 195 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia để mua 1 máy phân loại kích thước cà phê nhân. Là một doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp từ ngành cà phê và tập trung vào chất lượng sản phẩm, công ty đã có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Theo anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan, thời gian qua, song song với việc xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao, công ty đã mạnh dạn mua sắm nhiều máy móc, thiết bị tiên tiến trong sản xuất. Dàn máy được hỗ trợ kinh phí một phần từ khuyến công giúp cho công ty làm tốt khâu phân loại cà phê nhân, lựa chọn được các kích cỡ đồng đều để thuận tiện hơn trong quá trình chế biến (rang, xay). Từ đó, công ty sẽ tạo ra các sản phẩm ngày càng chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường cà phê vốn đã có tiếng khốc liệt lâu nay.

Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông (Gia Nghĩa) được hỗ trợ kinh phí đầu tư dàn máy phân loại kích thước cà phê nhân

Trong năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) đã phối hợp các sở, ngành, địa phương xây dựng và trình cấp thẩm quyền phê duyệt 13 đề án hỗ trợ khuyến công với tổng kinh phí 2,26 tỷ đồng. Trong số này, có 5 đề án được hỗ trợ từ nguồn kinh phí (1 tỷ đồng) khuyến công quốc gia và 8 đề án được hỗ trợ từ nguồn kinh phí (1,26 tỷ đồng) của địa phương. Do nguồn kinh phí còn hạn chế nên đơn vị tập trung vào việc hỗ trợ máy móc, thiết bị cho các cơ sở, hộ kinh doanh.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của trung tâm, các đề án đều được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm mục tiêu, kết quả đề ra. Việc hỗ trợ máy móc bước đầu giúp các doanh nghiệp, hộ gia đình tiếp cận và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất đề nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Bảo đảm quyền, lợi ích của doanh nghiệp

Thời gian qua, song song với việc thực hiện công tác khuyến công, Sở Công thương đã tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp về mặt thủ tục pháp lý liên quan trong thành lập doanh nghiệp, triển khai ý tưởng khởi sự kinh doanh. Vận động các doanh nghiệp tham dự các hội nghị, hội thảo, hội chợ và tổ chức các đoàn khảo sát, nghiên cứu thị trường nhằm kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố trong nước. Ở nội tỉnh, ngoài việc xây dựng danh bạ doanh nghiệp tỉnh để giới thiệu các doanh nghiệp, Sở Công thương đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về miền núi, nông thôn.

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức thành công Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam - Campuchia năm 2018 (diễn ra từ ngày 13 - 19/12). Những phiên hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp trong tỉnh giới thiệu sản phẩm đến đông đảo nhân dân, quảng bá thị trường và tìm kiếm đối tác phát triển kinh doanh. Đây cũng là một hoạt động đẩy mạnh Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cán bộ Sở Công thương tiếp nhận hồ sơ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân tại Trung tâm hành chính công tỉnh

Nhằm tăng cường mối quan hệ, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các đối tác và khách hàng để xây dựng, phát triển thương hiệu trên môi trường internet, Sở Công thương đã tăng cường phát triển thương mại điện tử nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập. Trong năm 2018, đơn vị đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đắk Nông (kinh phí 270 triệu đồng) và hỗ trợ 358 triệu đồng để 12 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ xây dựng và duy trì website thương mại điện tử.

Theo số liệu từ HĐND tỉnh, trong năm 2018, ước tính có gần 449 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 24% so với cùng kỳ năm 2017) với vốn đăng ký 2.482 tỷ đồng (tăng 241% so với cùng kỳ). Toàn tỉnh hiện có 4.614 doanh nghiệp, trong đó có 2.957 doanh nghiệp đang hoạt động (chiếm 64%). Mặc dù số lượng đông nhưng phần lớn các doanh nghiệp (khoảng 90%) trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ và siêu nhỏ.

Theo Giám đốc Sở Công thương Bùi Huy Thành, thời gian qua, đơn vị tập trung rà soát, đánh giá và cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ của hàng chục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền. Ngoài việc niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các TTHC và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo kiểm soát TTHC định kỳ, Sở Công thương đã đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đơn vị đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 30 TTHC thuộc thẩm quyền và cử 3 công chức thường trực tại Trung tâm hành chính công để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân. Nhờ vậy, từ tháng 11/2017 tới nay, Sở không phải nhận phản ánh, kiến nghị đối với quy định TTHC thuộc thẩm quyền. Những hoạt động trên đã góp phần không nhỏ trong việc tạo động lực cho các doanh nghiệp vững tin khởi nghiệp thành công.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO