Tuổi trẻ Ðắk Nông với khát vọng khởi nghiệp (kỳ 3): Chắp cánh cho khát vọng khởi nghiệp

Đặng Hiền| 26/09/2022 09:46

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, các tổ chức đoàn, hội trong tỉnh đã quan tâm khích lệ, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tích cực thi đua phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo

Lan tỏa phong trào khởi nghiệp

Một người trẻ khi ấp ủ con đường khởi nghiệp cần lựa chọn ý tưởng, hướng khởi nghiệp sao cho phù hợp với năng lực của bản thân, nhu cầu của thị trường, xã hội. Họ rất cần được lắng nghe, chia sẻ, hướng dẫn và hỗ trợ khi chập chững những bước đầu tiên trên con đường khởi nghiệp của mình. Nắm bắt được nhu cầu đó, các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn kiến thức, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Đơn cử, thực hiện Đề án “Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018 - 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”, toàn tỉnh đã tổ chức được 216 buổi tư vấn, hướng nghiệp cho 139.512 lượt đoàn viên thanh niên; giới thiệu việc làm cho 91.120 đoàn viên thanh niên. Các cấp bộ đoàn, hội triển khai 72 hoạt động chuyển giao, tập huấn kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất mới, ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm, thu hút sự tham gia của 2.780 đoàn viên thanh niên.

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng số tiền 4,96 tỷ đồng cho Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh

Những kiến thức được trau dồi, tiếp cận, các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên được trang bị hiểu biết nhất định trong hành trình khởi nghiệp của bản thân, lan tỏa, tư vấn cho các bạn trẻ địa phương có nhu cầu khởi nghiệp. Các cấp bộ đoàn, hội cũng tập trung duy trì và phát triển mô hình dạy nghề tại chỗ; mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã; các mô hình câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế được phát huy.

Bên cạnh đó, chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã được các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Thực hiện “Đề án Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019 - 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”, nhiều hoạt động được triển khai tạo môi trường, điều kiện cho thanh niên tham gia khởi nghiệp như: phối hợp tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên; kết nối giữa các dự án khởi nghiệp và các nhà đầu tư; tập huấn, phổ biến kiến thức về khởi nghiệp; ngày hội thanh niên khởi nghiệp... Trong đó, chú trọng việc hỗ trợ triển khai các dự án khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của đoàn viên thanh niên.

Đi đôi với định hướng khởi nghiệp, hằng năm, các cơ sở đoàn trong tỉnh chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên để tổ chức các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, kinh nghiệm, xây dựng các mô hình kinh tế.

Tỉnh đoàn Đắk Nông thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, gặp mặt trao đổi, hỗ trợ với các bạn trẻ khởi nghiệp

Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời, các hoạt động khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh Đắk Nông đã diễn ra sôi nổi, với nhiều dự án khởi nghiệp được hình thành, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Điển hình như anh Hoàng Văn Thành, thôn 12, xã Nam Dong (Cư Jút) đã triển khai thành công mô hình trồng nhãn Hương Chi trên diện tích gần 2.000 m2, cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Anh Thành chia sẻ: “Tham gia các buổi tập huấn, diễn đàn khởi nghiệp, tôi bắt đầu hình thành ý tưởng khởi nghiệp bằng nông nghiệp. Qua tìm hiểu, tôi thấy cây nhãn Hương Chi có thể thích nghi với thổ nhưỡng, thời tiết ở địa phương nên đã đầu tư trồng để làm hướng phát triển kinh tế gia đình”.

Chung tay trên con đường phát triển

Bên cạnh việc tuyên truyền, tập huấn, tổ chức đoàn, hội đã làm tốt vai trò cầu nối giúp thanh niên tiếp cận với nhiều cơ hội, nguồn vốn để khởi nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Chị Đặng Thị Phương, Phó Bí thư Thành đoàn Gia Nghĩa cho biết: “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Thành đoàn đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở đoàn tập trung, tích cực hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh từ nguồn vay Quỹ quốc gia về việc làm cho thanh niên. Thành đoàn cũng kết nối, đa dạng hóa các nguồn quỹ để tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế. Thành đoàn đã kết nối, hỗ trợ thanh niên vay vốn từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ là 39,5 tỷ đồng…”.

Các cấp bộ đoàn, hội triển khai với các hoạt động chuyển giao, tập huấn kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên địa phương

Không riêng Thành đoàn Gia Nghĩa, Tỉnh đoàn Đắk Nông đã chủ động đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp như: tạo các kênh vốn vay từ vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Quỹ Quốc gia về giải quyết việc làm…

Đến nay, chương trình ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội của Đoàn thanh niên tỉnh Đắk Nông quản lý có tổng dư nợ 773,4 tỷ đồng với 16 chương trình cho vay và 359 tổ tiết kiệm vay vốn. Tỉnh đoàn tích cực triển khai Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông với vốn giải ngân hiện đạt 1 tỷ đồng; quản lý 1,366 tỷ với 18 dự án vay từ nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm (Chương trình 120 của Trung ương Đoàn); hỗ trợ 8.589 thanh niên, hộ gia đình chính sách được vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm.

Trong chương trình “Gặp gỡ tháng Ba” giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên năm 2022, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: “Tuổi trẻ Đắk Nông cần tìm hiểu, nắm rõ về các tiềm năng, lợi thế, vị thế của Đắk Nông trên bản đồ cả nước. Từ nhận thức này, các bạn trẻ có định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp phù hợp và chuẩn bị tâm thế, biết phải làm những gì để chung tay phát triển”.

Tại chương trình, UBND tỉnh trao 4,96 tỷ đồng từ nguồn Chương trình “Khát vọng Đắk Nông” cho Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh do Tỉnh đoàn Đắk Nông quản lý, nâng tổng số vốn của Quỹ lên 5,96 tỷ đồng. Đây là nguồn động viên, quan tâm lớn lao, thiết thực, tạo nguồn vốn để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. “Các bạn đoàn viên, thanh niên cần không ngừng nêu cao tinh thần học hỏi, dám nghĩ, dám làm, hết mình vì niềm đam mê trong quá trình khởi nghiệp. Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh luôn đồng hành và sẵn sàng tiếp sức qua các chương trình về tư vấn khởi nghiệp cũng như hỗ trợ, kết nối cho vay vốn đối với các dự án, mô hình có tính khả thi cao để tiếp sức cho các bạn trẻ có thể khởi nghiệp thành công”, anh Trương Văn Bình, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Ðắk Nông với khát vọng khởi nghiệp (kỳ 3): Chắp cánh cho khát vọng khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO