Mê nông nghiệp, bỏ phố về quê sản xuất rau thủy canh

Bài, ảnh: Đức Hùng| 30/12/2018 10:11

Từ bỏ công việc với mức lương 1.200 USD mỗi tháng ở Công ty Xuất khẩu hoa khô của Nhật Bản, Hồ Sỹ Thế Dũng, sinh năm 1991, ở tổ 10, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) quyết tâm về quê làm giàu từ mô hình sản xuất rau hữu cơ, rau thủy canh trên vùng đất mình sinh ra.

ADQuảng cáo

Phân bón được pha chế và đi theo hệ thống tự động đến nuôi cây

Bỏ việc lương cao vì mê làm nông nghiệp

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư địa chất, trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Dũng trải qua nhiều công việc chân tay từ bảo vệ, phụ hồ, đến công nhân để lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Đến khi đang làm quản lý hơn 100 công nhân cho Công ty Xuất khẩu hoa khô Đà Lạt của một doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh với mức lương 1.200 USD, Dũng đột ngột xin nghỉ việc trước sự ngỡ ngàng của gia đình.

Lý do được Dũng chia sẻ là: “Đi làm công ty tuy lương cao, đáp ứng được cuộc sống cho gia đình nhưng từ sáng đến tối cứ vùi đầu vào một công việc làm mình thấy nhàm chán. Tôi quyết định trở về Đắk Nông lập nghiệp theo đam mê nông nghiệp và thích cây cối của mình”.

Để chuẩn bị bắt tay làm nông nghiệp, Dũng bỏ tiền đi Đà Lạt, Đồng Nai, Bình Thuận… để học hỏi các mô hình làm rau hữu cơ, rau thủy canh suốt 3 tháng liền. Sau những tháng ngày học tập từ thực tiễn các mô hình, qua sách vở, Dũng trở về nhà sản xuất rau trên 2.000 m2 đất chuyển đổi từ rẫy cà phê của gia đình. Đồng thời, mở một cửa hàng cung ứng rau sạch tại thị trấn Đắk Mil để giới thiệu và bán sản phẩm. Tuy nhiên, qua 1 năm hoạt động, cửa hàng rau sạch của anh không thể tiếp tục duy trì do nguồn cung cấp rau không ổn định.

Để duy trì cửa hàng, Dũng đi tìm kiếm các điểm cung cấp rau sạch khác trên địa bàn để nhập rau về bán. Tuy nhiên, khi kiểm tra chất lượng rau của các cơ sở đó thì hàm lượng nitrat đều vượt cao hơn so với quy định. Vì vậy, suy nghĩ nhập rau về cung cấp cho cửa hàng thất bại, anh tạm phải đóng cửa cửa hàng rau sạch sau 1 năm hoạt động.

ADQuảng cáo

Không từ bỏ đam mê

Cuối năm 2017, Dũng đến thôn Đắk Sơn 1, xã Đắk Môl (Đắk Song) mua đất quy hoạch trồng rau thủy canh, rau hữu cơ. Tại đây, Dũng xây dựng một nhà lưới 500m2 để trồng rau thủy canh. Quá trình đi học hỏi từ các mô hình đã giúp Dũng tự thiết kế và xây dựng nên vườn rau thủy canh với hệ thống cảm biến ánh sáng, cảm biến nhiệt, độ ẩm và lắp đặt hệ thống máy có thể tự điều chỉnh cho phù hợp với từng điều kiện khác nhau của thời tiết. Mô hình này được Dũng hoàn thiện vào tháng 4/2018 với mức chi phí 220 triệu đồng.

Theo Dũng thì khó khăn nhất của việc trồng rau thủy canh là công thức pha chế dung dịch nuôi cây. Anh phải mất hơn 7 tháng chỉ ăn với pha chế dung dịch để chăm sóc cây. Đây cũng là việc khó nhất của trồng rau thủy canh và hiện tại anh có thể tự tin trong việc pha dung dịch để trồng rau thủy canh.

Hệ thống thủy canh Dũng sử dụng là hệ thống hồi lưu, dung dịch các chất dinh dưỡng được pha chế trong một bể chứa được vận hành đi nuôi cây, lượng dinh dưỡng còn dư hồi lưu về bể chứa và tiếp tục chuyển đi nuôi cây. Hệ thống bao gồm bồn chứa, máy bơm, các ống thủy canh hình lục giác, rọ nhựa và dung dịch nuôi cây. Sử dụng hệ thống này người trồng rau có thể giảm được chi phí sản xuất vì dung dịch pha chế nuôi cây cho đến khi nào hết chất dinh dưỡng mới thôi.

Hiện tại, Dũng trồng chủ yếu là các giống rau như xà lách ngoại, mâm xôi... Mỗi đợt rau có thời gian khoảng 45 ngày. Để tiết kiệm thời gian, Dũng ươm cây con trước, sau đó mới đưa lên giàn thủy canh. Với 500m2 trồng rau thủy canh, mỗi ngày anh thu hoạch được khoảng 30 đến 35 kg rau, giá bán trung bình 30.000 đồng/kg đến 50 ngàn đồng/kg, thu về khoảng 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/ngày. Sau khi trừ chi phí sản xuất, thời gian gối lứa, mỗi tháng, Dũng thu khoảng 15 đến 18 triệu đồng. Rau của Dũng chủ yếu xuất bán cho một cửa hàng rau sạch tại TP. Hồ Chí Minh.

Dũng cho biết thời gian tới  sẽ thiết kế thêm một tầng phía dưới để trồng rau xà lách xoong, một số loại rau ăn lá và mở rộng thêm 4.000m2 để trồng rau hữu cơ nhằm cung cấp sản phẩm đa dạng hơn cho thị trường. Sau khi bảo đảm lượng rau cung cấp ổn định anh sẽ mở lại cửa hàng cung cấp rau sạch của mình. Ngoài cung cấp ra thị trường, một số đối tượng khách hàng mà Dũng đang tập trung hướng tới là cung cấp rau sạch cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ ăn dặm.

Trồng rau thủy canh trong nhà lưới tuy chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng bù lại tuổi thọ công trình cao, lợi nhuận thu về tương đối lớn, thời gian thu hồi vốn nhanh. Hơn nữa, rau trồng thủy canh trong nhà kính không bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi bên ngoài nên kiểm soát được dịch bệnh, năng suất cao và tiêu chuẩn chất lượng. Phương thức sản xuất này cũng an toàn cho người sản xuất do không phải phun thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng hiệu quả lượng phân bón, nước tưới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê nông nghiệp, bỏ phố về quê sản xuất rau thủy canh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO