Thu 250 triệu đồng từ 600 cây mít Thái

Đức Hùng| 11/05/2021 09:20

Anh Đặng Phúc Quý, thôn 3, xã Đắk N'drót (Đắk Mil) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích hồ tiêu sang trồng 600 cây mít Thái da xanh góp phần mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

ADQuảng cáo

Năm 2016, khi thấy cây hồ tiêu thường bị nhiễm bệnh, giá giảm mạnh, anh Quý đã chuyển đổi 1,3 ha đất trồng tiêu sang trồng mít Thái da xanh.

Mỗi cây mít, anh Quý giữ từ 4-6 trái để chăm sóc

Anh Quý cho biết, 1.300 trụ tiêu đang cho thu hoạch thì xảy ra dịch bệnh dẫn đến cây tiêu bị xoắn đọt và chết dần. Thấy bệnh trên cây tiêu không thể kiểm soát được, anh đã tìm hiểu và quyết định chọn mít Thái da xanh để trồng thay thế.

Mít Thái da xanh không cần chăm sóc nhiều, nhưng phát triển khỏe, cho quả quanh năm, ít sâu bệnh. Giống mít Thái da xanh với nhiều ưu điểm như trái to, múi mít dày, ngọt đậm, thơm giòn… Quan trọng hơn, sản phẩm loại mít này mang lại giá trị kinh tế vượt trội so với các cây trồng khác tại địa phương.

Sau gần 2 năm, vườn mít của anh Quý bắt đầu cho thu hoạch. Để cây phát triển tốt, cho trái đẹp, anh Quý dành nhiều thời gian để chọn lựa và chỉ giữ những trái sát thân cây mẹ.

Mỗi cây mít anh Quý giữ từ 4-6 trái. Vì vậy, cây mít phát triển khỏe, cho trái rất to, chất lượng vượt trội. Để tránh côn trùng chích hút, sâu đục quả, trong giai đoạn quả non, anh Quý tiến hành bọc quả bằng túi lưới chuyên dụng.

Mít được bọc túi lưới chuyên dụng để chống côn trùng chích hút và sâu đục quả

ADQuảng cáo

Theo anh Quý, ưu điểm của loại mít này là sinh trưởng nhanh, rễ cọc ăn sâu, tán rộng và dày, nên có khả năng chịu hạn rất tốt, chống xói mòn, che chắn gió, điều tiết nhiệt độ cho môi trường.

Đây cũng là loại cây ít sâu bệnh gây hại, cho trái quanh năm và khá sai trái. Trồng mít Thái da xanh không tốn nhiều công, chi phí chăm sóc, chủ yếu là vốn đầu tư ban đầu. Nếu thị trường gặp khó trong khâu tiêu thụ quả tươi, bà con có thể bán cho các cơ sở chế biến mít sấy khô.

Để thuận lợi cho việc thu hoạch và bán sản phẩm, mỗi năm anh Quý chỉ cho cây mít ra quả 2 đợt, tập trung vào tháng 2, 3 và tháng 9, 10. Đây là những thời điểm khan hiếm sản phẩm mít trên thị trường nên giá bán cao.

Vườn mít Thái da xanh của gia đình anh được nhiều thương lái biết và đến thu mua ngay tại vườn. Với 600 cây mít, mỗi năm gia đình anh Quý thu hoạch khoảng 30 tấn quả. Mít có giá bán ổn định từ 10.000-15.000 đồng/kg, tổng thu nhập của gia đình anh đạt 250 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí).

Mô hình trồng mít Thái da xanh đang mang lại hiệu quả kinh tế khá cao

Anh Quý cho biết, nếu chuyển đổi cây trồng phù hợp sẽ góp phần tạo nguồn thu nhập ổn định, bền vững cho nông dân. Hiện nay, đầu ra của cây mít có nhiều thuận lợi hơn đối với cây trồng khác. Mít không những dùng để ăn tươi mà còn cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nước hoa quả, sấy khô, phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu...

Tuy nhiên, do hình thức đầu tư, sản xuất mít còn nhỏ lẻ, nên tình trạng tư thương ép giá thường xảy ra. Vì vậy, anh Quý mong muốn được các ngành chức năng hỗ trợ, có  chính sách kịp thời giúp bà con ổn định sản xuất, thị trường tiêu thụ...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu 250 triệu đồng từ 600 cây mít Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO