Thu nhập tiền tỷ từ trồng dương xỉ

Thanh Nga| 25/03/2019 14:16

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, áp dụng khoa học vào sản xuất mà gia đình chị Vũ Thị Liên ở thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) mỗi năm thu về cả tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Chị Liên chia sẻ, trồng dương xỉ trong nhà kính định kỳ 20 ngày mỗi sào chỉ bón 20 kg NPK và hàng ngày tưới ít nước là đủ

Chị Liên tâm sự: “Vợ chồng vốn làm nông nghiệp và từng làm thêm nhiều nghề nhưng kinh tế gia đình phát triển mạnh kể từ khi trồng cây dương xỉ. Năm 2011, vợ chồng sang chơi và thấy ở Đà Lạt (Lâm Đồng), người dân trồng hoa nhiều nhưng ít thấy phụ kiện để cắm hoa. Tôi nghĩ muốn có một bình hoa, giỏ hoa đẹp, ngoài hoa còn cần phải có lá, phụ kiện trang trí thì mới uyển chuyển, bắt mắt. Qua tìm hiểu, chúng tôi quyết định chuyển đổi 1 sào cà phê già cỗi sang trồng dương xỉ Pháp. Sau 6 tháng trồng, cây dương xỉ phát triển tốt và chúng tôi cắt lá gửi sang bán cho các cửa hàng hoa ở Đà Lạt. Từ đó, khách hàng ở Đà Lạt, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đặt lá dương xỉ để cắm hoa rất nhiều, không đủ cung cấp”.

Từ 1 sào dương xỉ trồng thấy hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm gia đình chị Liên mở rộng thêm và hiện có 5 sào và đều đặn hàng tháng, trừ chi phí, thu về hơn 100 triệu đồng. Theo chị Liên, cây dương xỉ giống nhập từ Pháp rất dễ trồng, chỉ cần làm đất, bỏ trấu, bón phân là bén nhanh. Sau mấy năm trồng, tích lũy được vốn, cách đây 3 năm, gia đình chị quyết định đầu tư 300 triệu đồng làm hơn 2 sào nhà kính để trồng dương xỉ.

ADQuảng cáo

Dương xỉ tuy dễ trồng nhưng do đặc điểm thời tiết Tây Nguyên có 6 tháng mưa nhiều làm cây chậm ra lá và bị nấm bệnh. Nếu trồng ở ngoài tự nhiên một sào 1 tháng cho thu nhập 15 triệu đồng thì trồng trong nhà kính tới 25 triệu đồng. Trồng trong nhà kính và được tưới béc nên lá dương xỉ to, dài, dày nên khi cắm hoa sẽ đẹp và tươi lâu. Mỗi lá dương xỉ trồng trong nhà kính hiện khách hàng mua với giá 2.500 đồng. Trồng trong nhà kính thì không bị sâu bệnh, chỉ đầu tư ban đầu cao, nhưng hiệu quả kinh tế cao.

Chị Liên cắt lá dương xỉ để bán cho khách hàng

Gia đình chị Liên là hộ dân đầu tiên của thị xã Gia Nghĩa đưa cây dương xỉ về trồng và hiện trên địa bàn chỉ mới có thêm 1 hộ trồng. Nói về hướng phát triển kinh tế gia đình, chị Liên vui vẻ cho biết: “Mình trẻ tuổi thì nên đi nhiều để học hỏi cách làm ăn. Theo tôi, hiện nay nông dân làm nông nghiệp giá cả, đầu ra còn nhiều bấp bênh nên cần tìm hiểu những cây trồng mới lạ, đạt hiệu quả kinh tế cao để trồng. Tới đây, gia đình sẽ tìm hiểu về giống dương xỉ mới, kỹ thuật cao hơn để trồng, mỗi năm đầu tư thêm 1 sào nhà kính. Tôi sẽ trồng thêm những cây trồng khác nhằm đa dạng, phong phú sản phẩm, phục vụ cho thị trường, làm đẹp cho giỏ hoa và phát triển kinh tế gia đình”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu nhập tiền tỷ từ trồng dương xỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO