Lão nông và vườn cà phê đặc biệt

Phước - Phong| 30/12/2021 09:00

Chủ nhân khu vườn cà phê đặc biệt này là ông Nguyễn Thanh Hải ở thôn Phú Xuân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Vườn cà phê gần 3 ha của gia đình được chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng đặc biệt, giúp sản lượng hàng năm luôn cao hơn 2-3 lần so với trung bình.

ADQuảng cáo

Cắt cành để thu trái

Giới thiệu về vườn cà phê của gia đình, ông Hải cho biết, khoảng 10 năm trước, ông từ Lâm Đồng đến Đắk Nông để làm cà phê. Thời điểm đó, người dân huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã quá quen thuộc với chuyện canh tác cà phê thả ngọn, nhưng ở Đắk Nông rất ít người biết đến vì giống cà phê này có tán rộng, đến mùa phải dùng thang leo lên thân cây thu hoạch.

Theo ông Hải, khác với các vườn cà phê trong vùng, khi thu hoạch phải hái quả và giữ lại cành để cho vụ mùa sau thì vườn cà phê của ông lại thu hoạch bằng cách cắt cành. Nhân công dùng kéo cắt những cành có quả, sau đó tập trung tại một chỗ rồi tuốt quả. Cây cà phê vì thế mà cao dần theo thời gian, đến thời điểm hiện tại có cây đã cao đến gần 5 m.

Ông Hải dùng kéo cắt cành để thu hoạch cà phê chín trên cây

“Tôi nhận thấy, trồng cà phê theo cách thông thường rất tốn công, tốn sức và đặc biệt là chi phí thuê nhân công. Riêng mô hình này, chỉ cần cắt cành cà phê, sau đó tập trung lại nơi mát mẻ để tách trái ra khỏi cành, người thu hoạch vừa khỏe, vườn cà phê sau thu hoạch lại sạch sẽ, gọn gàng”, ông Hải cho hay.

Theo chủ nhân vườn cà phê, hiệu quả rõ rệt nhất là tiết kiệm chi phí chăm sóc, ổn định năng suất. So với cách làm thông thường của nông dân mỗi năm phải làm chồi 3 đợt thì canh tác theo phương pháp này chỉ làm chồi 1 đợt, không phải cắt cành và ít phải làm cỏ.

Nhân công ngồi một chỗ, dùng chân tách trái ra khỏi cành nên việc thu hoạch đỡ vất vả hơn. Trung bình mỗi cây cà phê sản xuất theo hình thức này sẽ đạt từ khoảng 5,5kg-7kg/cây

“Trung bình mỗi cây cà phê sản xuất theo hình thức này sẽ đạt từ 5,5 kg-7 kg, trái to và chất lượng hạt rất tốt. Toàn bộ sản phẩm được bao tiêu nên giá thành cao hơn giá thị trường 1,5 lần, nên lợi nhuận hàng năm cao hơn so với các vườn cà phê cùng diện tích”, lão nông Nguyễn Thanh Hải chia sẻ thêm.

ADQuảng cáo

Ủ phân bằng trái cây

Trong điều kiện diện tích sản xuất nông nghiệp hạn chế lại gắn liền với nhà ở, nên ông Hải chọn cách chăm sóc vườn cây theo phương pháp hữu cơ, thân thiện với môi trường, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân công lao động.

Ông Hải tận dụng nguồn trái cây có sẵn tại địa phương để làm phân bón 

Mỗi năm, đến mùa mưa ông Hải tích trữ từ 1.300 - 1.500 m3 nước qua hệ thống bể lắng phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, chủ vườn còn tận dụng trái cây theo mùa tại địa phương để làm phân hữu cơ, tăng độ phì, độ đạm cho đất, trong đó chủ yếu là chuối, bơ, xoài.

Theo ông Hải, trái cây ở Đắk Nông có sẵn, khi đến mùa thu hoạch, nhiều loại có giá chỉ chưa đến 2.000 đồng/kg (rẻ hơn giá phân hóa học) nên gia đình đã mua về ủ thành phân hữu cơ. Nhờ tận dụng tốt nguồn phân bón xanh này, nhiều năm qua, gia đình ít sử dụng đến phân bón hóa học, giúp cây sinh trưởng tốt, trái đều và ổn định sản lượng các năm.

Phân bón dạng lỏng được ủ và hòa với nước, tưới cho cây trồng giúp giảm chi phí đầu tư sản xuất

Tự hào giới thiệu về những cành cà phê trĩu quả, đỏ mọng canh tác theo phương pháp bền vững, ông Hải cho biết thêm, sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ giúp vườn cây đạt năng suất từ 5,5-7,5 tấn/ha, cho thu nhập từ 350 -500 triệu đồng nhiều năm qua. Sản phẩm thu hoạch tại vườn của ông Hải tạo hương vị đặc trưng chinh phục thị trường khó tính. Ngoài ra, mô hình còn tạo ra không gian xanh thân thiện với môi trường, giúp vườn cây của ông Hải trở thành điểm tham quan, trải nghiệm.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, ông Hải tiết lộ: “Đây có thể là mô hình sản xuất cà phê hiếm hoi ở Đắk Nông tạo ra không gian đi bộ ngay trong vườn rẫy. Trong thời gian tới, gia đình dự kiến xây dựng thành mô hình du lịch sinh thái, kết nối với những điểm du lịch trên địa bàn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lão nông và vườn cà phê đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO