Bảo đảm nguồn vốn tín dụng chính sách cho vay kịp thời, đúng đối tượng, mục đích

Nguyễn Lương| 27/02/2019 09:29

Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) cần quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách trên cơ sở phối hợp với các đơn vị liên quan, nhằm đáp ứng kịp thời, bảo đảm cho vay thuận lợi, đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng. Đặc biệt, nguồn vốn cho vay trên tinh thần công khai, minh bạch”, đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi chúc tết và làm việc trong dịp đầu xuân 2019 với NHCSXH Việt Nam.

ADQuảng cáo

“Tiếp sức” thực hiện an sinh xã hội

Trên phạm vi toàn quốc, sau 16 năm hình thành và phát triển, NHCSXH Việt Nam đã huy động được trên 194.000 tỷ đồng để thực hiện cho vay. Tính đến hết năm 2018, tổng dư nợ qua hệ thống NHCSXH Việt Nam là hơn 187.000 tỷ đồng. Với mạng lưới hoạt động trải rộng toàn quốc, tổ chức giao dịch trực tiếp tại gần 11.000 điểm giao dịch xã, đến nay, cả nước có gần 6,7 triệu hộ nghèo, cận nghèo và gia đình thuộc diện chính sách được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Trong đó, doanh số cho vay các chương trình tín dụng theo kế hoạch được Chính phủ giao đạt trên 165.000 tỷ đồng, hằng năm luôn đạt 100% kế hoạch. Chất lượng tín dụng không ngừng được cải thiện, nợ quá hạn, nợ khoanh chỉ chiếm tỷ lệ 0,78% tổng dư nợ. Sau 16 năm hoạt động, đến nay, hệ thống NHCSXH đã cho vay trên 34 triệu lượt hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách khác được vay vốn. Nhờ nguồn vốn ưu đãi, toàn quốc có 5,1 triệu lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 3,6 triệu lao động. Cả nước có trên 118.000 lao động thuộc diện gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài.

Cán bộ NHCSXH huyện Krông Nô kiểm tra quá trình sử dụng vốn vay tại các hộ vay vốn ở xã Quảng Phú.

Tại Đắk Nông, trong thời gian qua, NHCSXH đã làm tốt vai trò trong xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn. Tính đến hết tháng 1/2019, tổng dư nợ tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông là hơn 2.410 tỷ đồng. Toàn tỉnh có gần 68.000 hộ nghèo, gia đình chính sách được tiếp cận vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đến với người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương xuống còn 13,51%. Số hộ cư trú tại khu vực nông thôn có điều kiện xây dựng, cải tạo công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn lên 88%. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, toàn tỉnh có trên 13.500 lao động được giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần trong công tác an sinh xã hội tại địa phương.

ADQuảng cáo

Phát huy vai trò phối hợp

Thực tế, để tăng nguồn vốn hỗ trợ cho vay đối với các hộ gia đình nằm trong diện ưu đãi, những năm qua, cùng với nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, địa phương đã quan tâm đến việc hỗ trợ vốn để bổ sung cho vay. Tính đến nay, nguồn vốn ngân sách địa phương hỗ trợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi trên địa bàn là hơn 107 tỷ đồng. Cùng với hỗ trợ nguồn vốn để bổ sung cho vay, các cấp chính quyền địa phương đã phối hợp tốt với NHCSXH trong việc quản lý, phân bổ nguồn vốn đến kịp thời cho người dân được thụ hưởng.

Tại buổi chúc tết và làm việc với NHCSXH Việt Nam nhân dịp đầu xuân 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Các địa phương cần quan tâm đến tín dụng chính sách, hoạt động của NHCSCXH. Các đồng chí cần dành ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn. Ðây là việc làm cần thiết, đầu tư cho người nghèo, đầu tư cho con người là quan trọng nhất”.

Ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông cho biết, thời gian qua, giữa NHCSXH với chính quyền địa phương các cấp đã phối hợp chặt chẽ trong công tác rà soát, tổng hợp các hộ có nhu cầu vay vốn tại từng địa bàn. Trên cơ sở số liệu rà soát, NHCSXH tỉnh tranh thủ nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, tận dụng vốn hỗ trợ từ địa phương. Trên cơ sở nguồn vốn phân bổ, tùy vào điều kiện, đặc thù từng địa phương, đơn vị sẽ phân bổ vốn về từng phòng giao dịch để giải ngân kịp thời vốn đến tận tay người dân. Song song đó, để chủ động nguồn vốn giải ngân, NHCSXH tỉnh đã phối hợp với các địa phương cùng đẩy mạnh tuyên truyền huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân thông qua điểm giao dịch xã, hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn. Đặc biệt, khi thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã phát huy được trách nhiệm của chính quyền địa phương vào công tác cho vay, sử dụng vốn tại cơ sở. Từ đây, chất lượng tín dụng của NHCSXH tại cơ sở từng bước được nâng lên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm nguồn vốn tín dụng chính sách cho vay kịp thời, đúng đối tượng, mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO