Agribank Đắk Nông: Lấy nông nghiệp, nông dân và nông thôn là "mặt trận" chính trong chiến lược phát triển

Bài, ảnh: Hà An| 01/01/2019 09:32

Với phương châm lấy nông nghiệp, nông dân và nông thôn làm “mặt trận” chính trong chiến lược phát triển, sau 15 năm thành lập và phát triển (năm 2004-2019), Agribank Đắk Nông đang khẳng định là ngân hàng có vị trí hàng đầu trong hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh về lượng khách hàng, các dịch vụ cung ứng và doanh số cho vay khu vực nông thôn.

ADQuảng cáo

Cán bộ, nhân viên Agribank Đắk Nông trao nhà tình nghĩa cho người dân

Khẳng định vị thế trong chiến lược phát triển

Để thực hiện mục tiêu chiến lược đề ra, kể từ khi thành lập đến nay, Agribank Đắk Nông đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban ngành liên quan tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về chính sách tín dụng, các sản phẩm, dịch vụ của Agribank.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiên phong trong ứng dụng công nghệ, cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống, phát huy được vai trò trách nhiệm trong việc đáp ứng nguồn vốn tín dụng phục vụ xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trong giai đoạn 2004 – 2018,  đã có hơn 318.000 lượt khách hàng vay vốn tại Agribank Đắk Nông với tổng doanh số giải ngân cho vay là 54.480 tỷ đồng, trong đó doanh số cho vay cá nhân là 44.650 tỷ đồng, doanh số cho vay pháp nhân là 9.830 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân dư nợ giai đoạn 2004 – 2018 của đơn vị là 21,3%/năm. Ước tính đến 31/12/2018, tổng dư nợ cho vay tại Agribank Đắk Nông đạt 8.800 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay pháp nhân ước đạt 850 tỷ đồng, dư nợ cho vay cá nhân ước đạt 7.951 tỷ đồng. Trong số khách hàng vay và doanh số cho vay đã nêu, có trên 90% thuộc khu vực nông thôn.

Với kết quả trên, thời gian qua,  Agribank Đắk Nông luôn là một trong những chi nhánh thuộc hệ thống Agribank có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Ước tính đến 31/12/2018, Agribank Đắk Nông có 135.000 khách hàng gửi tiền, với tổng số tiền gửi đạt khoảng 4.278 tỷ đồng (cao gấp 17,8 lần lúc mới thành lập), chiếm 53% thị phần huy động vốn tại Đắk Nông. Số khách hàng vay vốn tăng gấp 18,3 lần lúc mới thành lập, chiếm 35% thị phần dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 260.000 khách hàng đang sử dụng dịch vụ thẻ ATM, 152.000 khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng khác tại Chi nhánh.

Hàng năm, Agribank Đắk Nông đều hoàn thành xuất sắc kế hoạch lợi nhuận được Trụ sở chính giao và bảo đảm thu nhập cho người lao động. Ngoài việc tiên phong ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động, mở rộng tầm bao phủ, trong những năm qua, Agribank Đắk Nông đặc biệt quan tâm triển khai hiệu quả các chương trình vay khu vực nông thôn.

Tính đến nay, Agribank Đắk Nông đang triển khai 8 chương trình cho vay khu vực nông thôn như: cho vay hỗ trợ lãi suất đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; phát triển nông nghiệp nông thôn; cho vay tái canh cà phê; nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cho vay hỗ trợ nhà ở bằng nguồn tái cấp vốn; cho vay vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông; cho vay ưu đãi xuất khẩu, ưu đãi doanh nghiệp và cho vay thông qua tổ vay vốn.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân, Agribank Đắk Nông đã triển khai điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô tại địa bàn Quảng Sơn (Đắk Glong)

Đơn cử như Chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất, trong thời gian triển khai chương trình, Agribank Đắk Nông đã thực hiện cho vay hỗ trợ lãi suất 4%/năm đối với 8.299 khách hàng với tổng số tiền cho vay là 848 tỷ đồng, tổng số tiền lãi đã hỗ trợ cho khách hàng là 25 tỷ đồng. Chương trình cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn theo Nghị định số 41/2010/NĐ-CP và Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, trong giai đoạn từ 2010 đến 2018, Agribank Đắk Nông đã giải ngân cho vay đối với 53.200 lượt khách hàng thuộc đối tượng với doanh số cho vay đạt 22.850 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 15.500 tỷ đồng, dư nợ hiện tại là 7.350 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Mặc dù trong quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, quy định song với sự nỗ lực phối hợp với địa phương, đến nay, Chi nhánh đã có  hơn 400 khách hàng được vay vốn từ Chương trình tái canh cà phê với doanh số cho vay hơn 100 tỷ đồng. Ngoài ra, các chương trình như cho vay sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, làm nhà ở… cũng đã và đang được đơn vị quan tâm triển khai theo tinh thần kịp thời, hiệu quả.

Với những thành quả trên, Agribank Đắk Nông đã trở thành một ngân hàng thương mại lớn nhất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông về quy mô mạng lưới và hệ thống sản phẩm dịch vụ. Đến nay, Agribank Đắk Nông có 16 điểm giao dịch bao gồm Hội sở tỉnh, 8 Chi nhánh loại II, 6 phòng giao dịch, 1 điểm giao dịch lưu động tại xã Quảng Sơn (huyện Đắk Glong), đầu tư lắp đặt 33 máy ATM và 76 máy POS. Hệ thống mạng lưới của Agribank Đắk Nông đã bao phủ toàn bộ 100% huyện, thị trong tỉnh, kể cả vùng sâu, vùng xa.

Cùng với việc đầu tư mở rộng hệ thống mạng lưới hoạt động, Agribank Đắk Nông còn là đơn vị luôn đi đầu trong việc hiện đại hóa công nghệ, cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Quan tâm công tác an sinh xã hội

Bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh, công tác xã hội từ thiện luôn được đơn vị quan tâm chú trọng. Kể từ khi được thành lập đến nay, Agribank Đắk Nông đã luôn quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức và động viên toàn thể cán bộ viên chức tích cực tham gia ủng hộ các hoạt động từ thiện do địa phương và ngành ngân hàng phát động. Cụ thể, đến nay, Agribank Đắk Nông đã tài trợ chi phí xây dựng 6 trường mầm non, 197 căn nhà cho người nghèo và nhà đại đoàn kết; tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Cư Jút); tài trợ chi phí xây dựng và nâng cấp 2 trạm y tế trị giá 9,6 tỷ đồng và tài trợ 3 tỷ đồng xây dựng Trường THCS Phạm Hồng Thái (Gia Nghĩa)…

Agribank Đắk Nông tặng quà cho người nghèo nhân dịp Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018

Ngoài ra, đơn vị cũng tổ chức thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa như: phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 và Đồn biên phòng Đắk Đam nhân ngày 22/12 hàng năm.

Từ khi thành lập đến nay, Agribank Đắk Nông cũng đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho đồng bào bị lũ lụt, nạn nhân chất độc da cam, phụ nữ nghèo cô đơn không nơi nương tựa; thực hiện tốt chương trình “Tết vì người nghèo”; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; hỗ trợ bếp ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông... Từ hoạt động của mình, đơn vị đang góp phần đắc lực cho tăng trưởng, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục ưu tiên vốn tín dụng cho "mặt trận" chiến lược

Hiện nay, Agribank Đắk Nông đang tập trung ưu tiên vốn tín dụng để triển khai các chương trình cho vay như: Cho vay tái canh cà phê, cho vay thông qua tổ liên kết, cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho vay các mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp… nên nhu cầu vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân trong thời gian tới là rất lớn. Để bảo đảm đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng của các thành phần kinh tế, phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Agribank Đắk Nông sẽ tập trung triển khai tốt các chương trình huy động vốn của Trụ sở chính; đồng thời, chủ động nghiên cứu triển khai các chương trình huy động dự thưởng tại địa phương để thu hút tiền gửi dân cư.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên theo dõi diễn biến lãi suất thị trường, điều hành lãi suất huy động và lãi suất cho vay phù hợp, linh hoạt, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường tài chính tín dụng tại địa phương cũng như rà soát, đánh giá tình hình tín dụng để xây dựng cơ cấu đầu tư vốn tín dụng phù hợp, kịp thời để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Agribank Đắk Nông: Lấy nông nghiệp, nông dân và nông thôn là "mặt trận" chính trong chiến lược phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO