Phương Kiều với cửa hàng hoa tươi, cây cảnh

Bài, ảnh: Đặng Hiền| 29/11/2018 09:15

Đam mê kinh doanh, Nguyễn Thị Phương Kiều (SN 1992), ở thôn Nam Tân, xã Nâm N’đir (Krông Nô) đã quyết định nghỉ việc để mở cửa hàng bán hoa tươi. Bằng sự quyết tâm, dám nghĩ dám làm, cửa hàng hoa đã dần thu hút được đông đảo khách hàng, giúp cô gái trẻ có nguồn thu nhập khá trong bước đầu khởi nghiệp.

ADQuảng cáo

Nguyễn Thị Phương Kiều lựa chọn khởi nghiệp với việc kinh doanh hoa, cây cảnh trên địa bàn thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô)

Dần dần mọi thứ cũng đâu vào đấy

Tốt nghiệp ngành công tác xã hội Đại học Sư phạm Huế, năm 2013, Kiều về huyện Krông Nô xin việc. Tuy nhiên, với ngành học đặc thù và thị trường việc làm ít ỏi, Kiều không thể tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành của bản thân. Sau 3 năm loay hoay tìm việc, Kiều đành chuyển hướng sang vừa học vừa làm kế toán tại một cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn huyện.

Đồng lương ít ỏi, công việc hành chính gò bó, khiến cô gái trẻ nung nấu tìm lấy cho mình một lối đi riêng để lập thân, lập nghiệp. Nhận thấy trên địa bàn huyện còn khá ít cửa hàng bán hoa, trong khi đó nhu cầu mua và chơi hoa, cây cảnh của người dân, nhất là các bạn trẻ ngày càng cao, Kiều đã nghỉ việc, gom góp tiền tích lũy khi đi làm cũng như vay vốn của gia đình để mở cửa hàng hoa cho riêng mình. Ngày đầu nghỉ việc, bắt tay vào kinh hoanh hoa, cây cảnh, Kiều gặp không ít khó khăn, trở ngại trong quá trình khởi nghiệp.

Kiều tâm sự: “Mới đầu mở cửa hàng, mình cũng lo lắm, gia đình thì không mấy ủng hộ, bản thân chưa kinh doanh bao giờ cả. Nhưng rồi mình cứ thuyết phục gia đình, mạnh dạn lao vào làm, không biết thì tìm tòi, hỏi mọi người xung quanh và dần dần mọi thứ cũng đâu vào đấy”.

Cô gái trẻ đến thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để học cắm hoa cũng như tìm nguồn cung cấp hoa tại các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk về cho cửa hàng. Sau 3 tháng học hỏi, tìm tòi, cuối năm 2016, cửa hàng hoa tươi, cây cảnh Phương Kiều chính thức đi vào hoạt động tại tổ dân phố 4, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) với số vốn ban đầu chỉ 70 triệu đồng.

Nhiệt tình, đa dạng hóa sản phẩm

ADQuảng cáo

Tự mình kinh doanh, một mình Kiều phải làm tất cả mọi việc, từ ghi chép sổ sách, tư vấn đến những công việc nặng nhọc như sắp xếp, vận chuyển hoa, cây cảnh. Hàng ngày, Kiều phải dậy từ sáng sớm để chuẩn bị hàng và làm việc đến khuya khi hết đơn hàng thì lại dọn dẹp cửa hàng cho gọn gàng, ngăn nắp. Công việc luôn tay luôn chân nhưng cô gái trẻ không nề hà, vẫn tươi cười, niềm nở với khách hàng và nhiệt tâm với công việc của mình.

Phương Kiều còn bán thêm cây cảnh để đa dạng hóa mặt hàng

Ngoài hoa tươi, Kiều còn nhập bán thêm cây cảnh, phụ kiện trang trí, đất, chậu... Đa dạng hóa mặt hàng, thường xuyên tương tác, đăng tải trên mạng xã hội, Kiều còn chia sẻ về kỹ thuật, cách chăm sóc hoa, cây cảnh giúp khách hàng có thể bảo dưỡng hoa tốt nhất, qua đó, tạo sự gần gũi, tin cậy lẫn nhau. Nhờ cách làm này, Kiều đã xây dựng được một lượng khách hàng thân thiết, thường xuyên ghé cửa hàng để xem, tìm hiểu và mua hoa, cây cảnh.

Chị Nguyễn Thị Cẩm, ở thị trấn Đắk Mâm cho biết: “Không chỉ mua hoa tặng bạn bè, người thân những dịp đặc biệt, tôi cũng hay ghé tại tiệm hoa của Kiều để lựa mua giống hoa hồng, những chậu cây cảnh mini về nhà trồng. Hoa ở đây giá khá mềm mà lại đẹp, cô chủ lại chu đáo, nhanh nhẹn, nhiệt tình tư vấn nên tôi rất hài lòng”.

Hiện nay, sau bao khó khăn ngày đầu khởi nghiệp, mỗi ngày, Phương Kiều nhận được trung bình 20-30 đơn hàng, những ngày lễ tết thì tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường. Vào các dịp lễ, Kiều phải thuê thêm người làm để cho kịp đơn hàng giao cho khách.

Cửa hàng của Phương Kiều dần tạo được sự tin tưởng, tin cậy của khách hàng

“Sắp tới, mình sẽ kinh doanh thêm hoa khô để đa dạng mặt hàng, đáp ứng được nhiều hơn nữa nhu cầu của khách hàng”, Kiều cho biết. Cần cù, chịu khó học hỏi, chuyên tâm vào công việc, Kiều đã bước đầu gặt hái được những thành công trên con đường khởi nghiệp của mình.

Trong thời điểm kinh tế thị trường đang phát triển hiện nay, cơ hội khởi nghiệp đang mở rộng cho các bạn trẻ, nhất là ở khu vực nông thôn. Có tầm nhìn, biết nắm bắt nhu cầu, xu hướng của thị trường, dám nghĩ, dám làm, các bạn trẻ như Kiều đã biết tự tạo cho mình những cơ hội, tìm hướng đi để lập thân, lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương Kiều với cửa hàng hoa tươi, cây cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO