Khởi nghiệp - Ðam mê thôi chưa đủ

Đặng Hiền| 15/11/2018 09:50

Nhiều bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp bằng một ý tưởng và đam mê. Tuy nhiên, đam mê thôi là chưa đủ để khởi nghiệp đi đến thành công. Câu chuyện về chàng trai Lê Ngọc Linh từ bỏ giấc mơ khởi nghiệp với mô hình trồng rau hữu cơ trên địa bàn xã Quảng Khê (Đắk Glong, Đắk Nông) để quay về Bình Phước “đầu quân” làm việc cho một công ty tư nhân trên địa bàn đang là vấn đề cần bàn cho giới trẻ khởi nghiệp hiện nay.

ADQuảng cáo

Tốt nghiệp Trường Đại học Nông-Lâm TP. Hồ Chí Minh, Linh có niềm đam mê vô hạn với nông nghiệp xanh và quyết tâm vươn lên làm giàu từ sản xuất nông nghiệp theo đúng ngành học của mình. Đam mê nông nghiệp, nhất là trồng rau hữu cơ, Linh có thể ngồi hàng giờ chỉ để nói về kỹ thuật xử lý đất, trồng, chăm sóc rau cho đạt chất lượng hay có thể ngồi cả ngày để tìm hiểu, nghiên cứu kinh nghiệm làm vườn, xử lý nấm, bệnh cho cây.

Mong muốn cho người tiêu dùng được sử dụng nguồn rau sạch, chàng trai trẻ đã vay vốn ngân hàng, người thân đầu tư xây dựng mô hình trồng rau hữu cơ trong nhà lưới. Từ mảnh đất bỏ hoang, cây cối um tùm, nguồn nước khan hiếm, bằng sự quyết tâm và bàn tay chăm sóc của Linh, vườn rau xanh hơn 600m2 đã mọc lên tươi tốt, xanh mướt đẹp mắt. Sản phẩm rau sạch của Linh bước đầu được người tiêu dùng đón nhận và bán khá chạy trên địa bàn. Bên cạnh trồng rau trong nhà lưới, Linh còn tiến hành liên kết, truyền đạt lại kỹ thuật trồng rau hữu cơ cho một số hộ trên địa bàn để mở rộng quy mô, tăng sản lượng và chủng loại rau.

ADQuảng cáo

Vốn eo hẹp, "đầu ra" sản phẩm không ổn định, Linh buộc phải đóng cửa vườn, quay về làm công ăn lương để trang trải cuộc sống

Tuy nhiên, sau một thời gian sản xuất, Linh đành phải đóng cửa vườn, quay trở về làm công ăn lương. Chia sẻ về lý do từ bỏ của mình, Linh cho biết, trồng rau hữu cơ không những tốn nhiều chi phí, công chăm sóc, mà thời gian thu hoạch cũng lâu hơn so với cách trồng thông thường, nên giá thành sản phẩm cao hơn so với mặt bằng chung. Tuy nguồn rau bảo đảm an toàn nhưng việc cạnh tranh về giá cả khiến cho rau của Linh không tìm được “đầu ra” ổn định. Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, vốn liếng chủ yếu đi vay, áp lực trả nợ, trả lãi, “đầu ra” sản phẩm chưa ổn định khiến cho Linh cạn kiệt nguồn vốn để duy trì sản xuất. Đóng cửa vườn, đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống và trả nợ có lẽ là một câu chuyện khởi nghiệp buồn của Linh.

Công bằng mà nói, thất bại của Linh hôm nay chủ yếu do thiếu nguồn vốn để duy trì sản xuất và “đầu ra” ổn định cho sản phẩm của mình. Nếu Linh được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi hơn, có chính sách hỗ trợ khuyến nông và được tạo điều kiện thuận lợi “đầu ra” cho sản phẩm, có lẽ câu chuyện khởi nghiệp của Linh đã khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp - Ðam mê thôi chưa đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO