Bắp sú Thuận Hà được mùa, được giá

Văn Tâm| 16/09/2019 09:33

Từ đầu năm đến nay, giá bắp sú trên địa bàn xã Thuận Hà (Đắk Song) luôn ổn định ở mức cao giúp nhà vườn có lãi. Cùng với đó, nhờ thời tiết thuận lợi, nên năng suất rau năm nay đạt cao và bà con luân phiên xuống giống để tăng thu nhập..

ADQuảng cáo

Gia đình ông Lý Đình Kiệt ở thôn 4, xã Thuận Hà, trồng trên trên 1 ha bắp sú, vừa rồi thương lái đến tận vườn thu mua trước 5 sào, với khoảng 30.000 cây. Năm nay, giá cả ổn định ở mức trên 4.000 đồng/kg, nên dự tính 1ha bắp sú gia đình ông Kiệt có thể thu về trên 100 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Ông Kiệt cho biết: “So với các loại cây trồng khác, bắp sú cũng cho thu nhập khá. Nếu giá mua giữ ở mức từ 4.000 đồng/kg trở lên, người trồng rau có lãi ròng hơn 100 triệu đồng/ha”.

Mỗi ha bắp sú, gia đình ông Lý Đình Kiệt, ở thôn 4, xã Thuận Hà, có lãi trên 100 triệu đồng

Còn gia đình anhh Hà Minh Toàn, ở bản Đầm Giỏ, xã Thuận Hà, trồng trên 1,2 ha bắp sú. Đợt vừa rồi anh Toàn bán trọn vườn cho thương lái với giá trên 200 triệu đồng. Theo anh Toàn, nhờ giá cả ổn định như năm nay, người trồng bắp sú yên tâm sản xuất. Nhiều nhà vườn vừa thu hoạch xong là xử lý đất và xuống giống ngay để tận dụng cơ hội khi bắp sú đang có giá.

Theo một số nông dân, chi phí cho một cây bắp sú từ khi trồng đến thu hoạch vào khoảng 2.000 đồng. Một cây bắp sú khi thu hoạch thường có trọng lượng trên 1kg. Vài năm gần đây, giá bắp sú chưa bao giờ xuống dưới 3.000 đồng/kg, nên các nhà vườn khá yên tâm. Để nâng cao năng suất, thu nhập, người trồng bắp sú canh tác trên diện tích đất thuần, xử lý phù hợp với rau xanh. Trường hợp sử dụng đất mới, xa nguồn nước thì vườn rau rất dễ bị sâu bệnh, chất lượng rau không cao, dẫn đến giá bán thấp.

ADQuảng cáo

Ông Lý Đình Trang ở thôn 4, xã Thuận Hà, khi bán xong một phần diện tích bắp sú liền xuống giống lứa tiếp theo

Những năm trước đây, có thời điểm giá bắp sú có khi xuống đến dưới 1.000 đồng/kg, khiến nông dân lo lắng. Gắn bó với nghề trồng rau nhiều năm, ông Lý Đình Trang, ở thôn 4, xã Thuận Hà, cho hay: “Những năm qua, tôi sản xuất ra sản phẩm thường phải phụ thuộc vào thương lái. Khi thương lái báo giá bao nhiêu thì bán bấy nhiêu thôi. Vì mình sản xuất nhỏ lẻ, không áp dụng quy chuẩn nên chưa có đơn vị hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Do vậy, năm nào bắp sú có giá cao, thấy có lãi, bà con tập trung mở rộng diện tích”.

Thời gian gần đây, ngành Nông nghiệp huyện Đắk Song đã phối hợp với các địa phương xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn và giúp nông dân mở rộng mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap. Hơn 3 năm qua, địa phương đã nỗ lực tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, tạo mối liên kết giữa nông dân với các doanh nghiệp nhằm thực hiện chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau an toàn. Qua đó, giúp người trồng rau áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao được năng suất, chất lượng, tạo được uy tín cho sản phẩm rau xanh, trong đó có cây bắp sú trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Gia đình ông Lý Đình Kiệt ở thôn 4, xã Thuận Hà, cải tạo, xử lý đất trồng phù hợp nên hạn chế sâu bệnh, giúp bắp sú có trọng lượng và chất lượng đạt yêu cầu, giá bán cao

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Đắk Song, hiện nay, xã Thuận Hà là địa phương có diện tích trồng bắp sú nhiều nhất trên địa bàn huyện. Có thời điểm chính vụ, diện tích bắp sú lên đến115 ha, sản lượng trên 1.700 tấn. Thời gian qua, các vùng trồng bắp sú trên địa bàn được các thương lái từ Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh đến thu mua với số lượng lớn.

Cũng theo ông Vinh, nguyên nhân bắp sú đang được giá là do mưa lũ bất thường gây thiệt hại cho các vùng trồng rau xanh ở Lâm Đồng, Nam Bộ... khiến các mặt hàng rau xanh thiếu hụt. Thời gian tới, có thể các vùng trồng rau này phục hồi lại, nguồn cung tăng lên và giá rau sẽ giảm trở lại. Do đó, địa phương đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân chú trọng sản xuất cân đối, chủ yếu tập trung các loại rau, củ, quả truyền thống có giá trị kinh tế cao của địa phương để tránh rủi ro. Mặt khác, địa phương cũng đang nỗ lực tìm kiếm các thị trường "đầu ra" cho rau xanh ổn định, lâu dài để giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất, tăng thu nhập...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắp sú Thuận Hà được mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO