Khởi nghiệp với cây An Xoa thảo dược

Đặng Hiền| 23/09/2021 08:21

Tận dụng nguồn dược liệu quý sẵn có tại địa phương, anh Trần Văn Hoàng, cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Tuy Đức đã làm ra sản phẩm cao An Xoa, giúp hỗ trợ điều trị cho người có các chứng bệnh về gan.

ADQuảng cáo

Sản phẩm cao An Xoa

Làm công tác giảm nghèo tại huyện Tuy Đức, anh Hoàng có nhiều cơ hội đi địa bàn, tìm hiểu đời sống dân cư. Quá trình này, anh nhận thấy ở biên giới có rất nhiều loại cây thuốc quý mọc hoang dại trong tự nhiên. Trong đó, cây An Xoa là một dược liệu, có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải độc gan, tăng cường chức năng gan, tốt cho sức khỏe con người. Năm 2016, anh bắt đầu kết nối thị trường để bán An Xoa khô, thái lát cho người dân có nhu cầu.

Quá trình tìm hiểu, anh Hoàng nhận thấy, nếu cây An Xoa chỉ đun lấy nước uống thì khó tận dụng hết dược chất quý của cây và việc bán các sản phẩm thô cũng không thuận tiện cho người tiêu dùng. Từ suy nghĩ này, anh quyết định tìm tòi, chiết xuất cây An Xoa thành dạng cao để các tinh chất cô đặc hơn, dễ vận chuyển, dễ sử dụng lại nâng cao giá trị sản phẩm.

Cây an xoa khô, thái lát thường được người dân sử dụng nấu nước uống, giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường chức năng gan

Nghĩ là làm, anh Hoàng đã kết hợp với anh Đặng Văn Danh, ở xã Quảng Trực (Tuy Đức) - là người biết nhiều bài thuốc nam trong vùng để cùng tìm tòi, thử nghiệm nấu cao An Xoa thành phẩm. Sau rất nhiều thất bại, lọ cao An Xoa chuẩn, chất lượng đầu tiên được đưa ra thị trường vào tháng 9/2019.

Liên kết, tạo hướng đi lâu dài

ADQuảng cáo

Từ thành công bước đầu này, anh Hoàng đã lập nên cơ sở sản xuất cao An Xoa Trần Hoàng Đắk Nông để bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường. Mỗi mẻ cao được anh nấu trong 7 ngày liên tục sẽ cho ra 20 - 30 lọ cao thành phẩm. Trung bình, 3 kg An Xoa khô sẽ cho ra một lọ cao có trọng lượng 100g và được bán ra thị trường với giá 270.000 đồng.

Anh Trần Văn Hoàng đã tìm tòi, tạo ra sản phẩm cao an xoa để bán ra thị trường

Không chỉ khai thác trong tự nhiên, anh Hoàng còn liên kết với người dân địa phương đưa về trồng cây An Xoa trong vườn, vừa góp phần bảo tồn vừa tạo nguồn dược liệu ổn định phục vụ sản xuất. Theo đó, anh Hoàng bán giống cây An Xoa và liên kết thu mua sản phẩm từ người dân. Hiện tại, anh Hoàng đã liên kết với 3 hộ dân trên địa bàn để trồng cây An Xoa với tổng diện tích hơn 6.000 m2 trong hơn 1 năm qua.

Sản phẩm cao An Xoa của anh Hoàng được sản xuất từ dược liệu thiên nhiên, dễ sử dụng nên dần được người tiêu dùng tin tưởng, đặt mua. Năm 2020, anh đã tiêu thụ trên 700 lọ cao An Xoa cùng hơn 1 tấn An Xoa khô, thái lát.

Anh Trần Văn Hoàng đã liên kết với người dân trồng cây An Xoa để tạo nguồn nguyên liệu ổn định

Dự án "Cao An Xoa Trần Hoàng Đắk Nông" là 1 trong 6 ý tưởng khởi nghiệp của tỉnh Đắk Nông tham gia cuộc thi "Ý tưởng thanh niên nông thôn" năm 2021 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Anh Hoàng cho biết: “Thấy cây An Xoa có tác dụng điều trị các chứng bệnh về gan, đại tràng, một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa rất tốt, thị trường có nhu cầu nhiều nên tôi mạnh dạn nghiên cứu, tiến hành sản xuất sản phẩm cao An Xoa. Mong rằng, sản phẩm cao An Xoa sẽ ngày càng được nhiều người biết đến để có thể giúp cải thiện sức khỏe vừa có thể tạo ra hướng đi mới cho người dân nơi đây trong việc trồng, phát triển cây An Xoa dược liệu”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp với cây An Xoa thảo dược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO