Bơ và sầu riêng "gặp khó" trên sàn thương mại điện tử

Lê Dung| 18/07/2022 06:18

Tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang được các ngành, địa phương khuyến khích người dân. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp của Đắk Nông, nhất là sầu riêng, bơ trên kênh tiêu thụ mới này vẫn là bài toán khó.

ADQuảng cáo

Nông dân gặp trở ngại

HTX Nông nghiệp hữu cơ, dịch vụ Hòa Phát, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) hiện có 27 thành viên tham gia trồng hơn 40 ha sầu riêng. Năm 2021, sản phẩm của HTX được chứng nhận OCOP hạng 3 sao. Mỗi năm, HTX sản xuất, cung ứng cho thị trường hơn 300 tấn sầu riêng.

Vừa qua, HTX tham gia bán hàng qua sàn “Postmart.vn” để bán sản phẩm sầu riêng. Thế nhưng, HTX còn nhiều khó khăn vì chưa được trang bị về kỹ năng bán hàng trên kênh tiêu thụ hiện đại này.

Ông Nghiêm Xuân Dưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX cho biết, sản phẩm sầu riêng rất khác so với các loại trái cây khác. Loại trái cây này đòi hỏi phải tiêu thụ ngay hoặc phải cấp đông mới bảo quản lâu dài được.

Do đó, để bán sầu riêng trên sàn TMĐT là rất khó. Bởi HTX chưa có đủ năng lực để bảo quản sản phẩm, chưa có thiết bị kỹ thuật đóng gói để khi vận chuyển đến tay người tiêu dùng.

Phần lớn sầu riêng đang được nông dân thu hoạch về và bán cho thương lái

Còn ông Trần Văn Thọ, xã Đắk Hòa (Đắk Song), vừa tham gia đợt tập huấn về bán hàng qua sàn TMĐT. Được tập huấn, nhưng ông cũng có không ít khó khăn về việc triển khai phương thức bán hàng này.

Theo ông Thọ, hai sàn giao dịch “Postmart.vn” và “Voso.vn” rất mới, có tiềm năng tiêu thụ lớn cho nông sản. Tuy nhiên, cả 2 sàn đều chưa xây dựng được lộ trình giao hàng, cam kết về thời gian giao nhận hàng cụ thể.

Trong khi, đặc thù của sản phẩm sầu riêng, bơ chỉ vận chuyển, tiêu thụ trong vòng từ 24-36 giờ. "Nếu khâu vận chuyển không bảo đảm, chất lượng sản phẩm sẽ giảm mạnh, thậm chí bị hỏng", ông Thọ cho biết.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, thông qua sàn TMĐT “Postmart.vn”, Bưu điện tỉnh mới chỉ kết nối tiêu thụ được gần 1,6 tấn sản phẩm trái cây, trong đó, sầu riêng 760 kg và bơ 830 kg.

ADQuảng cáo

Cần xây dựng phương án bán hàng cụ thể

Sau gần 2 năm Bưu điện tỉnh triển khai hỗ trợ kết nối tiêu thụ bơ, sầu riêng cho nông dân qua sàn TMĐT “Postmart.vn” cho thấy, sản lượng bán ra tương đối thấp.

Ông Lê Văn Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Nông cho hay, phần lớn 2 sản phẩm bơ, sầu riêng của bà con Đắk Nông hiện vẫn sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Vì vậy, chất lượng mang lại không đồng nhất.

Khi triển khai đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, các đối tác thường yêu cầu số lượng lớn, nhưng bà con không đáp ứng được. Trong khi đó, Bưu điện tỉnh lại không thể đi từng khu vực để thu gom sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Hoan, ở xã Đắk Lao (Đắk Mil), bà con rất cần một đơn vị đầu mối đứng ra thu gom, tổng hợp số lượng, sản lượng sản phẩm để đưa lên sàn TMĐT.

Đơn vị trung gian này cũng cần đủ lớn, đủ mạnh để đầu tư xây dựng các khu chế biến, bảo quản sản phẩm, nhất là các kho trữ đông, cấp đông. "Chỉ có như vậy mới bảo đảm sản phẩm đưa lên sàn TMĐT ổn định, lâu dài", ông Hoan cho biết.

Sản phẩm bơ sáp của Đắk Nông được đăng bán trên sàn TMĐT “Postmart.vn”

Theo Sở NN-PTNT, toàn tỉnh có  khoảng 7.000 ha sầu riêng và bơ. Trong đó, sầu riêng có gần 3.000 ha, sản lượng ước đạt 12.000 tấn/năm; bơ gần 4.000 ha, với sản lượng khoảng hơn 20.000 tấn/năm.

Cả 2 sản phẩm sầu riêng và bơ hiện chủ yếu được bán tươi cho các thương lái theo hình thức truyền thống. Một lượng sản phẩm sầu riêng khiêm tốn được tách múi để cấp đông, phục vụ xuất khẩu.

Theo một số chuyên gia về thị trường, để 2 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng này tiếp cận được với khách hàng trên kênh TMĐT, cần sự hỗ trợ lớn từ các ngành, địa phương.

Trong đó, việc xây dựng vùng trồng tập trung, đạt chuẩn chất lượng là khâu rất cần thiết. Phương án bán hàng, lộ trình giao nhận hàng cũng cần được xây dựng một cách bài bản, khoa học...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bơ và sầu riêng "gặp khó" trên sàn thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO