Bơ được giá nhưng mất mùa

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 10/05/2022 05:41

Hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào vụ thu hoạch bơ. Giá bơ vụ này ở mức khá. Tuy nhiên, hầu hết các vườn bơ đều mất mùa, khiến nông dân kém vui.

ADQuảng cáo

Những năm trước đây, khi vào vụ thu hoạch bơ, trang trại bơ 8 ha của ông Ngô Thanh Sáng, thôn 3, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) luôn đông vui. Bởi có nhiều tư thương, lao động tất bật với công việc thu hái, vận chuyển, phân loại, đóng gói bơ.

Còn năm nay, không khí ở trang trại đã trầm lắng hơn nhiều, vì bơ mất mùa. Phần lớn diện tích bơ chỉ thưa thớt quả, sản lượng tụt xuống chỉ còn khoảng 1/3 so với năm trước.

Theo ông Sáng, năm nay giá bơ nhỉnh hơn so với năm ngoái tầm 10-20%. Cụ thể, đối với bơ sáp, giá chừng 10.000-20.000 đồng/kg. Còn bơ 034, giá từ 20.000-30.000 đồng/kg.

Vụ này, mỗi cây bơ của gia đình ông chỉ đạt khoảng 40-50 kg. Với mức giá hiện nay, ông chỉ thu được khoảng 1,5 triệu đồng/cây bơ. Vườn bơ của ông cho thu nhập chỉ bằng 1/3 so với những năm trước.

Vườn bơ của ông Phan Văn Kính, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) năm nay ít quả

Còn chị Lê Thị Thu Trang, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong), có 3 ha bơ 034. Năm nay, vườn bơ của chị chỉ đạt khoảng 20 tấn quả/ha, bằng 1/2 so với mọi năm.

Theo chị Trang, nguyên nhân bơ mất mùa là do thời tiết thay đổi thất thường, mưa nhiều vào thời kỳ cây ra hoa, nên lượng quả đậu rất thấp. "Sản lượng thấp, nhưng việc tiêu thụ bước đầu cũng thuận lợi, nên cũng có phần an ủi cho nhà nông", chị Trang cho biết.

Vườn bơ 034 của chị Lê Thị Thu Trang, xã Đắk Ha (Đắk Glong) năm nay ít quả hơn so với mọi năm

Ông Phan Văn Kính, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), có gần 1 ha bơ trồng xen với cà phê, hồ tiêu. Do ảnh hưởng của thời tiết, nên năm nay vườn bơ của gia đình ông cũng ít quả.

ADQuảng cáo

Mỗi cây bơ của ông ước đạt 10-20 kg, bằng 1/2 so với vụ trước. “Tuy năng suất thấp, nhưng giá bơ đầu vụ khá cao. Đầu ra thuận lợi hơn so với năm trước, nên gia đình cũng có thêm khoản thu nhập”, ông Kính cho biết.

Theo anh Nguyễn Trung Thành, trú tại thị trấn Ea T’ling (Cư Jút), nhiều năm nay, cơ sở của anh là một đầu mối thu mua, tiêu thụ bơ lớn trên địa bàn. So với năm ngoái, giá bơ năm nay cao hơn từ 2.000-4.000 giá tùy loại.

Giá bơ năm nay cao hơn năm ngoái, đầu ra cũng tương đối ổn định

Cụ thể, giá các loại bơ sáp đang được cơ sở của anh mua vào ở mức 10.000-20.000 đồng/kg, cao hơn tầm 2.000-4.000 đồng/kg so với năm trước.

“So với năm 2021, việc kinh doanh bơ năm nay thuận lợi hơn cả về sản lượng, lưu thông, giá cả. Có lẽ điều này là do tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát”, anh Thành chia sẻ.

Theo Sở NN-PTNT, những năm qua, diện tích bơ của tỉnh tăng mạnh. Cụ thể, năm 2019, diện tích bơ toàn tỉnh ở mức 3.794 ha, sản lượng đạt 15.050 tấn. Năm 2020, diện tích bơ tăng lên thành 4.383 ha, sản lượng 18.992 tấn. Năm 2021, toàn tỉnh có 4.500 ha bơ, sản lượng khoảng 20.700 tấn.

Theo Sở NN-PTNT, phần lớn sản lượng bơ hiện nay ở Đắk Nông được bán tươi, không qua chế biến. Tỉnh chưa hình thành được các chuỗi giá trị bền vững về sản xuất, chế biến và tiêu thụ bơ.

Đây là nguyên nhân khiến cho việc sản xuất bơ ở Đắk Nông còn thiếu ổn định. Trong đó, người dân chưa áp dụng nhiều về khoa học kỹ thuật vào sản xuất bơ. Việc phát triển diện tích bơ cũng chưa gắn với nhu cầu thị trường.

Do đó, tình trạng "mất mùa được giá, được mùa mất giá" hay xảy ra đối với ngành bơ. Thực tế này đòi hỏi ngành chức năng, người dân tiếp tục có giải pháp để đầu tư, phát triển cây bơ bền vững hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bơ được giá nhưng mất mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO