Hai học sinh Ðắk Nông "ẵm" 100 triệu đồng nhờ sáng tạo phần mềm

Linh Thư| 17/11/2022 08:13

Đam mê công nghệ, hai học sinh Trần Minh Tuấn, lớp 9D, Trường THCS Nguyễn Du và Nguyễn Quốc Mạnh, lớp 11A12, Trường THPT Phạm Văn Đồng (Đắk R’lấp) đã sáng tạo dự án “Phần mềm quản lý nề nếp” đoạt giải ba Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp CIC 2022 do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

ADQuảng cáo

Biết đến tin học từ năm lớp 5, Minh Tuấn đã mày mò, tự tìm hiểu máy tính, ngôn ngữ lập trình nâng cao và sáng tạo ra những phần mềm của riêng mình. Năm 2021, Tuấn để ý thấy các bạn cờ đỏ khi đi trực, kiểm tra nề nếp, quản lý các lớp gặp nhiều khó khăn khi phải viết bằng giấy nên dễ bị mất dữ liệu. Điều này dẫn tới việc tổng hợp, ghi chép các lỗi gặp khó khăn. Từ đây, Tuấn nảy ra ý tưởng làm một phần mềm giúp đội cờ đỏ, giáo viên và trường quản lý nề nếp học sinh.

Để thực hiện ý tưởng, Minh Tuấn đích thân phỏng vấn, tìm hiểu những khó khăn mà các bạn cờ đỏ gặp để bảo đảm phần mềm có hiệu quả, sát thực tế nhất. Sau đó, Tuấn rủ Quốc Mạnh cùng tham gia phát triển dự án với mình. Trong đó, Minh Tuấn là người phụ trách chính, Quốc Mạnh tham gia hỗ trợ, thiết kế thuật toán, truyền thông, quảng bá cho dự án, hướng dẫn mọi người cách sử dụng.

Trần Minh Tuấn (bên phải), Trường THCS Nguyễn Du và Nguyễn Quốc Mạnh (bên trái), Trường THPT Phạm Văn Đồng (Đắk R’lấp) sáng tạo dự án “Phần mềm quản lý nề nếp”

Với giao diện gần gũi, sắp xếp khoa học, rõ ràng, phần mềm quản lý nề nếp khá dễ sử dụng. Phần mềm gồm nhiều mục khác nhau giúp quản lý danh sách học sinh, giáo viên chủ nhiệm các lớp; thống kê các lỗi, điểm trừ tương ứng của học sinh, sổ đỏ hàng tuần; điểm thi đua, thứ hạng các lớp theo tuần, theo tháng… Nhờ đó, dữ liệu được nhập và tra cứu một cách dễ dàng, giúp rút ngắn thời gian cho cờ đỏ, chi đội trưởng, giáo viên trong khi làm việc, quản lý. Phần mềm còn có thể lưu trữ lâu dài các dữ liệu chống bị mất hoặc bị đánh cắp nhờ hệ thống bảo mật.

“Chức năng của phần mềm không quá khó để người dùng có thể làm quen và sử dụng. Các chức năng như quản lý lỗi vi phạm, khen thưởng được chúng tôi viết tỉ mỉ tránh sai sót trong quá trình sử dụng. Em hi vọng dự án của mình có thể ứng dụng rộng rãi trong thực tế tại các trường học”, em Trần Minh Tuấn, chia sẻ.

ADQuảng cáo

Dự án “Phần mềm quản lý nề nếp” của Minh Tuấn và Quốc Mạnh đoạt giải ba tại Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp CIC 2022 cùng giải thưởng phụ là Gói hỗ trợ ươm mầm trị giá 100 triệu đồng.

Tuấn và Mạnh đã được Tỉnh đoàn Đắk Nông tuyên dương gương thanh thiếu niên khởi nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022

“Ý tưởng Khởi nghiệp - Creative idea Challenge (CiC) 2022” là cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức hàng năm của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức dành cho học sinh, sinh viên toàn quốc và quốc tế. Năm 2022, cuộc thi thu hút hơn 700 thí sinh đăng ký tham dự từ 215 trường đại học, cao đẳng, trung học trên khắp cả nước, với hơn 300 ý tưởng giải pháp sáng tạo và dự án khởi nghiệp.

Bạn Nguyễn Quốc Mạnh, lớp 11A12, Trường THPT Phạm Văn Đồng (Đắk R’lấp) vui vẻ chia sẻ: “Khi tham gia cuộc thi, mới đầu tôi cũng hơi run và hồi hộp. Chúng tôi cùng thảo luận, cố gắng hoàn thiện dự án và thuyết trình thật tốt bài dự thi. Đạt giải ba tại cuộc thi, tôi rất vui, là động lực để bản thân tiếp tục cố gắng, không ngừng học tập, phát triển hơn nữa dự án trong tương lai”.

Với những thành tích đã đạt được, Minh Tuấn và Quốc Mạnh được Tỉnh đoàn Đắk Nông tặng Bằng khen và tuyên dương gương thanh thiếu niên khởi nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai học sinh Ðắk Nông "ẵm" 100 triệu đồng nhờ sáng tạo phần mềm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO