Khai thác lợi thế của địa phương để khởi nghiệp thành công

Bài, ảnh: Thanh Nga| 28/12/2018 11:17

Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025 do UBND tỉnh Đắk Nông ban hành tháng 2/2018 được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tích cực triển khai, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong phụ nữ.

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy tham quan các sản phẩm khởi nghiệp của chị em và cho rằng, phụ nữ nên năng động, sáng tạo và khai thác lợi thế của địa phương để có ý tưởng khởi nghiệp thành công

Hỗ trợ những vấn đề phụ nữ cần

Chị Lê Thị Kim Vy ở thôn 1, xã Đắk Ha (Đắk Glong) sau khi được tham gia tập huấn khởi nghiệp đã quyết định đầu tư trồng nấm sạch. Chị Vy chia sẻ, việc tham gia tập huấn đã giúp chị có thêm nhiều kiến thức về khởi nghiệp, kinh doanh và tự tin với ý tưởng trồng nấm. Hiện nay, gia đình chị đang có trang trại trồng nấm 150m2 và đang có ý định mở rộng diện tích lên gấp 2 lần. Sau khi thành công, chị sẽ vận động các hộ dân cùng trồng nấm, rau sạch và thành lập hợp tác xã cùng sản xuất.

Theo chị Vy, mặc dù đã có những kinh nghiệm trồng nấm nhưng chị khá lo, bởi nếu sản xuất lớn sẽ dễ phát sinh nhiều rủi ro như dịch bệnh, chất lượng giống và cần phải có những đối tác hợp tác làm ăn lâu dài, bền vững. Vì vậy, các ngành, cơ quan chức năng cần tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật, kết nối giúp đầu ra sản phẩm ổn định để chị em thực hiện ý tưởng khởi nghiệp bền vững.

Chị Vũ Thị Hồng Nhung ở thôn Đồi Mây, xã Đắk Wil (Cư Jút) tham gia đề án với ý tưởng trồng và kinh doanh trái cây sạch để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Hiện nay, gia đình chị đang áp dụng trồng xoài sạch và muốn thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã để cùng sản suất. Theo chị Nhung, hiện nay bà con trong vùng trồng khá nhiều xoài, nếu liên kết cùng sản xuất thì sẽ có lợi ích kinh tế lớn hơn, tránh bị ép giá. Vì vậy, cùng với việc liên kết, bà con cũng mong được hỗ trợ về kỹ thuật và đầu ra ổn định để phát triển bền vững.  

ADQuảng cáo

Sau 10 năm hoạt động, chị Đặng Thị Hằng ở thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) quyết định thành lập Hợp tác xã đan thêu Thanh Hằng và tham gia Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Chị Hằng cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu đi tìm việc làm cho mình mà tôi có nghề đan thêu và đào tạo nghề, tạo việc làm cho hơn 200 lao động nữ. Hợp tác xã có thuận lợi là các đối tác ở TP. Hồ Chí Minh đã hợp đồng dài hạn và trong 10 năm qua chưa có sản phẩm nào bị trả lại. Tuy vậy, khó khăn nhất của hợp tác xã hiện nay là thiếu vốn, chưa có mặt bằng mở xưởng để tập trung làm việc tại chỗ.  Vì thế, chúng tôi rất mong được chính quyền, ngân hàng tạo điều kiện để thuận lợi hơn trong sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương”.

Sản phẩm của Hợp tác xã đan thêu Thanh Hằng (Krông Nô) giới thiệu tại Ngày phụ nữ khởi nghiệp

Tiếp tục có những giải pháp hữu hiệu

Sau khi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các chị tại Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2018 do Hội LHPN tỉnh tổ chức vừa qua, đồng chí Cao Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Phong trào khởi nghiệp ở các địa phương đã thu hút đông đảo chị em tham gia với tinh thần khởi nghiệp rất tốt và đã có những kết quả bước đầu. Tôi thiết tha đề nghị các ngân hàng xem xét các chính sách hiện hành để quan tâm, tạo điều kiện giúp các nữ doanh nhân tiếp cận các nguồn vốn thuận lợi và tăng nguồn vốn vay đối với những dự án khả thi cao. Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn các doanh nghiệp về thủ tục và không có bất kỳ chi phí không chính thức nào. Các sở, ngành liên quan giúp các chị về chuyên môn để khởi nghiệp đạt kết quả tốt. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục có những định hướng để giúp phong trào phát triển mạnh mẽ”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy trao đổi với bạn trẻ cần tìm tòi, chịu khó thì mới vượt qua những khó khăn, khởi nghiệp mới thành công

Đồng chí Cao Huy đề nghị, với trách nhiệm của mình, các cấp hội phụ nữ cần chú trọng tuyên truyền giúp các hội viên, phụ nữ có nền tảng, nhận thức đầy đủ về khởi nghiệp và vững tin khởi nghiệp. Bởi, không phải ai có ý tưởng khởi nghiệp tốt đều thành công cả vì liên quan đến nhiều thứ, trong đó có nguồn vốn. Vì vậy, Hội phối hợp với các sở, ngành liên quan, địa phương có sự hỗ trợ, định hướng để chị em nên khởi nghiệp bằng những ngành nghề nào cho có hiệu quả. Ngoài ra, Hội cũng nhân rộng khởi nghiệp từ mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã để tạo việc làm cho nhiều người và phù hợp với thực tế sản xuất, kinh doanh ở địa phương. Về phía phụ nữ cũng nên quan tâm, khai thác lợi thế của địa phương, đầu ra của sản phẩm, thị trường đón nhận ra sao để khởi nghiệp thành công.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác lợi thế của địa phương để khởi nghiệp thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO