Bệnh binh Trần Xuân Quyền làm kinh tế giỏi

Thanh Nga| 26/06/2017 11:02

Bệnh binh Trần Xuân Quyền ở tổ dân phố 6, thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) từng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia. Sau 6 năm trong quân ngũ, trở về địa phương, với tỷ lệ mất sức lao động tới 45%, nhưng ông vẫn luôn nỗ lực vươn lên làm kinh tế giỏi.

ADQuảng cáo

Được chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn hồ tiêu của ông Quyền phát triển xanh tốt

Năm 1995, ông cùng gia đình từ huyện Núi Thành (Quảng Nam) vào Đắk Nông lập nghiệp, với khát vọng làm giàu trên vùng đất bazan màu mỡ.

Ông Quyền chia sẻ: “Lúc đầu không có nhiều vốn, gia đình chỉ tích lũy mua được 5 sào rẫy và bắt tay trồng cây công nghiệp và chăn nuôi.  Ở quê thì chủ yếu trồng lúa, trồng hoa màu, vào trong Tây Nguyên này, tôi thấy nhiều người trồng cà phê, hồ tiêu nên chịu khó học hỏi kỹ thuật, áp dụng vào gia đình để đưa kinh tế phát triển. Khi mình đã nắm vững kỹ thuật, biết cách làm rồi thì chia sẻ kinh nghiệm cho những hộ chưa biết”.

ADQuảng cáo

Hiện nay, gia đình ông Quyền đã có một cơ ngơi là trang trại rộng hơn 12 ha được tổ chức sản xuất theo mô hình VAC khép kín, với các loại cây trồng chủ lực như cà phê, tiêu, cao su và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hàng năm, những diện tích cà phê già cỗi được ông thay thế dần bằng những giống mới có năng suất, chất lượng cao. Sau 5 năm, ông đã tái canh được 7 ha cà phê. Hồ tiêu cũng là một trong những cây trồng góp phần đem lại thu nhập cao cho gia đình. Ngoài 1 ha trồng tập trung, ông còn trồng xen tiêu trong vườn cà phê để nâng cao hiệu quả kinh tế. Diện tích còn lại, ông trồng cao su, những năm trước khi có giá đã đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Những diện tích cà phê già cỗi, ông Quyền đang dần tái canh

Bên cạnh trồng trọt, ông còn phát triển chăn nuôi bò, heo, gà, vừa có thêm thu nhập, vừa tận dụng nguồn phân để chăm bón cho cây trồng. Hiện nay, gia đình ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương, với thu nhập 5 triệu đồng/tháng, còn vào thời điểm mùa vụ thì đến vài chục người làm công. Nhiều người nhờ được gia đình ông tạo việc làm thường xuyên, nên có thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống, lo cho các con ăn học đàng hoàng.

Không những làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, ông Quyền còn là một cựu chiến binh mẫu mực, được bà con lối xóm quý mến. Ông tích cực tham gia công tác tại địa phương, trong đó có 4 nhiệm kỳ liền là ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh thị trấn Kiến Đức và hiện đang đảm nhiệm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố 6. Dù ở cương vị nào, ông Quyền cũng luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và vinh dự được nhận nhiều giấy khen của các cấp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh binh Trần Xuân Quyền làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO