Khởi nghiệp một mình hay theo nhóm sẽ tốt hơn?

Linh Thư| 28/04/2019 08:11

Khi có một ý tưởng khởi nghiệp và muốn hiện thực hóa ý tưởng đó của mình, không ít bạn trẻ băn khoăn nên khởi nghiệp một mình hay làm theo nhóm sẽ tốt hơn.

ADQuảng cáo

Tham gia tìm hiểu kiến thức khởi nghiệp sẽ giúp bạn trẻ có những hành trang cần thiết trên con đường khởi nghiệp của bản thân. Ảnh: Các bạn trẻ tham gia hội nghị cung cấp kiến thức khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức

Có người đồng chí hướng

Bắt đầu khởi nghiệp từ hơn 1 năm nay, Nguyễn Hữu Tuấn (SN 1998) ở thôn 9, xã Nam Bình (Đắk Song) đã gặt hái cho mình khá nhiều thành công với việc lựa chọn con đường sản xuất, kinh doanh cà phê sạch. Khi có ý tưởng kinh doanh, Tuấn cũng chia sẻ và rủ không ít bạn bè cùng tham gia khởi nghiệp với mình. Thế nhưng, những cái lắc đầu từ chối là điều chàng trai trẻ nhận được. Không nản chí, Tuấn vừa tự mình tìm hiểu, học về cà phê sạch vừa tìm cho mình một người đồng hành trên con đường khởi nghiệp.

Sự nỗ lực, nhiệt huyết của Tuấn đã khiến cho người anh họ Nguyễn Văn Trung (SN 1995) đồng ý tham gia kế hoạch sản xuất, kinh doanh cà phê sạch của mình. Sau những vất vả trong học tập, huy động vốn kinh doanh, cả hai đã mở cho mình 1 quán cà phê trên địa bàn thị trấn Đức An (Đắk Song) và gây dựng nên thương hiệu cà phê bột Star Coffee để phân phối ra thị trường. Đến nay, hai anh em Tuấn đang chuẩn bị mở thêm 1 quán cà phê nữa tại tỉnh Bình Dương để mở rộng quy mô kinh doanh.

Tuấn cho biết: “Tôi khá may mắn khi có người đồng hành với mình trong hành trình khởi nghiệp. Hai anh em luôn có sự phân chia công việc rõ ràng trong kinh doanh, có việc gì thì cùng nhau bàn bạc, hỗ trợ nhau để công việc được tiến triển thật tốt. Có thêm người cùng khởi nghiệp là có thêm nguồn vốn cả về vật chất và con người. Tôi thấy mình khá đúng đắn khi tìm thêm người cùng đồng hành trong con đường kinh doanh của bản thân”.

Mất vốn, công sức và mất bạn

Khởi nghiệp luôn là con đường đầy gian nan, vất vả, nên khi có người bạn đồng hành ở bên cạnh trợ giúp thì con đường đi sẽ đúng hướng và mau tới đích hơn là loay hoay một mình. Mặc dù vậy, khởi nghiệp theo nhóm cũng có những hạn chế như xung đột về lợi ích khi góp vốn, chia lợi nhuận, quản lý kinh doanh…

ADQuảng cáo

Bạn N.T.H ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) từng gặp thất bại trong việc góp vốn cùng kinh doanh đồ ăn nhanh với người bạn thân của mình. Khi có ý tưởng bán đồ ăn nhanh, T đã chia sẻ và được bạn thân đồng ý góp vốn cùng kinh doanh. Cả hai háo hức mua dụng cụ, tìm mặt bằng trước cổng trường học trên địa bàn thị xã. Thế nhưng, quán ăn mở được vài tháng thì cả hai bạn trẻ cũng gặp những tranh cãi trong kinh doanh để rồi phải đóng cửa quán, trả lại mặt bằng. H không thể ngờ bản thân bắt đầu khởi nghiệp lại thất bại nặng nề như thế khi vừa mất công sức, tiền của, nhất là mất luôn cả người bạn thân thiết của mình.

H tâm sự: “Chúng tôi có những mâu thuẫn trong quá trình kinh doanh. Việc phân chia công việc, lợi nhuận không thật sự rõ ràng cũng khiến cả hai có những hiềm khích bằng mặt mà không bằng lòng. Sau một thời gian mệt mỏi, tôi thấy nên kết thúc việc kinh doanh thì sẽ tốt hơn cho cả hai. Có thể sau này tôi sẽ tiếp tục khởi nghiệp, nhưng bản thân sẽ tự làm một mình. Khi nào mô hình lớn hơn, tôi mới cân nhắc đến việc rủ ai đó cùng tham gia góp vốn và kinh doanh cùng”.

Khởi nghiệp một mình hay làm theo nhóm là điều mà các bạn trẻ cần cân nhắc, lựa chọn cho phù hợp với điều kiện của bản thân

Cần lựa chọn đúng đắn

Khởi nghiệp đang là một xu thế tất yếu tại Việt Nam, nhất là trong giới trẻ ngày nay. Có người đã thành công trên con đường khởi nghiệp, nhưng cũng không ít người thất bại cay đắng. Không ít bạn trẻ lúc bắt đầu khởi nghiệp mắc những sai lầm về hướng đi, khi lựa chọn “đơn thương độc mã” một mình làm tất cả mọi việc để rồi không “ôm” nổi mà gặp thất bại. Cũng có những người vì lựa chọn bạn đồng hành không tốt, gây ra khó khăn trong con đường khởi nghiệp.

Lựa chọn một mình tự đứng ra khởi nghiệp, bạn trẻ sẽ có những lợi thế như có quyền quyết định về mọi việc trong kinh doanh, được hưởng toàn bộ lợi nhuận. Lúc này, bản thân người khởi nghiệp sẽ tự bỏ tiền, tự kinh doanh, tự chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc kinh doanh của bản thân cũng như tự đi làm thuê cho mình. Hình thức kinh doanh này thường bắt đầu từ những người kinh doanh nhỏ với số vốn không lớn.

Tuy nhiên, một mình khởi nghiệp, một mình kinh doanh tỷ lệ rủi ro sẽ cao do chúng ta phải tập trung toàn bộ vốn vào kinh doanh. Việc khởi nghiệp một mình cũng khiến người khởi nghiệp mất cơ hội làm việc nhóm với nhiều lợi thế. Khi khởi nghiệp theo nhóm, chúng ta có thể chia sẻ mọi thứ, từ những rủi ro trong kinh doanh, khó khăn, áp lực trong quá trình khởi nghiệp. Cùng khởi nghiệp, mỗi người có thể dễ dàng hỗ trợ, bổ sung cho nhau trong công việc cũng như giúp nhau hoàn thiện những kỹ năng còn thiếu, cùng nhau bàn bạc đưa ra các quyết định trong kinh doanh. Khi khởi nghiệp cùng các cộng sự cũng sẽ tạo ra sức ép, đốc thúc nhau cùng tiến lên và vượt qua những thử thách trong quá trình khởi nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp một mình hay theo nhóm sẽ tốt hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO