Tâm huyết với nghề trồng nấm sạch

Bài, ảnh: Phan Đinh| 20/12/2018 09:22

Hơn 1 năm nay, mỗi tháng gia đình chị Lê Thị Kim Vy ở thôn 1, xã Đắk Ha (Đắk Glong) cung cấp ra thị trường gần 9 tạ nấm sò và nấm bào ngư, trừ tất cả chi phí, thu về cả chục triệu đồng. Đối với chị Vy, thành công bước đầu này là động lực để mở rộng quy mô trồng nấm sạch.

ADQuảng cáo

Theo chị Vy, cách đây 5 năm, gia đình đầu tư mua 5 ha đất trồng cà phê nhưng do không có kinh nghiệm nên không có trái nên phải chặt bỏ để trồng cây ăn trái. Sau khi suy nghĩ về các hướng để làm kinh tế gia đình, thấy chồng từng có tay nghề làm nấm ở Đồng Nai nên chị quyết định theo hướng này. Qua học hỏi thêm kinh nghiệm của các gia đình trồng nấm thành công, chị đã đầu tư xây dựng nhà xưởng phù hợp, lò hấp khử trùng nguyên liệu để trồng nấm.

Chị Lê Thị Kim Vy tâm huyết với nghề trồng nấm sạch và bước đầu thành công

Chia sẻ về ý tưởng trồng nấm sạch, chị Vy cho hay, sau những lần thất bại vì ham đầu tư lớn nhưng không quản lý tốt nên bản thân rút ra kinh nghiệm làm ít mà chất lượng vẫn hơn. Xu hướng nông nghiệp sạch lúc nào cũng được người tiêu dùng ưa chuộng. Trồng nấm sạch sản lượng không cao nhưng bù lại được giá. Gia đình mua meo giống sạch ở Đồng Nai, các khâu còn lại tự làm thì mới kiểm soát được đúng chất lượng sạch. Nấm trồng bằng mùn mía xử lý sạch và tưới nước giếng khoan. Trại nấm của gia đình ngăn ra từng ô phủ bạt kín để chống lây ký sinh trùng và tránh được côn trùng gây bệnh.

ADQuảng cáo

Trại nấm có sức chứa tối đa 12.000 bịch nấm nhưng thời gian qua, mỗi đợt chị Vy chỉ mới trồng 4.000 bịch, thu hoạch mỗi tháng khoảng 3 tạ nấm bào ngư và 6 tạ nấm sò. Thị trường tiêu thụ tại chợ xã Đắk Ha và chợ thị xã Gia Nghĩa, với giá bỏ sỉ nấm sò 30.000 đồng/kg, nấm bào ngư 40.000 đồng/kg. Chị Vy chia sẻ, nấm của gia đình được bọc nilong kín nên giữ được lâu, để vào tủ lạnh cả tuần vẫn không bị dập. Gia đình thu hái từ 4 giờ sáng và chở đi bỏ sỉ cho tươi, ngon, giữ được dinh dưỡng tốt nhất.

Sản phẩm nấm sạch của chị Lê Thị Kim Vy (thứ 2 từ trái qua) được giới thiệu tại Ngày phụ nữ khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức

Để tiếp tục mở rộng quy mô, tăng số lượng nấm lên 12.000 bịch, hiện gia đình chị Vy đang đầu tư xây dựng thêm 1 trại nấm có diện tích khoảng 150m2 để trồng nấm mèo, mấm linh chi.

Ý tưởng trồng và kinh doanh nấm sạch của chị Vy được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đánh giá tốt, phù hợp với phát triển kinh tế hộ. Cụ thể, chị Vy đã khai thác lợi thế của sản phẩm về công nghệ, giá cả, chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và xã hội, tạo công ăn việc làm tăng thu nhập cho chị em. Mới đây, chị Vy đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích tham gia Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm huyết với nghề trồng nấm sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO