Giúp bạn trẻ có thêm kiến thức lập nghiệp

Bài, ảnh: Linh Thư| 29/12/2018 10:23

Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã thường xuyên triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Hội nghị cung cấp kiến thức khởi nghiệp cho cán bộ đoàn gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được tổ chức mới đây là một kênh thông tin hiệu quả, giúp bạn trẻ có thêm kiến thức, định hướng con đường lập nghiệp, khởi nghiệp phù hợp.

ADQuảng cáo

Có thêm nhiều kiến thức bổ ích

Tham gia hội nghị, hơn 100 cán bộ đoàn các cấp đã được cung cấp những thông tin cơ bản về kiến thức khởi nghiệp, các chính sách liên quan đến Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020, một số mô hình đạt hiệu quả tại địa phương. Các chuyên gia trong và ngoài tỉnh cũng tư vấn, định hướng những vấn đề cần lưu ý khi khởi nghiệp, phương pháp xây dựng kế hoạch kinh doanh, khởi nghiệp, việc lựa chọn ngành, nghề khởi nghiệp phù hợp với xu hướng của xã hội, điều kiện của địa phương.

Đoàn viên trao đổi về các chương trình, chính sách khởi nghiệp

Đồng thời, đội ngũ cán bộ đoàn còn được giao lưu, trao đổi với các chuyên gia tư vấn, được giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề lập nghiệp, khởi nghiệp, định hướng khởi nghiệp cho thanh niên tại cơ sở.

Anh Ka Bảo, Phó Bí thư Đoàn xã Quảng Khê (Đắk Glong) cho biết: “Qua hội nghị, tôi đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về khởi nghiệp, việc lập kế hoạch kinh doanh và nhất là tìm hiểu một số mô hình khởi nghiệp đạt hiệu quả tại địa phương. Từ đây, tôi có thể áp dụng cho bản thân cũng như hướng dẫn, phổ biến cho các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã mình”.

Phải biết khai thác từ lợi thế của địa phương

Ngoài thông tin về khởi nghiệp, các cán bộ đoàn còn được TS Đặng Văn Cương, Trưởng Phòng Quản lý Chương trình OCOP Quốc gia (Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương) giới thiệu về chương trình OCOP, cung cấp các thông tin chiến lược phát triển cây dược liệu, tiềm năng phát triển kinh tế từ những lợi thế của địa phương.

ADQuảng cáo

Hiện nay, Đắk Nông có rất nhiều sản phẩm đặc sản truyền thống có giá trị, tiềm năng kinh tế cao, cần được phát triển. Trong đó, có những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như bơ, xoài, cà phê Đắk Mil, hồ tiêu Đắk Song, mắc ca, khoai lang Tuy Đức, sầu riêng Gia Nghĩa… Bên cạnh đó, Đắk Nông còn có khá nhiều di tích lịch sử, các khu bảo tồn thiên nhiên có thể khai thác hoạt động du lịch như thác, hồ, Vườn Quốc gia Tà Đùng, hệ thống hang động núi lửa Krông Nô… Đây là những lợi thế, tiềm năng kinh tế lớn nếu các bạn trẻ biết khai thác, vận dụng trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp của bản thân.

Chị Trần Thị Phương, Bí thư Đoàn thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) cho biết: “Trên địa bàn huyện Krông Nô hiện nay có những sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng như lúa, gạo Buôn Choáh, cà phê, vải thiều…, quần thể hang động núi lửa, hồ Ea Snô với tiềm năng du lịch rất lớn. Đây là những lợi thế của địa phương cần được khai thác, phát triển kinh tế. Từ hội nghị, tôi được biết thêm nhiều chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của Trung ương, tỉnh, để có thể tư vấn, giới thiệu cho đoàn viên, thanh niên ở địa phương biết nắm bắt nhằm lập nghiệp, khởi nghiệp”.

Từ hội nghị này, các cán bộ đoàn cơ sở không chỉ có những kiến thức khởi nghiệp cho riêng mình mà còn có trách nhiệm tuyên tuyền, phổ biến kiến thức cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn mình phụ trách

Đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Có thể nói, chưa bao giờ phong trào thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp được phát triển mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp như hiện nay. Thực tế, nhiều đoàn viên, thanh niên có những ý tưởng, sáng tạo có giá trị, có triển vọng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, biến các ý tưởng thành hiện thực và phát triển những sáng tạo ấy trong cuộc sống lại là câu chuyện không dễ dàng. Những chính sách, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp là rất cần thiết, giúp thanh niên áp dụng những kiến thức đã lĩnh hội để lập ra những dự án khởi nghiệp, những mô hình phát triển kinh tế tại địa phương có tính khả thi trong đời sống kinh doanh.

Anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Hội nghị cung cấp kiến thức khởi nghiệp gắn với Chương trình OCOP là dịp giúp cho cán bộ đoàn có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, các ý tưởng, mô hình phát triển kinh tế. Không chỉ có những kiến thức cho riêng mình, đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có cơ hội giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, các ý tưởng, mô hình phát triển kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Anh Hợi cũng khẳng định, về phía Tỉnh đoàn cũng đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp. Bên cạnh tổ chức các hội nghị tư vấn hướng nghiệp, mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo về khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp, Tỉnh đoàn còn tổ chức quản lý, nhận ủy thác từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh hơn 500 tỷ đồng nhằm giúp thanh niên có nguồn vốn để khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp bạn trẻ có thêm kiến thức lập nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO