Gen Z farm 1.0 - Dự án khởi nghiệp của Ðắk Nông "lọt mắt" Trung ương Ðoàn

Linh Thư| 14/12/2022 08:35

Không ngừng học hỏi, sáng tạo, Nguyễn Minh Tân, thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong) khởi nghiệp và gặt hái được những thành công với dự án “Nông nghiệp sinh thái công nghệ cao Gen Z farm 1.0”.

ADQuảng cáo

Tốt nghiệp Đại học Nông lâm (TP. Hồ Chí Minh), Tân đầu quân làm việc cho các công ty nông nghiệp công nghệ cao ở Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh để học hỏi kinh nghiệm. Cuối năm 2021, chàng kỹ sư nông nghiệp trẻ quyết định về quê nhà Đắk Nông để khởi nghiệp với mô hình nông nghiệp hữu cơ.

Nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng về rau quả an toàn ngày càng lớn, trong khi người trồng thường sử dụng hóa chất, chất kích thích sinh trưởng chăm sóc cây ăn quả, rau. Điều này, gây tâm lý "ngại" sử dụng rau quả sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng... Chính vì vậy, Minh Tân trăn trở, suy nghĩ tạo ra thực phẩm sạch, bảo đảm sự an toàn sức khỏe cho mọi người. Đây là khởi đầu Dự án “Nông nghiệp sinh thái công nghệ cao Gen Z farm 1.0”.

Nguyễn Minh Tân (bên trái), thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong) chia sẻ kinh nghiệm trồng dưa lê ứng dụng công nghệ cao cho thanh niên trên địa bàn

Nghĩ là làm, cuối tháng 4/2022, Tân huy động các nguồn lực đầu tư 150 triệu đồng làm 900m2 nhà kính và trồng dưa lê Hàn Quốc. Tân chọn dưa lê vì đây là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, chất lượng thơm ngon, ngọt, thời gian trồng nhanh. Loại quả này được nhiều đối tượng khách hàng ưa chuộng, đặt hàng hơn hẳn các giống dưa khác, nhất là ở các thành phố lớn.

Đợt đầu, Tân đặt mua giống để trồng 2.500 cây dưa lê Hàn Quốc. Tân đã áp dụng các thiết bị công nghệ tiên tiến hiện đại dùng trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như công nghệ nhà kính, hệ thống tưới nhỏ giọt, công nghệ tuần hoàn hệ sinh thái trong nhà kính, phân hữu cơ hòa tan… vào sản xuất. Không ngại vất vả, ngoài ngày đêm chăm sóc, theo dõi quá trình phát triển để có những sự điều chỉnh phù hợp, Tân cần mẫn ứng dụng vi sinh trên cây, quạt gió, xông khói đuổi côn trùng, tạo CO2 cho cây phát triển tốt.

ADQuảng cáo

Nguyễn Minh Tân ứng dụng vi sinh trên cây, quạt gió, xông khói đuổi côn trùng, tạo CO2 cho cây phát triển tốt

Qua 60-65 ngày chăm sóc, Tân đã thu hoạch 2,5 tấn quả với giá bán từ 35.000- 45.000 đồng/kg. Trừ chi phí, Tân có thu nhập từ 70-80 triệu đồng/đợt. Sau những kết quả khả quan ban đầu, Tân chuyển sang trồng dưa lê kim hoàng hậu cho đợt trồng tiếp theo và tiếp tục thực hiện dự án với những giống cây trồng mới.

Tân tâm sự: “Làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp không tốn nhiều công lao động, đem đến sản phẩm chất lượng bán được giá thành cao so với các sản phẩm nông nghiệp đại trà khác. Tôi có liên kết với phía công ty để được cung cấp cây giống và bao tiêu đầu ra sản phẩm nên chỉ việc tập trung chăm sóc cây trồng cho thật tốt”.

Nguyễn Minh Tân được Tỉnh đoàn Đắk Nông tuyên dương là gương thanh niên điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác, giai đoạn 2020-2022

Với Dự án “Nông nghiệp sinh thái công nghệ cao Gen Z Farm 1.0” sản xuất nông nghiệp cây ăn trái trong nhà kính đã mang lại hiệu quả về năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế trong sản xuất. Dự án góp phần làm thay đổi tư duy trong canh tác nông nghiệp, hình thành tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại; giảm thiểu tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Không “giấu nghề”, Tân luôn vui vẻ, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật cho các bạn trẻ trên địa bàn đến tham quan, học hỏi mô hình.

Dự án của Tân là 1 trong 2 dự án của tuổi trẻ tỉnh Đắk Nông lọt vào vòng bán kết cuộc thi Khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2022 do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Mới đây, Tân được Tỉnh đoàn Đắk Nông tuyên dương là 1 trong 32 gương thanh niên điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác, giai đoạn 2020-2022.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gen Z farm 1.0 - Dự án khởi nghiệp của Ðắk Nông "lọt mắt" Trung ương Ðoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO