Áp dụng kỹ thuật nuôi tằm, giảm công, cho thu nhập cao

Thanh Nga| 10/06/2019 09:45

Từng sản xuất nhiều loại cây trồng khác nhau nhưng hơn 1 năm nay chị Vũ Thị Thủy ở thôn 9, xã Nâm N'Jang (Đắk Song) quyết định đầu tư 120 triệu đồng làm 150 m2 nhà xưởng và trồng hơn 1 ha dâu để nuôi tằm. Điều đáng nói là chị tìm hiểu, áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất nên không chỉ giảm công chăm sóc mà còn đem lại thu nhập cao.

ADQuảng cáo

Giống dâu siêu lá, cho năng suất cao, giảm công hái

Theo chị Thủy cho biết, mấy năm nay cà phê, hồ tiêu giá xuống thấp nên chị chuyển sang đầu tư trồng dâu nuôi tằm để có thêm thu nhập, phát triển kinh tế. Dâu trồng 6 tháng là cho lá đủ để nuôi tằm. Gia đình trồng giống dâu siêu lá nên năng suất cao gấp đôi so với dâu thông thường và giảm công hái.

Giống dâu và tằm được mua từ tỉnh Lâm Đồng. Tằm đã được công ty nuôi nửa tháng nên khi nhập về chỉ cần nuôi 16 ngày là thu kén và bán lại cho công ty. Trồng dâu nuôi tằm thu hồi vốn nhanh mà hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều cây trồng khác ở địa phương.

ADQuảng cáo

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng dâu, nuôi tằm, chị Thủy cho biết, lâu nay người ta nuôi tằm bằng nong làm bằng tre nhưng qua tham khảo ở Lâm Đồng, chị chuyển sang làm nong bằng khung sắt và lưới B40. Chỉ cần rải 1 lớp lưới cước lên trên lưới B40 sẽ giúp tằm thoáng mát và giảm nhiều công vì không phải dọn phân. Trong quá trình chăm sóc phải chú ý phòng bệnh cho tằm, để ý nếu có con nào bị bệnh hoặc chết là phải nhặt ra để tránh lây bệnh cho cả nong. Nói chung, bây giờ nuôi tằm khá nhàn hạ, nếu ngày trước nuôi 1 hộp trứng tằm cần hai người thì nay gia đình nuôi 6 hộp trứng tằm cũng chỉ cần hai người.

Mô hình trồng dâu nuôi tằm của gia đình chị Vũ Thị Thủy (bên phải) được Hội Nông dân huyện đánh giá cao

Hơn một năm qua, mỗi tháng gia đình chị Thủy thu hoạch khoảng 3,6 tạ kén. Với giá kén trên 10 triệu đồng/tạ, trừ chi phí đầu tư, thuê nhân công,  mỗi tháng gia đình thu về khoảng 20 triệu đồng. Chị Thủy cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng dâu, nuôi tằm cho nông dân để cùng phát triển kinh tế.

Mô hình trồng dâu nuôi tằm của gia đình chị Thủy được Hội Nông dân huyện đánh giá cao và đang có hướng nhân rộng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng kỹ thuật nuôi tằm, giảm công, cho thu nhập cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO