Khởi nghiệp với mô hình nuôi dế mèn

Linh Thư| 02/09/2021 08:15

Tìm hướng phát triển kinh tế mới cho bản thân, bạn Đinh Công Bộ Lĩnh, Phó Bí thư Đoàn xã Ea Pô (Cư Jút) quyết định thử sức mình với mô hình nuôi dế mèn thương phẩm.

ADQuảng cáo

Tự mày mò, học hỏi các mô hình chăn nuôi, Lĩnh nhận thấy nuôi dế có hiệu quả kinh tế cao với chi phí đầu tư thấp, thời gian thu hồi vốn nhanh, nguồn thức ăn dễ tìm. Trong khi đó, dế mèn lại là loại thực phẩm được thị trường ưa chuộng bởi giàu giá trị dinh dưỡng.

Bạn Đinh Công Bộ Lĩnh tự tìm tòi, thử nghiệm mô hình nuôi dế mèn thương phẩm

Sau thời gian tìm tòi, tháng 5/2021, Lĩnh quyết định thử nghiệm mô hình nuôi dế mèn Thái. Lĩnh đã bỏ ra số tiền đầu tư gần 10 triệu đồng để làm chuồng và mua con giống, thức ăn đầu vào. Để tiết kiệm chi phí, Lĩnh tận dụng, cải tạo khu vực chuồng chăn nuôi cũ của gia đình làm 5 chuồng nuôi dế với diện tích gần 20 m2. Các chuồng nuôi được dựng lên bằng khung sắt, vách nilông cao hơn 1,2 m, bên trong để các khay xốp làm nơi trú ngụ cho dế.

Đợt đầu tiên, Lĩnh mua 30 khay trứng về ấp, tương đương 10.000 con giống/khay. Vừa học hỏi, vừa làm, mẻ giống dế đầu tiên ấp đạt tỷ lệ nở cao, gần 80%. Sau chu kì 40 ngày nuôi, mỗi chuồng dế cho thu hoạch khoảng 35 kg.

Thức ăn cho dế chủ yếu là các loại lá cây, rau, củ, quả nên khá dễ tìm, chi phí nuôi thấp

ADQuảng cáo

Qua thực tế kinh nghiệm các lứa nuôi đầu tiên, Lĩnh cho biết: “Kỹ thuật nuôi dế không khó, quy trình chăm sóc không vất vả. Nhưng đòi hỏi người nuôi phải thường xuyên chú ý bổ sung thức ăn, nước uống và nhiệt độ trong chuồng nuôi sao cho phù hợp, đồng thời, theo dõi để tránh kiến và côn trùng khác không xâm nhập chuồng nuôi”.

Thức ăn cho dế chủ yếu là các loại lá cây, rau, củ, quả và phải bảo đảm an toàn, không có hóa chất hoặc thuốc trừ sâu. Nguồn nước cho dế uống cũng phải bảo đảm không có mùi clo hoặc mùi hóa chất. Trước khi bán ra thị trường 1 tuần, Lĩnh chỉ cho dế ăn mía để sạch ruột, ngọt thịt. Khi thu hoạch, dế được trụng qua bằng nước có sả, gừng, giúp thịt dế được thơm ngon hơn.

Mỗi lứa dế mèn có chu kì nuôi khoảng 40 ngày 

Để tiện chăm sóc, đồng thời thăm dò thị trường tiêu thụ, Lĩnh chọn nuôi theo phương thức gối đầu, mỗi lứa cách nhau hơn 1 tuần, thay vì xuống giống ồ ạt. Dế thương phẩm được Lĩnh bán cho người dân, các hàng quán ăn trên địa bàn với giá dao động khoảng 100.000 đồng/kg. Ngoài ra, Lĩnh cũng bán dế chim, loại dế ở giai đoạn 25 - 30 ngày tuổi cho các cửa hàng chim cảnh, gà cảnh để làm thức ăn chăn nuôi.

Với sự nhanh nhạy, ham học hỏi của mình, Lĩnh đã bước đầu đạt được những kết quả khả quan với mô hình dế mèn của bản thân. Lĩnh hy vọng, từ kết quả thử nghiệm ban đầu sẽ thành công hơn khi mở rộng chuồng nuôi và có thu nhập ổn định từ mô hình nuôi dế thương phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp với mô hình nuôi dế mèn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO