Phụ nữ khởi nghiệp, mạnh dạn thay đổi để thành công

Đặng Hiền| 29/04/2020 10:39

Là "phái yếu", nhưng nhiều phụ nữ không những không chấp nhận cuộc sống "an phận thủ thường" mà còn luôn bản lĩnh, dám dấn thân thay đổi chính mình, lựa chọn những hướng đi mới, khởi nghiệp thành công, phát triển kinh tế gia đình.

ADQuảng cáo

Vượt qua những rào cản để vươn lên

Chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của bản thân, chị Bùi Thị Sen, ở xã Trúc Sơn (Cư Jút) cũng không khỏi ngậm ngùi. Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông nhưng chị Sen lại may mắn hơn các anh chị em trong nhà khi được học thêm nghề may. Có cái nghề trong tay, chị có nguồn thu nhập ổn định rồi lấy chồng sinh con. Thế nhưng, không chấp nhận cuộc sống "bình thường" đó, khát vọng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngày đêm thôi thúc chị phải thay đổi.

Chị Bùi Thị Sen (bên phải) đã mạnh dạn bước ra kinh doanh, phát triển kinh tế

Vậy là, từ một cô thợ may, chị Sen mạnh dạn vay vốn ngân hàng chuyển hướng sang kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Khi biết quyết định này của chị, nhiều người thân trong gia đình và mọi người xung quanh có phần e ngại, cho là chị "uống thuốc liều", rồi khuyên nhủ phụ nữ nên ở nhà lo gia đình là chính, kinh tế để chồng lo. Vậy rồi, với bản lĩnh của mình, chị Sen đã kiên trì trên con đường đã chọn. Vượt qua những khó khăn bước đầu, đến nay, chị và gia đình đã có một cơ ngơi khang trang, đại lý thức ăn chăn nuôi đi vào hoạt động hiệu quả với số vốn hàng tỷ đồng.

Chị Sen cho biết: "Trong làm ăn sẽ có lúc được lúc mất nhưng nếu không làm thì sao mà có được, phải mạnh dạn vượt qua những rào cản khó khăn, dám nghĩ dám làm thì mình mới có thể vươn lên làm giàu".

Tương tự, bỏ ngang công việc giảng viên tại trường trung cấp nghề khi vừa mới sinh con nhỏ, chị Trần Thị Dịu, ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã rẽ hướng sang khởi nghiệp, kinh doanh. Sau bao vất vả, giờ đây chị Dịu đã có một sự nghiệp tương đối vững vàng và thành lập được một công ty của riêng mình.

Nghỉ việc để kinh doanh, chị Trần Thị Dịu (thứ 2 từ trái sang),  đạt giải Nhì cuộc thi "Phụ nữ với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2019 do Hội LHPN tỉnh Đắk Nông tổ chức

Chị Dịu cho biết: "Khi đã là một người vợ, một người mẹ, lại có một công việc ổn định, mà nghỉ việc ra làm ăn, kinh doanh quả là một áp lực lớn với tôi. Tuy nhiên, muốn làm giàu thì phải có sự đánh đổi và tôi thấy mình thật may mắn khi ngày đó đã dám thay đổi để khởi nghiệp và có được những thành tựu bước đầu như bây giờ".

ADQuảng cáo

Năng động trong làm ăn

Bươn chải với nghề kế toán một thời gian, sau khi lập gia đình, năm 2011, chị Nguyễn Thị Ngọc Sen cùng chồng đã quyết định chuyển từ Lâm Đồng sang Đắk Nông lập nghiệp. Từ số vốn ít ỏi gom góp được, chị Sen đã mua một sào đất ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) vừa để ở vừa để trồng hoa bán.

Nhanh nhẹn trong làm ăn, chị Nguyễn Thị Ngọc Sen đã chuyển sang thu mua và bỏ sỉ hoa cho các thương lái

Chị Sen chia sẻ: "Thời điểm ấy, tôi là một trong những người tiên phong trồng hoa kinh doanh trên địa bàn nên công việc làm ăn rất suôn sẻ. Hoa của tôi rất được ưa chuộng và bán được với giá cao. Tuy nhiên, dần dần, nhiều người cũng bắt tay vào trồng hoa để bán nên việc làm ăn có phần cạnh tranh hơn".

Trước thực tế này, chị Sen đã không trực tiếp trồng hoa nữa mà chuyển sang nhập hoa về bán, đồng thời kinh doanh thêm các mặt hàng nông sản trái cây khác trên địa bàn. Khi công việc đã vào "guồng" với nhiều mối hàng thân thuộc, chị Sen lại đau đáu tìm hiểu giống cây trồng mới để ươm giống, đáp ứng nhu cầu thị trường tăng thu nhập.

Sau những ngày tháng lặn lội học hỏi kinh nghiệm từ các nhà vườn trên địa bàn, cuối năm 2019, chị Sen đầu tư hơn 350 triệu đồng để làm nhà lưới trồng 1,5 sào dưa lưới trên diện tích đất của gia đình. Qua 3 tháng miệt mài chăm sóc, chị Sen đã có được những trái ngọt đầu tiên khi 3.300 gốc dưa lưới phát triển tốt, cho thu gần 4 tấn quả. Là giống cây trồng mới, lại được trồng theo phương pháp hữu cơ nên dưa lưới được thị trường ưa chuộng với giá 60.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Sen đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật để trồng dưa lưới trong nhà kính đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nhìn vườn dưa lưới xanh mát cùng những trái dưa to nặng đang chuẩn bị thu lứa thứ 2, chị Nguyễn Thị Ngọc Sen không khỏi tự hào: "Làm ăn bây giờ là phải linh động, đi trước thị trường. Trước ở đây chưa ai trồng hoa thì tôi trồng. Nay người ta trồng hoa nhiều rồi thì tôi chuyển sang buôn sỉ hoa và trồng dưa lưới. Bây giờ công nghệ hiện đại, mình cũng phải lo học hỏi để áp dụng vào trồng trọt, nhất là trồng theo hướng hữu cơ để tạo ra sản phẩm sạch vừa bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ khởi nghiệp, mạnh dạn thay đổi để thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO